Thất bại của hệ thống G7 mart: Nhiều đối đầu, ít kết nối

(VLR) Cho đến thời điểm này, hệ thống G7 Mart chỉ còn duy nhất một giám sát và hai nhân viên bán hàng để phân phối hàng hoá xuống hệ thống của mình cũng như các cửa hàng thành viên trên toàn địa bàn TP.HCM.

Cho đến thời điểm này, hệ thống G7 Mart chỉ còn duy nhất một giám sát và hai nhân viên bán hàng để phân phối hàng hoá xuống hệ thống của mình cũng như các cửa hàng thành viên trên toàn địa bàn TP.HCM.

Thực tế này trái ngược hoàn toàn với tuyên bố của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 cách đây hơn bốn năm, khi hệ thống này khai trương hoành tráng tại dinh Thống Nhất (TP.HCM).

Những cửa hàng tiện lợi thế này hiện chỉ còn một số ít tại TP.HCM, tuy nhiên sắp tới sẽ biến mất khỏi thị trường.

Tham vọng quá lớn

Vào thời điểm 2006, khi công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 đưa 500 cửa hàng tiện lợi mang tên G7 Mart trên cả nước (110 cửa hàng trên địa bàn TP.HCM) vào hoạt động, ông Vũ đã tuyên bố, mục tiêu của hệ thống các cửa hàng G7 Mart là hỗ trợ mạnh mẽ chiến lược phát triển thương hiệu Việt và trở thành hệ thống phân phối nội địa làm đối trọng với các tập đoàn phân phối nước ngoài. Vào thời điểm đó, nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá, với mục tiêu trên, G7 Mart sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức khi đối đầu trực diện với những thương hiệu bán lẻ trong nước cũng như nước ngoài như Co.opmart, Maximark hay Metro.

Tuy nhiên, ông Vũ cho rằng, G7 Mart đã có sự chuẩn bị rất kỹ trong một thời gian dài. Ngoài ra, ông Vũ cho biết thêm, ở thời điểm đó, trên cả nước có hơn 160.000 cửa hàng bán lẻ, trong đó có khoảng 10.000 cửa hàng quyết định đến 70% doanh số của các nhà sản xuất. G7 Mart sẽ tập trung nhắm vào 10.000 cửa hàng này – vốn thuộc chuỗi phân phối của nhà sản xuất. Vậy nên, mục tiêu này khiến G7 Mart đối đầu trực tiếp với chính những nhà sản xuất, nhà cung cấp hàng hoá cho mình, và không có được những mặt hàng tốt để bán, cũng như mức giá rẻ để cạnh tranh.

Thực tế là G7 Mart đã phải đối đầu với việc này trong suốt bốn năm qua khi luôn phải nhập hàng với giá cao, thậm chí có thời điểm không có hàng để bán. Một giám sát bán hàng từng làm ở G7 Mart (đề nghị giấu tên) cho biết, trong hơn 1.000 mặt hàng G7 Mart thường xuyên phân phối, khoảng 80% có mức giá cao hơn những nhà phân phối khác. “Không những không đàm phán được với nhà sản xuất để có được mức giá thấp, mà G7 Mart luôn bị xem như con ghẻ. Những mặt hàng bán chạy chỉ được nhà sản xuất rót xuống một cách rất nhỏ giọt và lúc có, lúc không. Điều này khiến G7 Mart mất lòng tin của các cửa hàng”, vị giám sát bán hàng nhận định.

Chỉ còn bảng hiệu

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của hệ thống G7 Mart là tham vọng của doanh nghiệp này quá lớn, trong khi lĩnh vực này bị cạnh tranh từ những nhà bán lẻ trong và ngoài nước một cách khốc liệt. Bên cạnh đó, ông Doanh nhận định thêm, G7 Mart đã khởi đầu một bước quá dài so với năng lực tài chính của mình. “Nguyên nhân chính khiến hệ thống G7 Mart sụp đổ là do doanh nghiệp này không thể kết nối được với các nhà sản xuất. Đây là bài học quý giá cho những doanh nghiệp khác nếu có ý định tham gia lĩnh vực phân phối bán lẻ”, ông Doanh nói.

Việc thuê một doanh nghiệp khác làm logistics cũng khiến hàng hoá của G7 Mart không thể cạnh tranh. Không chỉ vướng vấn đề giá cao, theo nhận xét của một nhân viên bán hàng của hệ thống này, việc giao đứt khâu giao hàng cho một doanh nghiệp khác khiến G7 Mart mất dần khách hàng. “Đến cửa, bỏ hàng xuống và lấy tiền đi về. Với phong cách này, không khách hàng nào muốn lấy hàng cả”, nhân viên trên cho biết.

