Thứ bảy, 16/10/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Diễn Châu - Bãi Vọt: Tuyến huyết mạch, trục xương sống trên cao tốc Bắc - Nam

(VLR) Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò hết sức quan trọng, thiết yếu đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng.

Lễ khởi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt diễn ra hôm 22/5

Tuyến huyết mạch, trục xương sống

Sáng ngày 22/5, tại địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Hà Tĩnh, UBND tỉnh Nghệ An cùng liên danh nhà đầu tư tổ chức “Lễ khởi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt".

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Quốc hội và Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 và Nghị quyết số 20/NQ-CP ngày 28/3/2018.

Đây là dự án đầu tiên trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP được khởi công. Dự án đóng vai trò là tuyến huyết mạch, trục xương sống kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị quan trọng của đất nước, trong đó có tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Dự án có chiều dài 49,3km (đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 44,4km, qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh dài 4,9km). Dự án được thiết kế với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với QL7 (điểm cuối Dự án thành phần đầu tư đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu), thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với QL8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157,82 tỷ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP do Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4, Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2 trúng thầu thực hiện.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam; kết nối các trung tâm kinh tế, hành lang kinh tế, khu kinh tế, khu công nghiệp của khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ giảm tải cho QL1, đảm bảo an toàn giao thông; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân; tạo tiền đề phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, tạo sự gắn kết và phát triển bền vững của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Xác định đây là dự án trọng điểm của quốc gia, trong thời gian qua tỉnh Nghệ An đã tích cực, tập trung chỉ đạo quyết liệt các địa phương, sở, ngành liên quan huy động cả hệ thống chính trị phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay đã cơ bản hoàn thành (đạt trên 90%) đáp ứng yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đề ra.

Phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2023

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khẳng định, để dự án đầu tư xây dựng đảm bảo chất lượng, hoàn thành đúng tiến độ, sớm đưa vào khai thác và phát huy hiệu quả, tỉnh Nghệ An cam kết tiếp tục chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan của tỉnh tập trung tháo gỡ vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án theo yêu cầu; phối hợp với Bộ GTVT, nhà đầu tư, đảm bảo cung cấp nguồn vật liệu và giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện dự án.

Đây là Dự án trọng điểm quốc gia nên cần phải hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông…
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật

Cho rằng tuyến đường cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là món quà của Đảng và Nhà nước dành cho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và có ý nghĩa quan trọng trong phát triển triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải khẳng định: “Đối với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, dự án hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông trong khu vực, kết nối các khu vực kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm của các địa phương đến các trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn quốc như: Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, Cầu Treo, vùng kinh tế Nam Nghệ An - Bắc Hà Tĩnh, thành phố Vinh - Cửa Lò, Khu kinh tế Vũng Áng, các trung tâm logistics, cảng biển; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của hai tỉnh Hà Tĩnh - Nghệ An”.

Để đáp ứng yêu cầu chung về tiến độ, chất lượng của dự án đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Công trình cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực” của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị nhà đầu tư với vai trò là chủ đầu tư dự án tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực triển khai thi công đảm bảo chất lượng tiến độ để hoàn thành dự án vào năm 2023.

“Đây là Dự án trọng điểm quốc gia nên cần phải hết sức quyết liệt và tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông…”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện để hoàn thành công tác GPMB đáp ứng tiến độ và yêu cầu, tháo gỡ khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện. Các cơ quan thông tin báo chí thông tin tuyên truyền về dự án để bà con đồng thuận, ủng hộ và hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Duy Ngợi

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Quốc lộ 8A sạt lở nghiêm trọng, đường lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tê liệt

Ngày 14/10/2021 lúc 14:32

Do mưa lớn kéo dài, nhiều đoạn trên quốc lộ 8A bị sạt lở nghiêm trọng khiến đường huyết mạch lên đường lên cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo bị ách tắc, tê liệt nhiều giờ.

Hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh giảm mạnh

7 Giờ trước

Theo Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, 9 tháng năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển của Quảng Ninh chỉ đạt gần 68 triệu tấn (chỉ bằng 81% so với cùng kỳ năm 2020).

Gần 200.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng Hải Phòng

8 Giờ trước

Theo Phòng Kế hoạch pháp chế - Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, sau 5 năm kể từ khi Cảng Hải Phòng khai thác tàu RORO, tổng số lượng xe ôtô qua Cảng đã đạt 196.540 xe, đóng góp nguồn thu lớn cho thành phố.

Sau dịch, nhiều doanh nghiệp xin nhận lại hàng tồn đọng

Ngày 15/10/2021 lúc 11:26

Cục Hải quan TP. HCM đang triển khai nhiều giải pháp xử lý rốt ráo đối với hàng hóa tồn đọng tại cảng theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp xin nhận lại hàng tồn đọng, nhưng đã quá thời hạn xử lý.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex
Not missing “the train” of CPTPP

Not missing “the train” of CPTPP

Ngày 14/10/2021 lúc 13:30

Not making good use of the incentives On March 8, 2018, Vietnam and 10 countries including...