Thứ hai, 19/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

3 kịch bản hàng không trước dịch Covid-19: Trường hợp xấu nhất tháng 8 mới hết dịch, thị trường sẽ giảm sâu 17,2%

(VLR) Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020, lạc quan là dịch hết trong tháng 4, trung bình là dịch hết trong tháng 6 còn trường hợp xấu nhất là tháng 8 mới hết dịch.

Theo Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), tính đến tháng 2/2020, cả nước có 235 máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, tăng 3 tàu so với tháng 1 và tăng 48 tàu so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Vietnam Airlines có 106 tàu (trong đó có 28 tàu thân rộng), Vietjet 75 tàu, Bamboo Airways 22 tàu (gồm 3 tàu thân rộng), Jetstar Pacific 18 tàu. Số còn lại là những tàu thuộc sở hữu của Công ty Bay dịch vụ hàng không, CTCP Hàng không Hải Âu, Công ty TNHH Công nghệ Hành Tinh Xanh, CTCP Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt và CTCP Dịch vụ Kỹ thuật hàng không.

Số lượng trực thăng đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến thời điểm này là 32 chiếc, tăng 3 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù số lượng tàu bay tăng mạnh nhưng lượng khách qua cảng hàng không cũng như lượng khách vận chuyển của các hãng hàng không, đặc biệt là khách quốc tế lại giảm ở mức 2 con số. Đây là mức giảm đáng kể sau nhiều năm liên tục tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam.

Cụ thể, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không trong tháng 2/2020 đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%.

Cũng trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870.000 khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.

Tổ chức hàng không thế giới IATA ước tính dịch Covid-19 sẽ khiến các hãng hàng không thiệt hại 29 tỷ USD, chủ yếu ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương. Riêng các hãng bay Trung Quốc tổn thất khoảng 12,8 tỷ USD.

TS. Cấn Văn Lực cùng nhóm tác giả tại Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho rằng ngành hàng không (doanh thu khoảng 200 nghìn tỷ VND, đóng góp trực tiếp vào GDP khoảng 0,1%) sẽ là ngành chịu tác động tiêu cực trực tiếp và rõ nét nhất của coronavirus. Dự báo sẽ khiến doanh thu và lợi nhuận của ngành giảm mạnh trong quý 1, quý 2 và cả năm 2020 - tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Trước tình trạng nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra 3 kịch bản cho thị trường hàng không năm 2020. Theo đó, nếu dịch hết trong tháng 4 (kịch bản lạc quan nhất), tổng thị trường năm 2020 vẫn đạt 80 triệu khách, tăng 1,1%. Lượng khách qua cảng đạt 119 triệu khách.

Ở kịch bản trung bình (tháng 6/2020 hết dịch), tổng thị trường sẽ chỉ đạt 74,6 triệu khách, giảm 5,7%, lượng khách qua cảng đạt 111,6 triệu khách, giảm 4,2%.

Trường hợp xấu nhất, nếu tháng 8 mới hết dịch, tổng thị trường sẽ giảm sâu 17,2%, chỉ còn 65,5 triệu khách. Lượng khách qua cảng giảm 15,5%, còn 98,5 triệu khách.

Lãnh đạo Vietnam Airlines thông tin: cứ mỗi tuần kéo dài thêm dịch bệnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của Vietnam Airlines khoảng 200-250 tỷ VND. Riêng các đường bay đến Trung Quốc, một tuần Vietnam Airlines hủy khoảng hơn 300 chuyến. Doanh thu của hãng sụt giảm rất nhanh ở cả mảng hành khách và hàng hóa, ước khoảng 20-25% trong nửa đầu tháng 2.

Được biết, hiện tại, có tới chục tàu bay của các hãng hàng không trong nước đang phải "nằm không" chờ được xếp lịch bay.

Trí thức trẻ

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Đà Nẵng: Hơn 15.000 tỷ đồng xây dựng thành phố môi trường

3 Giờ trước

Sáng nay (19/4/2021), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng đã tổ chức họp báo giới thiệu Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021 – 2030" và Chương trình Đại nhạc hội Thế giới nước..

Hà Tĩnh xây dựng trung tâm Logistics Khu kinh tế Vũng Áng rộng hơn 133ha

2 Giờ trước

Đây là bước quan trọng để Hà Tĩnh xây dựng, hình thành trung tâm logistics, phù hợp với xu thế phát triển.

Abivin - Giải pháp tối ưu hoạt động logistics

8 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ ngày thành lập tới nay, trải qua nhiều thăng trầm, Abivin đã tạo được nhiều dấu ấn ở thị trường logistics trong nước và quốc tế. Ông Phạm Nam Long, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam đặt kỳ vọng, Abivin sẽ trở thành một “startup kỳ lân” trong tương lai, tạo ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm tối ưu hóa hoạt động trong ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Vingroup chọn Hà Tĩnh để xây nhà máy sản xuất ô tô kết hợp cảng biển rộng 2.000 ha

8 Giờ trước

Trong văn bản gửi tỉnh Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup đề xuất cho khảo sát, nghiên cứu lập quy hoạch để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô và linh kiện kết hợp cảng biển rộng 2.000ha tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/04/2021 15:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,408.6817,584.5318,135.81
EUR26,803.9627,074.7128,204.24
GBP31,130.9531,445.4032,431.23
JPY206.39208.47217.17
SGD16,887.0317,057.6017,592.36
THB652.53725.03752.26
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2021 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05S-IIVND/L1414014420
E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...

Abivin - Optimizing logistics operations

Abivin - Optimizing logistics operations

8 Giờ trước

After 5 years of establishment, how different has Abivin been and what difficulties has...