Thứ sáu, 29/10/2021Hotline: 0816 886 786Quảng cáo

Giá chào bán gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng mạnh

(VLR) Tiếp đà tăng của giá gạo xuất khẩu trong tuần trước, trong phiên giao dịch ngày 12/10, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng từ 5-10 USD/tấn, tùy loại gạo.

Các nhà máy gạo tại khu vực phía Nam đã hoạt động lại

Theo thống kê của Oryza, phiên giao dịch ngày 12/10, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tiếp tục thiết lập giá mới sau khi tăng liên tiếp trong tuần trước. Cụ thể, gạo 5% tấm đã tăng 5 USD, lên 438-442 USD/tấn; gạo 25% tăng mạnh 10 USD, lên 413-417 USD/tấn.

Lý giải nguyên nhân giá gạo Việt tăng, một doanh nghiệp có trụ sở tại Long An cho biết, hiện vụ Hè thu đã thu hoạch hết trong khi chính phủ đang tăng lượng dự trữ quốc gia, từ đó kéo giá cả trong nước và xuất khẩu tăng lên.

Hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam đang tích cực khôi phục sản xuất trở lại để đáp ứng tiến độ giao hàng trong 3 tháng còn lại của năm 2021 cũng như nhu cầu từ nhiều thị trường nhập khẩu lớn tại châu Á cho nhu cầu cuối năm.

Được biết, trong tháng 9 cả nước đã xuất khẩu thành công 530.000 tấn gạo, trị giá 261 triệu USD; trong khi tháng 8/2021 xuất khẩu gạo chỉ đạt mức 430.000 tấn và trị giá 211 triệu USD. Tính đến hết tháng 9/2021, theo thống kê từ Bộ Công Thương, Việt Nam đã xuất khẩu đạt 4,516 triệu tấn, trị giá 2,389 tỷ USD, giảm 9,5% về lượng và giảm 2,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Việc xuất khẩu sụt giảm nhẹ là do ảnh hưởng từ đợt bùng phát dịch thứ 4 lan rộng tại khắp các địa phương phía Nam khiến nhiều nhà máy phải tạm ngưng, các cảng cũng hạn chế đóng rút hàng để chấp hành quy định chống dịch.

Tuy nhiên, với việc hoạt động trở lại từ cuối tháng 9/2021, Hiệp hội Lương thực Việt Nam vẫn kỳ vọng năm nay nước ta có thể xuất khẩu được 6-6,2 triệu tấn gạo các loại, với kim ngạch đạt khoảng 3,325 tỷ USD.

Không riêng gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng, gần đây giá gạo xuất khẩu của Thái Lan và Ấn Độ cũng tăng trở lại. Hiện gạo 5% tấm của Thái Lan ở mức 384-388 USD/tấn còn Ấn Độ là 368-372 USD/tấn.

Việc giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng, theo Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Gạo Thái (TREA) là do những áp lực nội tại như lũ lụt và hầu hết nhà máy tại nước này giảm công suất hoạt động để đối phó với dịch bệnh Covid-19. Trên thực tế, tình trạng lũ lụt đang ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển lúa gạo từ các nhà máy xay xát đến trung tâm Bangkok. Bên cạnh đó, tin tức đồn đại cũng ghi nhận một thỏa thuận cung cấp 100.000 tấn gạo trắng Thái 5% tấm cho Trung Quốc, thời gian giao hàng có thể rơi vào tháng 11/2021 và đây không phải là giao dịch G2G. Được biết, trong 9 tháng đầu năm 2021 Thái Lan đã xuất khẩu 3,7 triệu tấn gạo các loại và TREA kỳ vọng con số 6,0 triệu tấn gạo xuất khẩu trong cả năm nhờ nhu cầu những tháng cuối năm lạc quan hơn cũng như đồng bath Thái suy yếu.

Đối với Ấn Độ, phân khúc gạo non-basmati có giá chào gạo trắng các loại tăng nhẹ do các thương nhân hiện đang tập trung hoàn tất các đơn hàng đã ký kết trước đó và tiếp tục giải phóng tồn kho, chuẩn bị cho thời điểm thu hoạch vụ chính vào cuối năm nay.

