Thứ bảy, 25/09/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Thực trạng thiếu hụt container rỗng và các giải pháp khắc phục

(VLR) Ngày 3/11, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến: Thực trạng thiếu hụt container rỗng và các giải pháp khắc phục cho doanh nghiệp. Hội thảo được tổ chức nhằm kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp Hội viên về thực trạng thiếu hụt container rỗng, qua đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhất để gỡ khó cho doanh nghiệp.

Toàn cảnh Hội thảo trực tuyến

Toàn cảnh Hội thảo trực tuyến

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA cùng ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA chủ trì buổi Hội thảo

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội VLA cùng ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Hiệp hội VLA chủ trì buổi Hội thảo

Nguyên nhân thiếu hụt container rỗng

Cuối năm thường là cao điểm của tình trạng khan hiếm container rỗng, đặc biệt năm 2020 do ảnh hưởng của dịch COVID-19 làm thay đổi cán cân xuất nhập khẩu càng khiến tình trạng thiếu hụt container trở nên phức tạp hơn.

Hội thảo được chủ trì bởi ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA; ông Nguyễn Duy Minh Tổng Thư ký VLA; và ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Ban tư vấn Logistics VLA. Hội nghị thu hút được sự quan tâm của hơn 100 doanh nghiệp Hội viên kinh doanh dịch vụ logistics tham gia trực tuyến.

Hội thảo thảo luận 4 vấn đề bao gồm: Thứ nhất, liên quan tới luân chuyển rỗng tránh thiếu hụt container rỗng cục bộ. Thứ hai, liên quan carrier/ main lines. Thứ ba, liên quan đến chủ hàng. Cuối cùng là vấn đề liên quan tới giao nhận container ở depot.

Trước đó, từ ngày 29/10, VLA đã tiến hành khảo sát đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics về thực trạng thiếu hụt container rỗng.

Khảo sát của VLA về nguyên nhân gây thiếu hụt container rỗng

Khảo sát của VLA về nguyên nhân gây thiếu hụt container rỗng

Thống kê kết quả khảo sát cho thấy khó khăn của doanh nghiệp về thiếu hụt container rỗng ở từng mắt xích trong hoạt động với hãng tàu như sau: Bộ phận kinh doanh chiếm 17%, Giao nhận container ở depot chiếm 40% và Bộ phận booking chiếm 43%.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng khó khăn trong tuyến vận chuyển hàng hóa chủ yếu là qua khu vực Nội Á và Châu Mỹ.

Qua khảo sát, VLA cho biết, việc thiếu hụt container rỗng do cuối năm là mùa cao điểm của xuất khẩu, thêm vào đó do Việt Nam là nước xuất siêu. Không những do ảnh hưởng của giao nhận container ở depot mà việc kiểm soát container rỗng của hãng tàu depot chưa tốt cũng đã gây thiếu hụt container ở Việt Nam.

Chia sẻ tại buổi hội thảo, ông Lê Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng (SNPL) cũng cho biết: “Nguyên nhân chính gây thiếu hụt container rỗng là do sự bùng phát của đại dịch COVID-19, đặc biệt là giai đoạn cao điểm tháng 5 và tháng 9 vừa qua. Ngoài ra, còn do ảnh hưởng của bão, sương mù nên việc xuất khẩu hàng qua các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc phải “ngủ lại”.

Cũng theo ông Cương, về năng lực tiếp nhận rỗng của các cảng nước sâu chuyển về các cảng ICD còn hạn chế, cụ thể các tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương hiện nay có khoảng 50 depot rỗng nhưng chỉ có khoảng 20% trong số đó trong ICD có khả năng trực tiếp tiếp nhận rỗng từ các cảng nước sâu”.

Giải pháp khắc phục

Để giải quyết những khó khăn hiện tại, thời gian qua SNPL đã có những giải pháp cụ thể, kịp thời. Tân Cảng tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao nguồn lực để tăng cường chất lượng dịch vụ vận chuyển container, rút ngắn thời gian quay vòng container. Cũng trong năm qua, SNPL thực hiện thành công quy trình đổi mới cảng ICD Long Bình, từ tháng 10/2019 đến nay SNPL đã trung chuyển hơn 3.000 container xuất nhập khẩu qua ICD Long Bình về Cảng Cái Mép. Trong thời gian tới SNPL sẽ tiếp tục tích cực đẩy mạnh công tác thu hút và vận chuyển rỗng giữa Cảng Cái Mép và ICD Tân Cảng Long Bình, cũng như tại các ICD khác như Sóng Thần, Nhơn Trạch, Hiệp Phước.

