Thứ năm, 01/10/2020Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Kinh tế cần có phương án cho "hậu Covid-19"

(VLR) Ngay từ bây giờ, doanh nghiệp cần bám sát diễn biến cung cầu hàng hóa trên thế giới, chuẩn bị tâm thế tốt nhất cùng phương án hợp lý để ứng phó và phục hồi nhanh khi dịch bệnh Covid-19 được đẩy lùi.

Ngành vận tải tàu biển quốc tế lẫn Việt Nam đều bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch Covid-19 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ngành vận tải tàu biển quốc tế lẫn Việt Nam đều bị ảnh hưởng đáng kể bởi dịch Covid-19 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng diễn biến theo chiều hướng phức tạp, tin đồn, tin giả xuất hiện và gia tăng đã khiến thị trường tài chính và mua bán hàng hóa nguyên liệu gánh nhiều thiệt hại. Thị trường hàng hóa cũng không tránh khỏi bị "đong đưa" theo số liệu thống kê dịch bệnh và chịu rủi ro không hề nhỏ.

Khó khăn khắp nơi

Ngay sau khi Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dịch bệnh, đã có khoảng 2.000 cửa hàng thuộc chuỗi cà phê Starbucks và hàng trăm tiệm McDonald’s tại Trung Quốc đóng cửa. Giá cà phê trên sàn kỳ hạn London (Anh) bốc hơi gần 80 USD/tấn chỉ trong một ngày giao dịch. Giá dầu thô đang đà tăng bất ngờ hụt hơi vì dịch bệnh. Bản thân Trung Quốc - công xưởng của thế giới - cũng giảm mạnh nhu cầu, trong đó chỉ riêng một nhà máy lọc dầu lớn nhất của nước này giảm 600.000 thùng/ngày do nhu cầu sản xuất trong nước giảm.

Ước tính mỗi năm, Trung Quốc có 150 triệu lượt người đi du lịch nước ngoài nhưng nay số này chắc sẽ giảm mạnh. Tại Trung Quốc, nhiều hãng hàng không nội địa và quốc tế đang "xếp cánh". Hãng cung cấp dữ liệu du lịch toàn cầu (Official Aviation Guide of the Airways - OAG tại Anh) cho biết chỉ trong một tuần tính đến hết ngày 5-2 vừa qua, số chuyến bay vào/ra Trung Quốc giảm hơn 25.000 lượt so với 2 tuần trước đó và có đến 30 hãng hàng không ngưng bay. Trong tình huống lạc quan phải đến tháng 4-2020, khi mùa nắng nóng góp phần đẩy lùi dịch Covid-19, tâm lý của khách du lịch trong và ngoài Trung Quốc vẫn còn nhiều ái ngại.

Trong khi đó, ngành vận tải hành khách và du lịch có thể phải mất thêm vài ba tháng nữa để chờ hành khách lấy lại tâm trạng như bình thường. Nhiều hãng vận tải hàng hóa bằng hàng không báo đến nay vẫn chưa thể tìm nguồn hàng từ đâu để bù đắp cho lượng hàng hóa ngừng xuất từ nội địa Trung Quốc từ trước Tết nguyên đán. Tuy vận tải hàng hóa bằng đường hàng không mỗi năm chiếm 1% tổng tải trọng hàng hóa toàn cầu nhưng giá trị lên tới 6.000 tỉ USD - theo dữ liệu của hãng Boeing (Mỹ), nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới.

Vận tải biển cũng chịu cảnh tương tự bởi Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu thô số 1 thế giới, nay nhiều hãng xưởng tại tâm dịch phải ngừng hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng. Chỉ số BDIY (Baltic Exchange Dry Index - Vận tải tàu biển hàng hóa khô như gạo, cà phê) nay nằm ở mức 421 điểm, là mức thấp nhất tính từ tháng 3-2016, sụt mạnh mẽ so với mức 2.530 điểm hồi tháng 9-2019.

Những rủi ro của Việt Nam

Tác động của dịch bệnh đến kinh tế tất yếu không chỉ dừng lại ở Trung Quốc mà ảnh hưởng đến Việt Nam, trong đó nặng nề nhất là khu vực sản xuất và nông dân. Nhiều tỉnh, TP của Trung Quốc bị phong tỏa toàn phần hoặc bán phần dẫn đến hàng hóa nông sản, thủy sản Việt Nam nhiều ngày bị ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc. Nông dân và nhiều nhà kinh doanh một phen điêu đứng.

Trung Quốc còn là thị trường lớn của Việt Nam trong ngành du lịch. Một khi dịch chưa có dấu hiệu được khống chế, chuyện làm ăn kinh doanh của doanh nghiệp (DN) vẫn còn đầy khó khăn.

Mặt khác, dù là nước xuất khẩu nông sản và nhiều loại hàng hóa đi nhiều hướng khác nhau ngoài Trung Quốc nhưng nỗi lo của các nhà cung cấp ở Việt Nam vẫn không hề nhỏ. Các nhà phân tích thị trường cho rằng giá hàng hóa nguyên liệu nói chung như gạo, cà phê, bông vải, cao su, đậu nành… và kể cả giá cổ phiếu sẽ còn biến động mạnh gây bất lợi cho các nước sản xuất và các nhà đầu tư thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trong khi đó, các loại hàng hóa khác, kể cả dầu thô và nông sản, do nhu cầu tiêu thụ bấp bênh, các ngân hàng kiểm soát chặt tín dụng do ngại rủi ro… nên thị trường sẽ còn nhiều khó khăn.

Với Hàn Quốc, đây là nhà đầu tư nước ngoài lớn của Việt Nam và là quốc gia có hoạt động giao thương quan trọng với chúng ta. Tình hình dịch bùng phát ở nước này cũng có thể là nguy cơ tác động đến đầu tư, thương mại của Việt Nam và cần đề phòng trước tình huống này.

Chính vì vậy, các DN xuất nhập khẩu nên xem những thông tin về vận tải hàng hóa cũng như nhiều lĩnh vực khác trong những ngày tới là kênh tham khảo quan trọng để tránh được các thông tin không chính xác và quản trị được rủi ro về giá cả. Điều này đặc biệt cần thiết để các nhà kinh doanh chọn hướng đi đúng đắn, hồi phục được nhanh chóng ở thời kỳ "hậu dịch bệnh Covid-19".

Điều tiết hàng hóa xuất khẩu hợp lý

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Công Thương khuyến cáo các DN thường xuyên cập nhật thông tin để điều tiết lượng hàng hóa lên cửa khẩu, phù hợp với tình hình. Để giảm thiểu những nguy cơ, tác động tiêu cực, Bộ Công Thương đề nghị UBND các địa phương phối hợp, chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn, rà soát, thống kê cụ thể, chi tiết sản lượng từng loại hàng nông sản, trái cây đã, đang và sắp thu hoạch; tiêu chuẩn chất lượng; năng lực cạnh tranh của các loại hàng hóa nêu trên để đánh giá khả năng và xây dựng kế hoạch chuyển hướng tiêu thụ.

Đề nghị được hỗ trợ sau dịch

Theo thông tin từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang gặp một số vướng mắc liên quan đến cơ chế quản lý, khai thác, đầu tư tài sản khu bay và đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

Trong đó, khu bay là hệ thống kết cấu hạ tầng hàng không quan trọng nhất, quyết định thị trường kinh doanh cảng hàng không. Các hạng mục khu bay phải được quản lý, khai thác đồng bộ, liên tục bởi một đầu mối khai thác, theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Mặt khác, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng khu bay theo quy hoạch cảng hàng không đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, trong khi nguồn thu từ giá cất hạ cánh không thể bù đắp và nguồn vốn ngân sách hạn chế. ACV đã báo cáo và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN có văn bản kiến nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng chấp thuận phương án giao tài sản khu bay cho ACV theo hình thức tăng vốn nhà nước tại ACV. Theo đó, tăng vốn điều lệ của ACV trên cơ sở cổ đông nhà nước góp vốn bằng giá trị tài sản khu bay.

Về đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, ACV gặp vướng mắc ở một số vấn đề pháp lý liên quan tới quy trình, thủ tục đầu tư; quyền đầu tư; giao đất...

Trong khi đó, ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh, ACV cho biết qua đánh giá sơ bộ, đến hết năm 2020, tổng sản lượng vận chuyển giảm hơn 35 triệu hành khách, lợi nhuận ước giảm 6.000 tỉ đồng so với kế hoạch năm. Do đó, ACV kiến nghị Chính phủ xem xét, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt với 2 dự án nêu trên để đáp ứng nhu cầu khai thác khi thị trường hồi phục.

Tương tự, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN có văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Phát triển Việt Nam xóa dư nợ lãi đối với các tàu vay mua đóng mới, khoanh nợ gốc... Đồng thời, kiến nghị các ngân hàng thương mại ngoài nên giảm lãi suất cho vay đối với các DN thuộc tổng công ty, khoanh nợ gốc. Đặc biệt, kiến nghị Bộ Công Thương kêu gọi phía Trung Quốc sử dụng dịch vụ vận tải biển của Việt Nam để vận chuyển hàng xuất nhập khẩu trong giai đoạn cửa khẩu đường bộ bị đóng.

Nguyễn Quang Bình/ Người Lao động

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Cục Xuất Nhập khẩu: Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế

Ngày 29/09/2020 lúc 09:31

Với phương châm “Đoàn kết, tận tụy, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, những năm vừa qua phong trào thi đua yêu nước được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức sâu rộng đến từng phòng, từng đơn vị, từng công chức người lao động, kết quả đạt được rất khả quan.

Hàng không phục hồi nhanh

Ngày 28/09/2020 lúc 08:22

Tới nay, tất cả các đường bay nội địa đều được nối lại, thậm chí tăng tần suất để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao sau đợt dịch COVID-19 lần 2 bùng phát.

Nhiều chỉ số kinh tế cải thiện, xuất siêu kỷ lục gần 17 tỷ USD

Ngày 29/09/2020 lúc 14:56

Sản xuất công nghiệp tháng 9/2020 đã có sự khởi sắc, thương mại, vận tải có dấu hiệu tăng trở lại, chứng khoán có tín hiệu phục hồi, giải ngân đầu tư công cải thiện rõ rệt, xuất siêu gần 17 tỷ USD, số hộ thiếu đói giảm mạnh… là những kết quả nổi bật trong bức tranh kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm.

Xe quá khổ gây cản trở thi công công trình thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

15 Giờ trước

Thời gian gần đây, nhiều xe tải trọng nặng đang khai thác, vận chuyển đất tự ý đi vào khu vực công trường đang thi công phạm vi còn lại của đường gom cụm công nghiệp Hương Sơn, thuộc Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Sự việc trên gây khó khăn trong công tác thi công, hoàn thiện công trình, đồng thời có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Chính thức khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

17 Giờ trước

Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam gồm đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây chính thức được khởi công ngày 30/9 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ. Cùng với 3 dự án thành phần khác đang xây dựng, trục cao tốc xuyên Việt đầu tiên đang dần hình thành.

Nằm bẹp vì COVID-19, Singapore Airlines biến những chiếc siêu máy bay A380 thành nhà hàng

17 Giờ trước

Singapore Airlines đang biến một trong những chiếc Airbus A380 của mình thành nhà hàng khi vật lộn tìm cách chống lại tác động của đại dịch COVID-19.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

27°

Mây rải rác

02/10

25° - 32°

Mưa giông rải rác

03/10

24° - 31°

Mưa giông rải rác

04/10

25° - 32°

Mưa giông

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 01/10/2020 01:55
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD23,060.0023,090.0023,270.00
AUD16,096.1216,258.7116,768.36
EUR26,453.3126,720.5227,802.47
GBP29,024.5429,317.7230,236.72
JPY212.05214.19223.09
SGD16,510.3116,677.0817,199.84
THB647.22719.13746.13
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 30/09/2020 23:55
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L94409620
DO 0,001S-VVND/L1152011750
DO 0,05S-IIVND/L1112011340
E5 RON 92-IIVND/L1421014490
Xăng RON 95-IIIVND/L1498015270
Xăng RON 95-IVVND/L1508015380
Nguồn: Petrolimex
Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Navy Hotel Group: An outstanding experience of space and service

Ngày 16/09/2020 lúc 09:27

Navy Hotel Group Navy Hotel Group...