Thứ tư, 12/05/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Chỉ số thương mại điện tử 2021: Hướng tới thu hẹp khoảng cách số

(VLR) Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), khoảng cách chênh lệch trong phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giữa các địa phương vẫn là vấn đề lớn khi TP. HCM và Hà Nội bỏ xa những tỉnh thành còn lại về chỉ số TMĐT.

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển TMĐT các địa phương

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển TMĐT các địa phương

Mức chênh lệch lớn

Trong khuôn khổ Diễn đàn Toàn cảnh TMĐT Việt Nam 2021 mới đây, báo cáo chỉ số TMĐT (EBI) 2021 được VECOM công bố cho thấy, TP. HCM tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số TMĐT Việt Nam năm 2021 với 67,6 điểm, đứng thứ hai là Hà Nội với 55,7 điểm. Đà Nẵng xếp thứ ba với 19 điểm, có khoảng cách rất xa so với hai địa phương dẫn đầu.

Top 5 các địa phương đứng đầu cũng có thay đổi so với năm trước khi Đồng Nai đã vươn lên vị trí thứ 5 ngay sau Bình Dương, với 11,14 điểm (năm ngoái đứng thứ 7). Hải Phòng từ xếp hạng thứ 3 xuống vị trí thứ 6. Các địa phương thuộc khu vực phía Bắc và Tây Nam Bộ có mức độ phát triển TMĐT thấp nhất khi đứng ở cuối bảng xếp hạng.Điểm trung bình của chỉ số năm nay là 8,5 điểm, phản ảnh khoảng cách điểm số rất lớn giữa hai đầu tàu là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với 61 tỉnh thành khác. Các địa phương thuộc khu vực miền núi phía Bắc và Tây Nam Bộ có mức độ phát triển thương mại điện tử thấp nhất. Mức độ chênh lệch này chưa có dấu hiệu thay đổi trong những năm qua.

Bên cạnh đó, chỉ số EBI trong những năm qua cho thấy mức độ chênh lệch về chỉ số TMĐT giữa Hà Nội và TP. HCM chưa có nhiều dấu hiệu thay đổi. “Điểm số trung bình của các địa phương còn lại rất thấp và không có sự chênh lệch đáng kể. Điều này cho thấy thứ hạng của nhóm thứ ba có ý nghĩa tương đối và có thể nhanh chóng thay đổi qua từng năm nếu các địa phương nỗ lực triển khai hoạt động thúc đẩy doanh nghiệp triển khai TMĐT” - đại diện lãnh đạo VECOM nhìn nhận.

Giai đoạn 2016 - 2020, khoảng cách TMĐT giữa Hà Nội, TP. HCM và các địa phương còn lại hầu như không thay đổi. Thực tế này chứng tỏ nhiều địa phương chưa khai thác được cơ hội do TMĐT mang lại, đồng thời các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến chậm mở rộng quy mô kinh doanh và tăng trưởng bền vững.

Đại diện lãnh đạo VECOM cũng đánh giá, dù khoảng cách trong phát triển TMĐT giữa 2 thành phố lớn và các địa phương trong 6 năm qua vẫn liên tục kéo dài song đại diện VECOM cũng cho biết năm 2020 nhiều địa phương đã có chuyển động tích cực và có thể thu hẹp dần khoảng cách.

Từ năm 2021 - 2025 sẽ là giai đoạn phát triển nhanh

Theo dự đoán của VECOM, từ năm 2021 - 2025 sẽ là giai đoạn phát triển nhanh. Để đạt được mục tiêu các địa phương ngoài Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh chiếm 50% giá trị giao dịch TMĐT B2C của toàn quốc thì cần có sự phối hợp chặt chẽ, hành động quyết liệt của các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là các Sở Công Thương và các tổ chức xã hội nghề nghiệp. Vẫn còn khoảng cách đáng kể giữa mục tiêu và giải pháp đề ra trong các chính sách vĩ mô liên quan tới TMĐT và hành động của các cơ quan quản lý nhà nước để đạt được những mục tiêu này.