Qua những khó khăn được nêu trên, tham gia hội thảo ông Duy Hồng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp chuỗi cung ứng Smartlog cũng chia sẻ một số giải pháp giúp khắc phục tình trạng thiếu hụt container: “Nhằm khắc phục những khó khăn đó công ty có đưa ra một số giải pháp như tái sử dụng container liên kết các nhà xuất nhập khẩu có nhu cầu sử dụng container để tái sử dụng container. Giải pháp nơi lấy và hạ rỗng tăng hiệu quả sử dụng container bằng sự linh hoạt trong việc đổi vị trí nhận/hạ rỗng”.

Giải pháp tái sử dụng vỏ container

Giải pháp tái sử dụng vỏ container

Giải pháp đổi nơi lấy/hạ rỗng

Giải pháp đổi nơi lấy/hạ rỗng

Ngoài ra, hội thảo còn đưa ra một số đề xuất nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt container rỗng, là tăng cường sử dụng cơ sở mới, ở vùng nào thì chủ động lấy container vùng đó để tránh tình trạng ùn tắc và thiếu hụt khi chỉ tập trung vào một chỗ. Đồng thời, các doanh nghiệp cần tăng cường cơ chế thúc đẩy giao nhận và cơ chế thưởng phạt trong việc sử dụng container.

Mỹ Nhân - Quang Anh

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hàng hóa không thuộc diện cấm, phải tạo điều kiện trong lưu thông

Ngày 21/09/2021 lúc 08:30

Đó là kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ với UBND TP. HCM. Bởi vì, theo chỉ đạo nhất quán của Chính phủ, chỉ loại trừ hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, còn lại tất cả hàng hóa đều được xem là thiết yếu, đều được lưu thông bình thường.

TP. HCM hướng dẫn dùng thẻ xanh COVID-19 trong chợ, siêu thị

Ngày 21/09/2021 lúc 08:28

Người lao động và khách hàng tại các siêu thị, chợ, cơ sở sản xuất... phải có thẻ xanh COVID-19. Bộ phận còn lại tối thiểu phải có "thẻ xanh COVID-19 giới hạn phạm vi hoạt động".

Đà Nẵng "Không để doanh nghiệp đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng"

16 Giờ trước

Hôm nay (24/9), UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp” nhằm lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các Hội, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, thành phố có cơ sở nghiên cứu, tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết những vấn đề ngoài phạm vi cho phép.

Lựa chọn 50 công trình trọng điểm phát triển kinh tế xã hội

17 Giờ trước

Sáng 24/9, tại phiên họp thường kỳ tháng 9, UBND tỉnh Nghệ An đã nghe và cho ý kiến vào các dự thảo quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Điện tử hóa thủ tục hải quan giúp giảm chi phí và gánh nặng cho doanh nghiệp

18 Giờ trước

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2020, thời gian trung bình thực hiện thủ tục thương mại qua biên giới cho mỗi lô hàng tương ứng với mỗi tờ khai thì các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đã tiết kiệm được tổng cộng khoảng 730,4 triệu giờ, tương ứng với khoảng 981 triệu USD chi phí gián tiếp và khoảng 2,3 tỷ USD chi phí trực tiếp, tổng cộng tiết kiệm được khoảng 3,28 tỷ USD cho hoạt động xuất nhập khẩu so với năm 2019.

Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

18 Giờ trước

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến 2030 khoảng 33.600ha và tổng nhu cầu sử dụng mặt nước phát triển hệ thống cảng biển theo quy hoạch đến 2030 khoảng 606.000ha. Theo quy hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỉ đồng.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/09/2021 08:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/09/2021 23:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1508015380
DO 0,001S-VVND/L1637016690
DO 0,05SVND/L1602016340
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2014020540
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2139021810
Xăng RON 95-IVVND/L2149021910
Nguồn: Petrolimex