Bộ GTVT đề xuất tăng phí để 'cứu' doanh nghiệp BOT

(VLR) Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ tình hình khó khăn của các doanh nghiệp BOT do ảnh hưởng dịch COVID-19 và đề xuất biện pháp hỗ trợ.

Nhiều trạm thu phí phải dừng hoạt động gây ảnh hưởng đến phương án tài chính của nhà đầu tư

Nhiều trạm thu phí phải dừng hoạt động gây ảnh hưởng đến phương án tài chính của nhà đầu tư

Trong công văn hỏa tốc vừa gửi Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết các doanh nghiệp BOT báo cáo tình trạng doanh thu thực tế thấp hơn doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, đặc biệt trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Một nguyên nhân cố hữu gây ra tình trạng trên là do dự án chưa được tăng giá vé theo đúng lộ trình trong hợp đồng, lại phải giảm giá vé cho một số phương tiện theo chỉ đạo của Thủ tướng để điều hành kinh tế vĩ mô.

Từ đầu năm 2020, lưu lượng xe còn giảm mạnh do ảnh hưởng dịch COVID-19 và yêu cầu giãn cách xã hội.Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phản ánh tình trạng phương tiện sử dụng tuyến đường địa phương để tránh trạm thu phí, hoặc có một số tuyến đường đầu tư mới chạy song song với tuyến hiện hữu (như dự án cầu Thái Hà, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Đắk Lắk...) cũng gây giảm doanh thu.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ 2 phương án điều chỉnh mức phí sử dụng đường bộ của các dự án BOT.

Phương án 1 là cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án. Bộ GTVT sẽ lựa chọn thời điểm phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến chi phí vận tải, đồng thời chỉ đạo các địa phương bố trí lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí khi cần thiết.

Phương án 2 là giữ nguyên mức phí như hiện tại, chỉ thực hiện tăng phí theo lộ trình đã ký trong hợp đồng dự án từ năm 2022. Đổi lại, Nhà nước bố trí khoảng 5.080 tỷ đồng hỗ trợ các dự án do chưa được tăng giá theo hợp đồng BOT đã ký. Bộ KH&ĐT sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng để bố trí vốn. Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.

Trên cơ sở phân tích cụ thể ưu, nhược điểm của các phương án, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận phương án 1 vì có nhiều ưu điểm hơn và không phải bố trí ngân sách Nhà nước.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại cổ phần hỗ trợ, tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT. Đồng thời, ngân hàng giảm lãi vay phát sinh trong thời gian có dịch COVID-19.

Trường hợp cần thiết, Bộ GTVT kiến nghị Nhà nước trưng mua lại toàn bộ dự án có doanh thu thực tế giảm trên 50% so với doanh thu dự kiến trong phương án tài chính. Khi đó, Bộ KH&ĐT sẽ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng để cân đối kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Về lâu dài, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng yêu cầu các địa phương trước khi đầu tư tuyến đường ảnh hưởng đến dự án BOT đã triển khai cần có sự thống nhất của Bộ GTVT và các nhà đầu tư BOT bị ảnh hưởng. Các địa phương phải quản lý chặt chẽ các tuyến đường địa phương hiện hữu để tránh ảnh hưởng đến doanh thu của các trạm thu phí.

Zing

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Ồ ạt cho thuê kho xưởng trong khu công nghiệp

Ngày 10/08/2020 lúc 09:18

Ðại dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn. Nhà xưởng tại các khu công nghiệp (KCN) vốn hoạt động ổn định, giờ đây chủ sở hữu ồ ạt treo biển cho thuê.

Động lực để hai nước tiếp bước

8 Giờ trước

Sau 20 năm kể từ ngày Việt Nam thống nhất, ngày 12/7/1995, Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt chính thức tuyên bố bình thường hóa, thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, mở ra một thời kỳ mới: Hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ trở thành bạn bè, đối tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với triển vọng rộng mở hợp tác trong tương lai.

Kiểm tra hàng hóa bằng thiết bị hiện đại

17 Giờ trước

Công tác Kiểm định Hải quan không chỉ là hoạt động phân tích nhằm mục đích phân loại, áp mã số hàng hóa mà còn là hoạt động kiểm tra hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng trang thiết bị kỹ thuật để đối chiếu, xác định thực tế hàng hóa với nội dung khai báo.

Ngấm “đòn” COVID-19 lần 2, doanh nghiệp xoay xở thế nào?

17 Giờ trước

Phần lớn doanh nghiệp khó khăn, bị động theo diễn biến và kết quả phòng, dập dịch COVID-19. Dịch Covid-19 trở lại là cơ hội cho số ít doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khẩu trang, thiết bị y tế… Trong khi đó, phần lớn khó khăn, bị động theo diễn biến và kết quả phòng, dập dịch…

Cán cân thương mại 7 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 6,5 tỷ USD

Ngày 11/08/2020 lúc 10:03

Dịch COVID-19 ngày càng lan nhanh trên thế giới, tiếp tục gây ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất, nhập khẩu của Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 7 tháng năm 2020 ước tính đạt 285,12 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 145,79 tỷ USD, tăng nhẹ 0,2%; nhập khẩu đạt 139,33 tỷ USD, giảm 2,9%

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

14/08

24° - 31°

Mưa giông

15/08

24° - 31°

Mưa giông vào buổi chiều

16/08

25° - 32°

Mưa giông vào buổi chiều

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 13/08/2020 03:56
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,114.2016,276.9716,787.19
EUR26,498.5126,766.1727,849.97
GBP29,467.3929,765.0430,698.06
JPY210.08212.20220.12
SGD16,447.8216,613.9617,134.75
THB657.81730.90758.35
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 12/08/2020 23:56
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1020010400
DO 0,001S-VVND/L1245012690
DO 0,05S-IIVND/L1220012440
E5 RON 92-IIVND/L1440014680
Xăng RON 95-IIIVND/L1492015210
Xăng RON 95-IVVND/L1502015320
Nguồn: Petrolimex
A driving force to go further

A driving force to go further

13 Giờ trước

THE U.S - VIETNAM RELATIONS ON ACTIVE PROGRESSOn July 11th, 2020 U.S Senator Jim Risch, chairman of...