Chính vì thế, hoạt động không bao lâu, hệ thống này phải chấp nhận cắt thị trường miền Bắc, rồi đến miền Trung, sau đó là miền Tây Nam bộ và cuối cùng chỉ còn thị trường TP.HCM sau hơn bốn năm hoạt động. Hiện, đội nhân viên bán hàng của G7 Mart chỉ còn hai người, chủ yếu để giải quyết hàng tồn kho. Trên 100 cửa hàng tiện lợi mang tên G7 Mart ở khu vực TP.HCM giờ đã giảm hơn một nửa, tuy nhiên số cửa hàng này hiện cũng chỉ còn cái bảng hiệu là của G7 Mart. Những cửa hàng do G7 Mart đầu tư tại TP.HCM hiện chỉ còn bốn cái, giảm 1/3 so với trước đây. Tuy nhiên, những cửa hàng này hiện cũng hoạt động cầm chừng để chờ bán hết hàng hoặc hết hợp đồng thuê nhà.

bài và ảnh: Ca Hảo

G7 chuyển hướng

Trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị qua điện thoại, bà Võ Thị Hà Giang, giám đốc truyền thông, đối ngoại của công ty cổ phần Trung Nguyên (đơn vị phát triển G7) cho biết, cho đến thời điểm này, nói G7 Mart đóng cửa cũng được mà nói chưa cũng được, bởi Trung Nguyên đang triển khai dự án hợp tác với Ministop (Nhật Bản) mở các cửa hàng tiện lợi theo mô hình combo, kết hợp bán tạp hoá với bán thức ăn nhanh và người đi mua sắm có thể ngồi tại cửa hàng để ăn thức ăn mua ở khu tạp hoá. Với dự án này, bà Giang cho biết, những cửa hàng tiện lợi G7 Mart có vị trí đẹp sẽ được chuyển đổi sang Ministop. Cửa hàng đầu tiên của dự án này sẽ được khai trương vào cuối tháng 11 tới tại TP.HCM.

Với dự án mới, dự kiến trong năm đầu tiên, G7 Mart và Ministop sẽ mở ít nhất 100 cửa hàng và tối thiểu là 500 cửa hàng trong năm năm tiếp theo đó.

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam chính thức đi vào hoạt động

Ngày 23/03/2019 lúc 05:40

Ngày 22/3/2019, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội AVINA) chính thức đi vào hoạt động thông qua kỳ đại hội đầu tiên của nhiệm kỳ (2019 – 2022). PGS.TS. Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội.

Doanh nghiệp Thái Lan muốn chi 7,8 tỷ USD làm điện khí ở Cà Ná

Ngày 22/03/2019 lúc 08:47

Tập đoàn Phát triển năng lượng Gulf đã lên kế hoạch đầu tư dự án điện khí 7,8 tỷ USD tại Cà Ná (Ninh Thuận)...

100% thủy sản, hơn 40% hàng dệt may Việt vào Canada được miễn thuế ngay nhờ CPTPP

Ngày 22/03/2019 lúc 08:34

Khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, 100% kim ngạch xuất khẩu thủy sản và phần lớn hàng dệt may, đồ gỗ, giày dép Việt Nam sang Canada được xóa bỏ thuế quan ngay lập tức. Đây sẽ là lợi thế lớn cho các ngành sản xuất khi dư địa xuất khẩu vào Canada vẫn còn nhiều.

Thời tiết

TP Hồ Chí Minh

Hiện tại

28°

Mây rải rác

26/03

27° - 39°

Mây vào buổi sáng / nắng vào buổi chiều

27/03

27° - 39°

Nhiều mây

28/03

27° - 38°

Nhiều mây

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 25/03/2019 00:57
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,272.8116,371.0416,549.83
EUR26,023.8826,102.1926,754.21
GBP30,063.9330,275.8630,545.36
JPY202.84204.89210.83
SGD16,962.6117,082.1917,268.75
THB717.20717.20747.12
USD23,150.0023,150.0023,250.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 24/03/2019 23:57
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1488015170
DO 0,001S-VVND/L1606016380
DO 0,05S-IIVND/L1586016170
E5 RON 92-IIVND/L1721017550
Xăng RON 95-IIIVND/L1854018910
Xăng RON 95-IVVND/L1869019060
Nguồn: Petrolimex