Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn Liên Chính phủ về giao thông vận tải bền vững

(VLR) Diễn đàn Liên Chính phủ về giao thông vận tải bền vững vì môi trường (EST) sẽ được tổ chức vào cuối năm 2019 tại Việt Nam.

Tại Diễn đàn EST 11 năm 2018 diễn ra ở Mông Cổ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông báo về việc Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Liên Chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á vào năm 2019

Tại Diễn đàn EST 11 năm 2018 diễn ra ở Mông Cổ, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông báo về việc Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Liên Chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á vào năm 2019

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Liên Chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12). Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và nâng cao nhận thức các nước thành viên về GTVT bền vững vì môi trường.

EST 12 được đồng chủ trì tổ chức bởi Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và môi trường, UBND TP. Hà Nội, Bộ Môi trường Nhật Bản (MOE), Bộ Đất đai, kết cấu hạ tầng, GTVT và du lịch Nhật Bản (MLIT) và Trung tâm phát triển Liên hiệp quốc (UNCRD) thuộc Ban các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (DSDG)/UN DESA.

Chủ đề của EST 12 là “Xây dựng thành phố thông minh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống GTVT thông minh và carbon thấp”. Thông qua diễn đàn sẽ cung cấp chính sách, công nghệ và hiểu biết về cách thức các quốc gia và thành phố tham gia EST có thể phát triển hệ thống giao thông thông minh và đạt lượng carbon thấp trong thực hiện các chương trình nghị sự và thỏa thuận quốc tế bằng cách mang lại những thay đổi về chuyển đổi trong phát triển đô thị.

Trao đổi về chủ đề diễn đàn năm nay tại cuộc họp chuẩn bị cho EST 12 diễn ra tại Bộ GTVT chiều 23/1, ông Choudhury Rudra Charan Mohanty - Điều phối viên Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết, GTVT đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Để xây dựng được thành phố thông minh thân thiện với môi trường, cần có sự hỗ trợ của các thành phần liên quan như: khu vực công, khu vực tư. Khi xây dựng mục tiêu phát triển bền vững, LHQ xây dựng 25 mục tiêu, trong đó có 12 mục tiêu liên quan đến lĩnh vực GTVT.

Theo ông Mohanty, thách thức lớn đối với các thành phố châu Á là làm thế nào để quản lý sự tăng trưởng nhanh chóng về nhu cầu vận tải hành khách và vận tải hàng hóa đô thị trong những hạn chế của cơ sở hạ tầng và phát triển thành phố hiện nay. Vì thế, nỗ lực xây dựng thành phố thông minh không chỉ là cải thiện khả năng di chuyển trong đô thị mà còn có thể đóng góp đáng kể vào các mục tiêu của chương trình nghị sự 2030 - liên kết nội đô và củng cố lẫn nhau, thỏa thận Paris và các chương trình quốc tế khác về giảm rủi ro thiên tai. Trong đó, thỏa thận Paris về biến đổi khí hậu kêu gọi tăng cường các hành động và đầu tư vào một tương lai bền vững và có hàm lượng carbon thấp để hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 2 độ C vào cuối thế kỷ này.

Xây dựng thành phố thông minh và đạt lượng carbon thấp với việc giảm khí thải phương tiện giao thông là một trong các mục tiêu của EST

Xây dựng thành phố thông minh và đạt lượng carbon thấp với việc giảm khí thải phương tiện giao thông là một trong các mục tiêu của EST

“Các quốc gia thành viên của EST đánh giá cao việc Việt Nam đăng cai tổ chức EST 12, thể hiện sự tham gia mạnh mẽ của Việt Nam trong bảo vệ môi trường. Liên hiệp quốc cam kết cùng Việt Nam tổ chức EST 12 thật sự thành công”, ông Mohanty - Điều phối viên Liên hiệp quốc nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, Việt Nam nói chung, Bộ GTVT nói riêng quyết tâm thực hiện các cam kết mà Việt Nam tham gia nhằm bảo vệ môi trường để phát triển GTVT bền vững. “Việc tổ chức EST 12 lần này rất quan trọng, thể hiện một lần nữa quyết tâm, cam kết đó của Việt Nam cũng như nâng cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam quyết tâm tổ chức thành công EST 12, đạt được đồng thuận cao trong các thành viên”, Thứ trưởng Thọ nói.

Dự kiến nội dung chính của diễn đàn bao gồm: Cập nhật tiến độ thực hiện chương trình nghị sự 2030 và tình hình thực hiện các mục tiêu bền vững (SDGs), trong đó nhấn mạnh các mục tiêu liên quan đến GTVT. Thông qua chương trình hành động cho các năm tiếp theo. Thảo luận các lựa chọn về chính sách giao thông vận tải bền vững về môi trường; các biện pháp thể chế, các can thiệp kĩ thuật, các cơ chế tài chính. Trao đổi, thúc đẩy triển khai hợp tác GTVT bền vững với các nước đối tác.

Diễn đàn sẽ diễn ra vào cuối năm 2019 với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu. Trong đó, khoảng 250 quan chức Chính phủ từ các quốc gia thành viên EST; 75 đại diện từ các tổ chức quốc tế, lĩnh vực tư nhân, các học viện nghiên cứu; các chuyên gia EST, chuyên viên Liên hợp quốc.

baogiaothong.vn

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp định EVFTA: “Chiếc vé thông hành” có trả phí

Ngày 07/07/2020 lúc 13:25

Hiệp định EVFTA dự kiến sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU tăng thêm khoảng 42,7% vào năm 2025 và 44,37% vào năm 2030 so với không có Hiệp định. Lợi là thế, nhưng song hành với những cơ hội mà EVFTA đem lại sẽ có không ít khó khăn, thách thức. Và những thách thức này chính là con đường dù sớm hay luộn thì các doanh nghiệp Việt cũng phải đi qua...

Các mô hình phân phối trong chuỗi cung ứng

4 Giờ trước

Trong chuỗi cung ứng, phân phối là động lực chính tạo ra lợi nhuận tổng thể của chuỗi bởi nó tác động trực tiếp đến chi phí và trải nghiệm khách hàng (KH). Có hai vấn đề cần cân nhắc khi thiết kế mô hình phân phối từ nhà sản xuất (NSX) đến KH cuối cùng, đó là: Sản phẩm được giao đến địa điểm KH yêu cầu hay KH đến mua sản phẩm từ một địa điểm trong mạng lưới; hay sản phẩm có phân phối qua điểm trung gian không? Dựa trên sự kết hợp các phương án cho hai vấn đề trên sẽ tạo ra 6 mô hình phân phối sau đây.

Hiệp hội VARSI kỷ niệm 1 năm thành lập

Ngày 11/07/2020 lúc 11:51

Ngày 09/7/2020, tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) đã tổ chức lễ kỷ niệm 1 năm thành lập. Tham dự lễ kỷ niệm có Hội đồng tư vấn, Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra của Hiệp hội và khách mời là các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đã đồng hành Hiệp hội trong thời gian qua.

Ngành vận tải đường bộ sau đại dịch COVID-19

Ngày 11/07/2020 lúc 08:22

Khả năng dự đoán trước các sự kiện có thể xảy ra, phát triển các chiến lược để giảm thiểu rủi ro và cung cấp khả năng xoay chuyển lựa chọn sẽ là chìa khóa thành công cho ngành vận tải đường bộ trên thị trường hiện nay.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

13/07

25° - 32°

Mưa giông

14/07

25° - 32°

Mưa giông

15/07

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/07/2020 11:53
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD15,678.1415,836.5016,332.91
EUR25,459.1825,716.3426,757.62
GBP28,430.3228,717.4929,617.68
JPY209.20211.31219.20
SGD16,214.1716,377.9516,891.34
THB654.45727.17754.48
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/07/2020 11:53
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1003010230
DO 0,001S-VVND/L1241012650
DO 0,05S-IIVND/L1211012350
E5 RON 92-IIVND/L1425014530
Xăng RON 95-IIIVND/L1497015260
Xăng RON 95-IVVND/L1507015370
Nguồn: Petrolimex
Distribution models in the supply chain

Distribution models in the supply chain

4 Giờ trước

The manufactures store and distribute directlyIn this model, order information will be sent to manufactures through retailers, while products are stored...