Thứ hai, 12/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Kênh Suez khai thông, hàng loạt cảng biển tại châu Âu đối mặt nguy cơ ùn ứ nghiêm trọng

(VLR) Các hãng tàu biển châu Á đang lo ngại đối mặt tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng cửa ngõ châu Âu, sau khi kênh đào Suez mở cửa trở lại.

 Siêu tàu container Ever Given hôm 23/3 đã bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez - Ảnh: Reuters

Siêu tàu container Ever Given hôm 23/3 đã bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez - Ảnh: Reuters

Gián đoạn hoạt động hậu cần toàn cầu

Khoảng hơn 400 tàu container phải xếp hàng chờ lưu thông qua kênh đào Suez, khi siêu tàu Ever Given mắc cạn, gây ra tình trạng tắc nghẽn tại một trong những tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới trong gần một tuần.

Trước đó, ngày 23/3, siêu tàu container Ever Given, dài 400m, rộng 59m đang trên hải trình từ Tanjung Pelapas của Malaysia đến cảng Rotterdam (Hà Lan), đã bị mắc cạn, chắn ngang kênh đào Suez. Đến ngày 29/3, tàu container khổng lồ mới được giải cứu và giao thông trên kênh đào Suez hoạt động trở lại.

Các chuyên gia nhận định, ảnh hưởng của vụ tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez đến hoạt động vận tải đường biển toàn cầu là rất lớn. Đặc biệt, dòng chảy thương mại giữa châu Á và phương Tây vốn đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Sự gián đoạn do Ever Given gây ra đã ảnh hưởng đến lĩnh vực hậu cần vào thời điểm hơn một nửa lưu lượng tàu thuyền trên toàn cầu hoạt động muộn hơn so với dự kiến, do tác động của tình trạng thiếu nhân lực gây ra bởi sự cố coronavirus bắt đầu từ năm 2020.

“Logistics mất trật tự từ trước vụ việc kênh Suez và nguy cơ ùn ứ tàu ở các cảng châu Âu sẽ làm phức tạp hơn nữa quá trình đưa container xuất khẩu ngược về châu Á”, Lothar Thoma - Giám đốc điều hành hàng không và đường biển tại Công ty Gebrueder Weiss có trụ sở Áo cho hay.

Ông Thoma cũng lưu ý: “Tình thế càng thêm tiến thoái lưỡng nan khi hàng triệu người Mỹ sẽ sớm nhận khoản hỗ trợ trị giá 1.400 USD, kéo theo nhu cầu hàng hóa tiêu dùng châu Á tại Mỹ tăng mạnh. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh vận chuyển container trên tuyến châu Á - Bắc Mỹ gia tăng”.

Các cảng châu Âu đối mặt “tình trạng lộn xộn”

Theo ông Alan Murphy - Giám đốc điều hành của Sea-Intelligence - công ty phân tích và dữ liệu hàng hải, sau khi tàu Ever Given được giải phóng, số lượng tàu lưu thông qua kênh đào Suez lên tới 75 tàu, cao hơn mức thông thường chỉ từ 40 - 50 tàu mỗi ngày.

Ông Murphy cho rằng điểm tắc nghẽn tiếp theo sau sự cố tại kênh đào sẽ là tại các cảng chủ chốt ở châu Âu. Theo ông, hoạt động tại các cảng này sẽ chỉ bình thường trở lại sau từ 3 đến 4 tuần tới.

Các tàu chở hàng tại châu Á đang lo ngại rằng tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng châu Âu sẽ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở chiều ngược về châu Á -  Ảnh: AP

Các tàu chở hàng tại châu Á đang lo ngại rằng tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng châu Âu sẽ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở chiều ngược về châu Á - Ảnh: AP

Những tàu có điểm đến châu Âu đi qua kênh đào Suez dự kiến tới nơi cùng lúc trong tuần này, vài ngày sau đó là nhóm chọn đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở châu Phi.
Hầu hết các cảng biển lớn tại châu Âu đều cho biết, công tác chuẩn bị "làn sóng" tàu container cập cảng đã được đẩy lên mức cao nhất.
Theo tờ Business Insider, tính tới cuối tuần trước, cảng biển lớn nhất châu Âu ở Rotterdam đã đếm được 59 con tàu đang trên đường tới đây.
Các cảng Tây Ban Nha cũng lập kế hoạch dự phòng trong tuần này đề phòng phải đón lượng tàu nhiều hơn thường lệ.

