3 kịch bản hàng không trước dịch Covid-19: Trường hợp xấu nhất tháng 8 mới hết dịch, thị trường sẽ giảm sâu 17,2%

(VLR) Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020, lạc quan là dịch hết trong tháng 4, trung bình là dịch hết trong tháng 6 còn trường hợp xấu nhất là tháng 8 mới hết dịch.

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), tính đến tháng 2/2020, cả nước có 235 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, tăng 3 tàu so với tháng 1 và tăng 48 tàu so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Vietnam Airlines có 106 tàu (trong đó có 28 tàu thân rộng), Vietjet 75 tàu, Bamboo Airways 22 tàu (gồm 3 tàu thân rộng), Jetstar Pacific 18 tàu. Số còn lại là những tàu thuộc sở hữu của Công ty Bay dịch vụ hàng không, CTCP Hàng không Hải Âu, Công ty TNHH Công nghệ Hành Tinh Xanh, CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt và CTCP Dịch vụ Kỹ thuật hàng không.

Số lượng trực thăng đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến thời điểm này là 32 chiếc, tăng 3 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù số lượng tàu bay tăng mạnh nhưng lượng khách qua cảng hàng không cũng như lượng khách vận chuyển của các hãng hàng không, đặc biệt là khách quốc tế lại giảm ở mức 2 con số. Đây là mức giảm đáng kể sau nhiều năm liên tục tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam.

Cụ thể, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2/2020 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%.

Cũng trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.

Tổ chức hàng không thế giới IATA ước tính dịch Covid-19 sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 29 tỷ USD, chủ yếu ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Riêng các hãng bay Trung Quốc tổn thất khoảng 12,8 tỷ USD.

TS. Cấn Văn Lực cùng nhóm tác giả tại Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho rằng ngành hàng không (doanh thu khoảng 200 nghìn tỷ VND, đóng góp trực tiếp vào GDP khoảng 0,1%) sẽ là ngành chịu tác động tiêu cực trực tiếp và rõ nét nhất của coronavirus. Dự báo sẽ khiến doanh thu và lợi nhuận của ngành giảm mạnh trong quý 1, quý 2 và cả năm 2020 - tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Trước tình trạng nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020. Theo đó, nếu dịch hết trong tháng 4 (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.

Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%.

Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.

Lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin: cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỷ VND. Riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến. Doanh thu của hãng sụt giảm rất nhanh ở cả mảng hành khách và hàng hóa, ước khoảng 20-25% trong nửa đầu tháng 2.

Được biết, hiện tại, có tới chục tàu bay của các hãng hàng không trong nước đang phải "nằm không" chờ được xếp lịch bay.

Theo Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Dừng vận chuyển người Việt Nam từ nước ngoài về sân bay Nội Bài

Ngày 26/03/2020 lúc 08:35

Sau Tân Sơn Nhất, Nội Bài là sân bay thứ hai được yêu cầu tạm dừng tiếp nhận khách Việt Nam từ các chuyến bay quốc tế trở về.

Không thể thờ ơ phòng dịch

9 Giờ trước

Mặc dù đã có nhiều thông tin hướng dẫn, khuyến cáo các biện pháp phòng dịch Covid-19, nhưng đến nay vẫn còn một bộ phận người dân thờ ơ, vẫn không đeo khẩu trang khi ra đường, tụ tập đông người, không thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Gói tín dụng 285 nghìn tỷ: Ai được vay, vay thế nào và vay ở đâu?

13 Giờ trước

Ngành ngân hàng đang tích cực vào cuộc hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, hộ sản xuất bị ảnh hưởng bởi Covid-19...

Người Việt đang dùng ví điện tử để thanh toán gì?

21 Giờ trước

Khảo sát với những ví điện tử có lượng sử dụng nhiều nhất hiện nay cho thấy nhu cầu sử dụng dùng ví điện tử của người Việt vẫn còn... loanh quanh ở một số giao dịch nhất định.

Đường sắt dừng chạy một nửa số đoàn tàu do dịch COVID-19

22 Giờ trước

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đường sắt sẽ chỉ duy trì phân nửa số đoàn tàu chạy thường xuyên, các đoàn tàu khu đoạn chỉ còn chạy vào cuối tuần.

Giám sát, kiểm soát chặt hành lý có dấu hiệu nghi vấn vượt định mức

Ngày 27/03/2020 lúc 16:49

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các chi cục hải quan quản lý các sân bay quốc tế thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm soát đối với hành lý có dấu hiệu nghi vấn vượt tiêu chuẩn định mức miễn thuế nhưng không khai báo hải quan.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

32°

Mây rải rác

29/03

26° - 35°

Chủ yếu trời trong

30/03

26° - 35°

Mây rải rác

31/03

27° - 35°

Mây rải rác

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 28/03/2020 21:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD14,040.7914,182.6214,542.52
EUR25,465.1125,722.3326,687.81
GBP28,206.3028,491.2129,214.20
JPY209.86211.98220.60
SGD16,092.5716,255.1216,767.94
THB641.47712.74739.65
USD23,510.0023,540.0023,700.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 28/03/2020 11:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1184012070
DO 0,001S-VVND/L1333013590
DO 0,05S-IIVND/L1303013290
E5 RON 92-IIVND/L1605016370
Xăng RON 95-IIIVND/L1681017140
Xăng RON 95-IVVND/L1691017240
Nguồn: Petrolimex
Developing green logistics system in Vietnam

Developing green logistics system in Vietnam

Ngày 19/03/2020 lúc 22:35

Figure 1 below introduce a helpful outline for the idea. It provides basic combination of a green logistics system with participation for enterprises...