Trước đó, năm 2020, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 120/2020/QH14 về Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đề ra mục tiêu thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi so với bình quân chung của cả nước. TMĐT sẽ là một công cụ hữu ích giúp các địa phương khó khăn nhất, bao gồm các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người xoá đói giảm nghèo, thu hẹp chênh lệch về thu nhập.

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, trong thời gian tới, cơ quan quản lý nhà nước sẽ tăng cường hỗ trợ các địa phương có chỉ số TMĐT thấp. Hiện Cục đã tập trung xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 với nhiều nhóm giải pháp hỗ trợ các địa phương như: Đào tạo nâng lực quản lý nhà nước về TMĐT, nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT... sẽ giúp các địa phương nâng cao thứ hạng của mình trong tương lai.

Bên cạnh đó nhiều hoạt động thuộc của Chương trình phát triển TMĐT quốc gia cũng tiếp tục tập trung thực hiện như: Nghiên cứu và xây dựng mô hình thanh toán TMĐT; xây dựng giải pháp bán hàng trực tuyến; xây dựng hệ thống giám sát và quản lý hoạt động TMĐT trên môi trường trực tuyến; xây dựng giải pháp đào tạo trực tuyến về TMĐT; nghiên cứu giải pháp thẻ thanh toán….nhằm hỗ trợ doanh nghiệp các địa phương tận dụng tối đa những lợi ích mà TMĐT đem lại trong việc quảng bá sản phẩm, định vị thương hiệu, kết nối khách hàng và tìm kiếm thị trường để mở rộng mạng lưới kinh doanh.

Mới đây, Thủ tướng đồng ý triển khai thí điểm tiền di động Mobile Money, được kỳ vọng là cú hích cho thanh toán và TMĐT cho nông thôn, vùng sâu vùng xa, những nơi chưa tiếp cận được với dịch vụ ngân hàng, ví điện tử.

Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

VLA 2015 - 2020: Một nhiệm kỳ đổi mới hoạt động đối ngoại

14 Giờ trước

Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước: “Đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ kinh tế quốc tế, tránh lệ thuộc vào một thị trường, một đối tác…”, trong Nhiệm kỳ VII (2015 - 2020) vừa qua, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã phát triển công tác đối ngoại - kết nối ngành nghề trong nước, khu vực, quốc tế và đạt được nhiều thành quả quan trọng.

ZIM - Hãng tàu container lớn nhất Israel tuyển dụng các vị trí hấp dẫn tại chi nhánh Việt Nam

19 Giờ trước

Tới đây, công ty TNHH dịch vụ ZIM Integrated Shipping - chi nhánh của Hãng tàu container lớn nhất Israel sẽ chính thức tuyển dụng bổ sung các vị trí làm việc giám đốc, quản lý tại TP. HCM.

Đầu tư 7.000 tỷ đồng xây tuyến cao tốc Hà Giang - Tuyên Quang

21 Giờ trước

Dự án đường cao tốc kết nối Hà Giang với cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ có chiều dài 106 km đi qua địa phận Hà Giang (31 km) và Tuyên Quang (75 km).

VLA với công tác phản biện xã hội

21 Giờ trước

Nhiệm kỳ VII tính từ tháng 11/2015 đến nay được đánh giá là một nhiệm kỳ thành công - đổi mới và phát triển của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cả vế số lượng lẫn chất lượng. Trong đó, vai trò và vị thế của Hiệp hội đã được nâng lên rõ rệt đối với các cơ quan Nhà nước thông qua công tác phản biện xã hội và hoạt động thực tiễn hiệu quả.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/05/2021 05:05
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD17,601.9017,779.7018,337.11
EUR27,135.4027,409.4928,553.00
GBP31,717.5932,037.9733,042.39
JPY205.44207.51216.17
SGD16,940.9017,112.0217,648.50
THB655.67728.52755.88
USD22,930.0022,960.0023,160.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/05/2021 23:20
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05SVND/L1414014420
Xăng E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-II,IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex