Chủ nhật, 18/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Thực trạng thiếu hụt container rỗng và các giải pháp khắc phục

(VLR) Ngày 3/11, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến: Thực trạng thiếu hụt container rỗng và các giải pháp khắc phục cho doanh nghiệp. Hội thảo được tổ chức nhằm kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp Hội viên về thực trạng thiếu hụt container rỗng, qua đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để gỡ khó cho doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội thảo trực tuyến

Toàn cảnh Hội thảo trực tuyến

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA cùng ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA chủ trì buổi Hội thảo

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA cùng ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA chủ trì buổi Hội thảo

Nguyên nhân thiếu hụt container rỗng

Cuối năm thường là cao điểm của tình trạng khan hiếm container rỗng, đặc biệt năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm thay đổi cán cân xuất nhập khẩu càng khiến tình trạng thiếu hụt container trở nên phức tạp hơn.

Hội thảo được chủ trì bởi ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA; ông Nguyễn Duy Minh Tổng Thư ký VLA; và ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban tư vấn Logistics VLA. Hội nghị thu hút được sự quan tâm của hơn 100 doanh nghiệp Hội viên kinh doanh dịch vụ logistics tham gia trực tuyến.

Hội thảo thảo luận 4 vấn đề bao gồm: Thứ nhất, liên quan tới luân chuyển rỗng tránh thiếu hụt container rỗng cục bộ. Thứ hai, liên quan carrier/ main lines. Thứ ba, liên quan đến chủ hàng. Cuối cùng là vấn đề liên quan tới giao nhận container ở depot.

Trước đó, từ ngày 29/10, VLA đã tiến hành khảo sát đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics về thực trạng thiếu hụt container rỗng.

Khảo sát của VLA về nguyên nhân gây thiếu hụt container rỗng

Khảo sát của VLA về nguyên nhân gây thiếu hụt container rỗng

Thống kê kết quả khảo sát cho thấy khó khăn của doanh nghiệp về thiếu hụt container rỗng ở từng mắt xích trong hoạt động với hãng tàu như sau: Bộ phận kinh doanh chiếm 17%, Giao nhận container ở depot chiếm 40% và Bộ phận booking chiếm 43%.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng khó khăn trong tuyến vận chuyển hàng hóa chủ yếu là qua khu vực Nội Á và Châu Mỹ.

Qua khảo sát, VLA cho biết, việc thiếu hụt container rỗng do cuối năm là mùa cao điểm của xuất khẩu, thêm vào đó do Việt Nam là nước xuất siêu. Không những do ảnh hưởng của giao nhận container ở depot mà việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu depot chưa tốt cũng đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Lê Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng (SNPL) cũng cho biết: “Nguyên nhân chính gây thiếu hụt container rỗng là do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, đặc biệt là giai đoạn cao điểm tháng 5 và tháng 9 vừa qua. Ngoài ra, còn do ảnh hưởng của bão, sương mù nên việc xuất khẩu hàng qua các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc phải “ngủ lại”.

Cũng theo ông Cương, về năng lực tiếp nhận rỗng của các cảng nước sâu chuyển về các cảng ICD còn hạn chế, cụ thể các tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương hiện nay có khoảng 50 depot rỗng nhưng chỉ có khoảng 20% trong số đó trong ICD có khả năng trực tiếp tiếp nhận rỗng từ các cảng nước sâu”.

Giải pháp khắc phục

Để giải quyết những khó khăn hiện tại, thời gian qua SNPL đã có những giải pháp cụ thể, kịp thời. Tân Cảng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao nguồn lực để tăng cường chất lượng dịch vụ vận chuyển container, rút ngắn thời gian quay vòng container. Cũng trong năm qua, SNPL thực hiện thành công quy trình đổi mới cảng ICD Long Bình, từ tháng 10/2019 đến nay SNPL đã trung chuyển hơn 3.000 container xuất nhập khẩu qua ICD Long Bình về Cảng Cái Mép. Trong thời gian tới SNPL sẽ tiếp tục tích cực đẩy mạnh công tác thu hút và vận chuyển rỗng giữa Cảng Cái Mép và ICD Tân Cảng Long Bình, cũng như tại các ICD khác như Sóng Thần, Nhơn Trạch, Hiệp Phước.

Qua những khó khăn được nêu trên, tham gia hội thảo ông Duy Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog cũng chia sẻ một số giải pháp giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt container: “Nhằm khắc phục những khó khăn đó công ty có đưa ra một số giải pháp như tái sử dụng container liên kết các nhà xuất nhập khẩu có nhu cầu sử dụng container để tái sử dụng container. Giải pháp nơi lấy và hạ rỗng tăng hiệu quả sử dụng container bằng sự linh hoạt trong việc đổi vị trí nhận/hạ rỗng”.

Giải pháp tái sử dụng vỏ container

Giải pháp tái sử dụng vỏ container

Giải pháp đổi nơi lấy/hạ rỗng

Giải pháp đổi nơi lấy/hạ rỗng

Ngoài ra, hội thảo còn đưa ra một số đề xuất nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt container rỗng, là tăng cường sử dụng cơ sở mới, ở vùng nào thì chủ động lấy container vùng đó để tránh tình trạng ùn tắc và thiếu hụt khi chỉ tập trung vào một chỗ. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tăng cường cơ chế thúc đẩy giao nhận và cơ chế thưởng phạt trong việc sử dụng container.

Mỹ Nhân - Quang Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Thiếu tướng Võ Trọng Hải trở thành tân Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

22 Giờ trước

Với 100% số phiếu tán thành tại kỳ họp HĐND tỉnh, Thiếu tướng Võ Trọng Hải, nguyên giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã trở thành tân Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh.

Nghệ An 'rót' gần 1.100 tỷ đồng cho 21 dự án giao thông

Ngày 16/04/2021 lúc 14:51

Trong năm 2021, Nghệ An dự kiến hoàn thành xây dựng 21 dự án giao thông với tổng số vốn đầu tư hơn 1.091 tỷ đồng.

SNP và Viettel ký kết hợp tác toàn diện

Ngày 16/04/2021 lúc 08:58

Chiều 15/4, tại TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, 2 doanh nghiệp quân đội hàng đầu là Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP) và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về phát triển hệ thống công nghệ thông tin, dịch vụ logistics và các dịch vụ khác. Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel và Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng Giám đốc SNP chủ trì buổi làm việc.

Xuất khẩu hơn 160.000 tấn dăm gỗ qua cảng Vũng Áng

Ngày 16/04/2021 lúc 08:00

Sau đại dịch Covid-19, nhiều đối tác nước ngoài đã khôi phục sản xuất kinh doanh tạo cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ trên địa bàn Hà Tĩnh.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 18/04/2021 04:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,429.6417,605.7018,157.65
EUR26,775.7827,046.2428,174.59
GBP30,993.7831,306.8432,288.33
JPY206.04208.12216.80
SGD16,860.5817,030.8917,564.82
THB654.48727.20754.51
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 17/04/2021 23:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05S-IIVND/L1414014420
E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...