Valenciaport - công ty quản lý cảng lớn nhất tại Tây Ban Nha, thông báo sẽ hoạt động thêm 3 giờ mỗi ngày kể từ tuần tới để bốc dỡ khoảng 24.000 container. “Chúng tôi thật may mắn vì tình trạng tê liệt giao thông tại kênh đào Suez chỉ kéo dài 6 ngày. Chúng tôi ước tính sẽ mất 10 ngày hoặc phải đến 2 tuần mới giải tỏa hết số lượng tàu ùn ứ sau sự cố trên”, lãnh đạo Valenciaport nói với Financial Times.

Tại Hamburg, cảng biển lớn nhất của Đức, công ty xử lý container Hamburger Hafen und Logistik đang chuẩn bị thuê thêm diện tích 100.000 m2 để lưu container. Trong khi đó, các xe tải chở hàng xuất khẩu được hướng dẫn không đến sớm hơn 48 giờ trước khi tàu xuất khẩu đến.

Trong khi đó, cảng Piraeus (Hy Lạp) đã bắt đầu xử lý hàng hóa suốt ngày đêm và sẽ tiếp tục duy trì điều này nếu cần thiết. Dimitris Chrysochoidis - một tài xế xe tải tại cảng Piraeus, cho biết: “Công việc của chúng tôi đã bị chậm lại trong những ngày qua do tắc nghẽn tại kênh Suez. Các tàu sẽ đến cảng cùng một lúc, vì vậy chúng tôi sẽ phải làm việc liên tục để giải phóng hàng hóa càng sớm càng tốt”.

Trong khi đó, các nhà khai thác vận tải biển châu Á đang đẩy mạnh đàm phán với ban quản lý các cảng chủ chốt tại châu Âu, để đảm bảo chỗ neo đậu cho các tàu sau sự cố ở Suez.
Tuy vậy, các tàu chở hàng tại châu Á đang lo ngại rằng tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng châu Âu sẽ làm gián đoạn hoạt động vận tải ở chiều ngược về châu Á.

Li Jianhui - Giám đốc chiến lược và vận hành tại công ty China Merchants Port Holdings, đã cảnh báo về lượng containter đáng kể đang tập trung tại các cảng ở châu Âu. Ông Li Jianhui ước tính cứ 3,5 container đi từ châu Á sang châu Âu và châu Mỹ thì chỉ có 1 container quay đầu trở lại.
Kinh tế Thủ đô

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Tàu container đầu tiên của Tân Cảng Shipping cập Cảng quốc tế Lào - Việt

Ngày 10/04/2021 lúc 22:10

Chuyến tàu container của Tân Cảng Shipping cập bến số 2, Cảng quốc tế Lào - Việt là những kết quả bước đầu sau “Biên bản ghi nhớ” giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đầu năm 2021, đánh dấu một bước phát triển mới, thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đầu tư, khai thác phát triển cảng biển và trung tâm logistics Vũng Áng - Sơn Dương.

Nghệ An, có gì ở dự án 200 triệu USD sắp triển khai ở thành phố Vinh

Ngày 10/04/2021 lúc 09:38

Thành phố Vinh sẽ triển khai dự án 200 triệu USD về đầu tư hạ tầng do WB tài trợ vốn, dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2021 - 2027.

Chi phí logistics 'đè' nông sản Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 10/04/2021 lúc 08:46

Chi phí logistics hiện chiếm cao nhất và cao một cách bất hợp lý, lên đến 30% giá thành sản phẩm, khiến nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) giảm sức cạnh tranh so với nông sản các nước như Thái Lan, Trung Quốc… Thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đòn bẩy cho logistics nông sản Đồng bằng sông Cửu Long” ngày 09/4, tại Hậu Giang.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 12/04/2021 03:51
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,950.0022,980.0023,160.00
AUD17,076.6017,249.0917,789.86
EUR26,601.2726,869.9727,990.96
GBP30,757.6631,068.3532,042.36
JPY204.59206.65215.27
SGD16,770.0716,939.4717,470.53
THB647.82719.80746.84
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 11/04/2021 23:51
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1300013260
DO 0,001S-VVND/L1459014880
DO 0,05S-IIVND/L1424014520
E5 RON 92-IIVND/L1785018200
Xăng RON 95-IIIVND/L1904019420
Xăng RON 95-IVVND/L1914019520
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...