Thứ hai, 19/04/2021Hotline: 0906 779982Quảng cáo

Dệt may và da giày có nhiều cơ hội bứt phá sau dịch COVID-19

(VLR) Khả năng liên kết, chủ động về đơn hàng và các FTA sẽ tạo cơ hội cho ngành dệt may, da giày có bước nhảy vọt trong những năm tới.

Giai đoạn 2022-2023 ngành dệt may sẽ từng bước hồi phục, bật lên mạnh mẽ

Giai đoạn 2022-2023 ngành dệt may sẽ từng bước hồi phục, bật lên mạnh mẽ

Năm 2020, trong bối cảnh khó khăn chung do dịch COVID-19, ngành dệt may Việt Nam vẫn đạt được sản lượng xuất khẩu cao, khả năng liên kết đã tốt hơn. Điều này sẽ tạo cơ hội cho ngành dệt may, da giày có bước "nhảy vọt" trong những năm tới.

COVID-19 giúp các DN gần nhau

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, có nhiều nhãn hàng thời trang đã bày tỏ ý định sẽ tăng mua sản phẩm dệt may từ Việt Nam sau dịch COVID-19. Điều này một phần do chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các nhãn hàng và một phần do các FTA mà Việt Nam tham gia. Vì thế, theo nhận định của VITAS, dù năm 2021 ngành dệt may Việt Nam vẫn tiếp tục đối mặt không ít khó khăn, song giai đoạn 2022 - 2023 sẽ từng bước hồi phục, bật lên mạnh mẽ.

Bà Đỗ Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan hệ lao động thông tin, dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới DN dệt may và giày dép, khi có tới 94,2% DN da giày, 87,1% DN dệt may bị giảm đơn hàng, 84,5% DN da giày, 53,5% DN dệt may bị khách hoãn hủy đơn và 74,8 DN da giày, 22,9% DN dệt may không xuất khẩu được. Nhiều DN đã thay đổi chiến lược về phát triển sản phẩm và tìm khách hàng mới.

“Xu hướng ngắn hạn và trung hạn của các DN là đa dạng hóa khách hàng, thị trường và sản phẩm. Còn DN da giày xu hướng giảm gia công, đa dạng hóa khách hàng. Về dài hạn, là xu hướng công nghệ xanh mạnh mẽ và tiếp tục tự động hóa”, bà Chi cho biết.

Một điểm đặc biệt thông qua khảo sát DN được bà Chi chỉ ra, đó là dịch Covid-19 đã khiến cho các DN tăng mạnh nhu cầu liên kết để mua, bán nguyên vật liệu trong nước, thay thế nguồn cung nhập khẩu bị gián đoạn hoặc có giá thành cao hơn; liên kết để chia sẻ đơn hàng, đặc biệt giữa các công ty lớn và các công ty vừa và nhỏ; liên kết để học hỏi kinh nghiệm của nhau như công nghệ, máy móc, thực hiện các tiêu chuẩn môi trường…

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG cũng cho biết, khi dịch Covid-19 xảy ra, việc đứt gãy nguyên phụ liệu từ nước ngoài khiến DN gặp khó, buộc DN phải tìm kiếm nguồn cung từ các nhà cung ứng trong nước. Chính Covid-19 đã kéo DN trong nước “lại gần” nhau hơn, kết nối tốt hơn.

Còn theo quan điểm của ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS, ngoài động lực từ Covid-19, việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ cũng đang thúc đẩy các nhà máy và cả nhãn hàng tăng cường mua bán nguyên vật liệu trong nước.

Tuy nhiên, hiện nay các DN đa phần thiếu các kênh thông tin và cơ chế hỗ trợ để liên kết. Chưa có một cổng thông tin toàn diện về ngành dệt may và giày dép-túi xách ở Việt Nam, cho phép các DN có thể tìm kiếm các đối tác hợp tác hiệu quả. Do đó, đa phần là ‘tự thân vận động’ bằng cách tìm hiểu qua truyền miệng hoặc quan hệ cá nhân, gây hạn chế về thông tin.

Liên kết chuỗi chặt chẽ, chia sẻ thông tin

Theo dự báo của VITAS, nhu cầu các sản phẩm dệt may của châu Âu và Mỹ trong năm 2020 giảm lần lượt là 45% và 40%; giảm 27% và 21% với giầy dép. Cho tới thời điểm quý IV/2020, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại Mỹ và châu Âu, khiến cho thời điểm hồi phục của ngành thời trang về mức trước khi đại dịch được dự đoán là cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Mặc dù vậy, hai ngành dệt may và da giày Việt Nam cũng có nhiều cơ hội trong bối cảnh thương mại toàn cầu thay đổi. Trung Quốc không chỉ giảm tổng lượng xuất khẩu (lên tới 50% với một số mặt hàng) mà mức giá cũng giảm sâu nhất (20%).

Hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là mặt hàng khó may, có giá trị cao, nhờ vậy mà vẫn giữ giá và mở rộng thị phần tại thị trường Mỹ. Vào tháng 6/2020, Việt Nam đã trở thành nhà xuất khẩu lớn nhất hàng may mặc vào Mỹ, vị trí mà Trung Quốc chiếm giữ nhiều năm nay.

Ở thị trường châu Âu, hiện tại Việt Nam mới chiếm khoảng 3% thị phần. Với hiệp định EVFTA có hiệu lực ngày 1/8/2020, dự báo xuất khẩu giày sẽ tăng 50% và dệt may tăng 67% vào 2025. Các DN đã bắt đầu một số điều chỉnh mang tính chiến lược trong thời gian 1-3 năm tới. Có tới 55,7% DN dự định thúc đẩy tự động hóa, 49,8% sẽ phát triển sản phẩm mới, 39,9% sẽ đa dạng hơn nữa sản phẩm và 41,5% sẽ đầu tư nâng cao kĩ năng lao động.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang cho rằng, có tới gần một nửa nhãn hàng thời trang cho biết sẽ tăng mua từ Việt Nam sau Covid-19, một phần do chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng và một phần do các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam vừa tham gia. Số còn lại cân nhắc về việc thiếu nguyên phụ liệu khiến các nhãn hàng từ châu Âu và khối CPTPP không được hưởng ưu đãi thuế qua hiệp định EVFTA và CPTPP.

“Để kéo đơn hàng, cộng đồng DN phải xây dựng liên kết chuỗi chặt chẽ, chia sẻ thông tin, giải pháp công nghệ, quản trị, đặc biệt là chia sẻ về những đơn hàng trong bối cảnh Covid-19. Thời gian qua, nhiều DN gặp khó nhưng nhiều DN vẫn nhận đơn hàng rất lớn”, ông Giang cho hay.

Theo VOV

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Xuất khẩu hơn 160.000 tấn dăm gỗ qua cảng Vũng Áng

Ngày 16/04/2021 lúc 08:00

Sau đại dịch Covid-19, nhiều đối tác nước ngoài đã khôi phục sản xuất kinh doanh tạo cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp xuất khẩu dăm gỗ trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh xây dựng trung tâm Logistics Khu kinh tế Vũng Áng rộng hơn 133ha

9 Giờ trước

Đây là bước quan trọng để Hà Tĩnh xây dựng, hình thành trung tâm logistics, phù hợp với xu thế phát triển.

Đà Nẵng: Hơn 15.000 tỷ đồng xây dựng thành phố môi trường

10 Giờ trước

Sáng nay (19/4/2021), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng đã tổ chức họp báo giới thiệu Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021 – 2030" và Chương trình Đại nhạc hội Thế giới nước..

Abivin - Giải pháp tối ưu hoạt động logistics

14 Giờ trước

Hơn 5 năm kể từ ngày thành lập tới nay, trải qua nhiều thăng trầm, Abivin đã tạo được nhiều dấu ấn ở thị trường logistics trong nước và quốc tế. Ông Phạm Nam Long, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam đặt kỳ vọng, Abivin sẽ trở thành một “startup kỳ lân” trong tương lai, tạo ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm tối ưu hóa hoạt động trong ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 19/04/2021 22:54
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
USD22,955.0022,985.0023,165.00
AUD17,408.6817,584.5318,135.81
EUR26,803.9627,074.7128,204.24
GBP31,130.9531,445.4032,431.23
JPY206.39208.47217.17
SGD16,887.0317,057.6017,592.36
THB652.53725.03752.26
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 19/04/2021 11:54
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏa 2-KVND/L1282013070
DO 0,001S-VVND/L1449014770
DO 0,05S-IIVND/L1414014420
E5 RON 92-IIVND/L1780018150
Xăng RON 95-IIIVND/L1897019340
Xăng RON 95-IVVND/L1907019450
Nguồn: Petrolimex
Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Tạp chí VLR tuyển dụng Trưởng ban Phát triển kinh doanh

Ngày 01/04/2021 lúc 10:43

     GIỚI THIỆU VỀ TẠP CHÍ VIETNAM LOGISTICS REVIEW-       Tên đơn vị                         : Tạp chí Vietnam Logistics Review -       Tên viết tắt                        : VLR-       Ngành nghề hoạt động      : Báo...

Abivin - Optimizing logistics operations

Abivin - Optimizing logistics operations

14 Giờ trước

After 5 years of establishment, how different has Abivin been and what difficulties has...