Bình Định: Chưa thu hút được dự án lớn

(VLR) Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) tỉnh Bình Định đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bình Định được xác định sẽ trở thành tỉnh có nền công nghiệp hiện đại và là một trong những trung tâm phát triển về KTXH, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

Kết nối thuận lợi

Bình Định nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Là tỉnh có vị trí địa kinh tế đặc biệt quan trọng trong việc giao lưu với các quốc gia ở khu vực và quốc tế.

Hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, đường biển qua Bình Định khá hoàn chỉnh với các tuyến quốc lộ (QL) 1A, QL1D, QL19, QL19B, QL19C. Trong đó, QL19 là tuyến nối cảng biển quốc tế Quy Nhơn với các tỉnh Bắc Tây Nguyên và vùng biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia qua các cửa khẩu quốc tế Đức Cơ, Bờ Y, là một trong những con đường trong hệ thống “trục ngang” ở miền Trung, tạo liên kết Đông - Tây, thúc đẩy giao lưu kinh tế, hợp tác phát triển với bên ngoài.

Hiện nay, tỉnh đang triển khai đầu tư tuyến đường Sân bay Phù Cát - Khu Kinh tế Nhơn Hội, Canh Vinh - Quy Nhơn, tuyến QL19 mới, tuyến ven biển kết nối các vùng, khu kinh tế. Sân bay Phù Cát cách thành phố Quy Nhơn 30km về phía Tây Bắc, có đường băng

rộng 45m, dài 3.050m; nhà ga hàng không đã được nâng cấp với công suất trên 1,5 triệu hành khách/giờ. Đường sắt Bắc - Nam đi qua Bình Định dài 148km gồm 11 ga, trong đó ga Diêu Trì là ga lớn, là đầu mối của tất cả các loại tàu trên tuyến đường sắt.

Đặc biệt, Bình Định có cảng biển quốc tế Quy Nhơn, cảng Thị Nại và Tân cảng Miền Trung. Trong đó, cảng Quy Nhơn có khả năng đón tàu tải trọng từ 5 vạn tấn, cách phao số 0 khoảng 6 hải lý, cách hải phận quốc tế 150 hải lý. Lượng hàng qua cảng Quy Nhơn năm 2018 đạt trên 8,2 triệu tấn, phấn đấu đến năm 2020 đạt trên 10 triệu tấn.

Thu hút đầu tư chưa tương xứng

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Định, năm 2018 nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng với tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,32%. Trong đó, nông - lâm - thủy sản tăng 4,99%; công nghiệp, xây dựng tăng 9,03%; dịch vụ tăng 7,38%; thuế trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,43%. Các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được củng cố, các lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển, việc làm và thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, đời sống của đại bộ phận dân cư cơ bản ổn định, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp tiếp tục được nâng lên.

Đối với Khu kinh tế Nhơn Hội, tuy tập trung huy động nhiều nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, nhưng công tác thu hút đầu tư còn khó khăn.

Tuy nhiên, sự phát triển nói trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, năm 2018 sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng trưởng không đạt kế hoạch. Một số sản phẩm, ngành hàng chủ yếu chưa đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Mặc dù lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, chú trọng, dành nhiều thời gian và công sức để xúc tiến thu hút đầu tư, nhưng những năm qua công tác này của tỉnh còn hạn chế, chưa thu hút được dự án lớn tạo bước đột phá, chưa thu hút được các doanh nghiệp có năng lực triển khai các dự án quy mô lớn làm “đầu tàu”, chuyển biến mạnh trong phát triển công nghiệp của tỉnh. “Đối với Khu kinh tế Nhơn Hội, tuy tập trung huy động nhiều nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, nhưng công tác thu hút đầu tư còn khó khăn”, ông Hồ Quốc Dũng nói.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KTXH năm 2019, tỉnh Bình Định xác định tập trung triển khai thực hiện những mục tiêu và nhiệm vụ chung là: “Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, khuyến khích phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...”

Theo đó, chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch phát triển KTXH năm 2019 của tỉnh là phấn đấu GRDP tăng 7,0% - 7,2% (tính theo giá so sánh 2010). Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,8% - 9,0%; Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 870 triệu USD; Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 7.561,1 tỷ đồng (trong đó, thu nội địa 6.805 tỷ đồng); Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tăng 9,3%... Ông Hồ Quốc Dũng cho biết, tỉnh sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài. Trong đó, chú trọng thu hút các dự án có quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động làm động lực thúc đẩy phát triển KTXH và các dự án thuộc các ngành công nghiệp, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, hỗ trợ nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế ngoài Nhà nước và thu hút các doanh nghiệp ngoài tỉnh tham gia đầu tư phát triển kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp và Khu kinh tế Nhơn Hội.

Theo Trần Trình Lãm

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

318 đại biểu Quốc hội không đồng ý tăng giờ làm thêm

23 Giờ trước

Sát giờ thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) quan điểm của các vị đại biểu Quốc hội vẫn rất khác nhau về quy định giờ làm thêm.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của TP. HCM tăng cao nhờ ô tô, xe máy

Ngày 19/11/2019 lúc 10:00

Theo Cục Hải quan TP. HCM, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong tháng 10/2019 qua các cửa khẩu TP. HCM đạt 91,955 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2018.

Năm 2021, xe buýt TP. HCM thanh toán bằng vé điện tử

Ngày 16/11/2019 lúc 09:11

Ngày 15/11, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. HCM tổ chức phiên giải trình với Đoàn giám sát của HĐND thành phố về phát triển và vận hành hệ thống xe buýt.

TP. HCM thí điểm hệ thống camera tự động bắt lỗi vi phạm

17 Giờ trước

Hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo có khả năng tự phát hiện các hành vi vi phạm giao thông.

Phát triển logistics, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

17 Giờ trước

Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (VKTTĐMT) hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hàng hóa dịch vụ và phát triển logistics. Hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thương mại có ý nghĩa rất quan trọng đối với phát triển kinh tế, phát triển logistics của vùng, đặc biệt là các cảng Chân Mây, Liên Chiểu, Tiên Sa, Kỳ Hà, Dung Quất và cảng Quy Nhơn... Dưới đây là một số giải pháp giúp hoàn thiện hệ thống logistics nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững cho VKTTĐMT.

“Vỡ mộng” tàu vỏ thép vươn khơi?

17 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ khi Nghị định 67/2014/NĐ-CP (sau đây viết tắt là NĐ 67) về chính sách phát triển thủy sản (với nội dung cơ bản là hỗ trợ ngư dân đóng tàu vươn khơi, bám biển) được ban hành, nghề cá Việt Nam đã được hiện đại hóa đáng kể. Tuy nhiên, không ít tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai đã và đang khiến cả người dân lẫn ngân hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

26°

Mây rải rác

22/11

23° - 33°

Mây rải rác

23/11

23° - 33°

Mây rải rác

24/11

24° - 33°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 21/11/2019 06:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD15,601.7815,695.9615,962.87
EUR25,484.7525,561.4326,329.13
GBP29,625.8629,834.7030,100.28
JPY206.54208.63214.68
SGD16,833.0216,951.6817,136.82
THB753.32753.32784.75
USD23,140.0023,140.0023,260.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 20/11/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1496015250
DO 0,001S-VVND/L1626016580
DO 0,05S-IIVND/L1596016270
E5 RON 92-IIVND/L1950019890
Xăng RON 95-IIIVND/L2079021200
Xăng RON 95-IVVND/L2089021300
Nguồn: Petrolimex