Có thể thấy, sau nhiều tháng trầm lắng vì căng thẳng dịch bệnh thì tới nay hoạt động thông thương của ngành gạo đã phần nào khởi sắc hơn - điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ bước vào giai đoạn cạnh tranh hơn với các đối thủ xuất khẩu khác. Tuy vậy, theo chia sẻ của ông Phan Văn Có - Giám đốc Công ty TNHH Vrice, hiện giá gạo không phải là yếu tố cạnh tranh chính bởi vấn đề mà các đối tác nhập quan tâm chính là tiến độ và cam kết giao hàng của doanh nghiệp Việt. Từ đó ông Có mong rằng trong hoạch định chính sách, các địa phương cần có sự thống nhất để tránh xảy ra tình trạng “đóng băng” mọi hoạt động như suốt thời gian vừa qua.

Báo Công Thương

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào. Hãy là người để lại ý kiến đầu tiên.

Ý kiến của bạn

0

Tối thiểu 10 chữTiếng Việt có dấuKhông chứa liên kếtGửi bình luận

Vui lòng nhập mã bảo mật để gửi bình luận lên hệ thống
Gửi bình luận

Infographic: Mô hình vận tải xanh

Ngày 27/10/2021 lúc 08:48

Mô hình vận tải xanh được xây dựng nhằm đảm bảo các hoạt động vận tải (VT) được diễn ra thông suốt, giúp kết nối chuỗi cung ứng phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ nhà cung ứng đến người tiê dùng một cách an toàn trong bối cảnh Việt Nam quyết tâm thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

VLA kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

19 Giờ trước

Chia sẻ tại Diễn đàn trực tuyến “Hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh” diễn ra chiều 27/10 vừa qua, ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam, đặc biệt là đợt bùng phát lần thứ tư đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tỉnh thành phía Nam, đã và đang dẫn đến những khó khăn rất lớn cho hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải và logistics...

Hà Tĩnh từng bước hoàn thiện để phát triển hệ sinh thái logistics

Ngày 24/10/2021 lúc 17:26

Giai đoạn trước năm 2021, kinh tế Hà Tĩnh nói chung và các ngành công nghiệp nói riêng đang trên đà phát triển; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Mặc dù xu thế vận tải hàng hóa bằng container qua các cảng biển đã trở nên phổ biến tại nhiều tỉnh thành nhưng ở thời điểm đó trên địa bàn tỉnh chưa có cảng khai thác tàu container. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng container của doanh nghiệp địa phương tuy chưa nhiều nhưng cũng đã hiện hữu. Vì vậy, các nhóm hàng container của doanh nghiệp Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận thường xuất nhập khẩu thông qua các cảng Hải Phòng, hàng nội địa vận chuyển thông qua cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Đầu tư 390 tỷ đồng xây dựng nhà ga hàng hóa sân bay Cát Bi

13 Giờ trước

Nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ lưu giữ, kho bãi hàng hóa cho các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Thúc đẩy phát triển logistics Hà Tĩnh, kết nối thị trường Việt - Lào

14 Giờ trước

Sáng 28/10, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì hội thảo trực tuyến với chủ đề: “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” nhằm hướng tới sự kết nối, phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

EVFTA: Sức bật cho doanh nghiệp Việt Nam - EU phát triển trong bối cảnh bình thường mới

18 Giờ trước

Sau hơn 1 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hiện, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại hàng hóa lớn nhất của EU trong khu vực ASEAN.

Thời tiết

Hiện tại

°

Nguồn: Weathers Underground

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 26/09/2021 17:45
Mã NTTiền mặtChuyển khoảnBán
AUD16,185.9316,349.4216,862.19
EUR26,044.7926,307.8727,400.28
GBP30,430.7030,738.0831,702.11
JPY200.85202.88212.47
SGD16,438.0016,604.0417,124.79
THB603.27670.30695.48
USD22,630.0022,660.0022,860.00
Nguồn: Vietcombank

Giá xăng dầu

Giá xăng, dầu cập nhật ngày 26/09/2021 11:15
Loại xăng dầuĐơn vịGiá vùng 1Giá vùng 2
Dầu hỏaVND/L1564015950
DO 0,001S-VVND/L1693017260
DO 0,05SVND/L1658016910
Xăng E5 RON 92-IIVND/L2071021120
Xăng RON 95-II,IIIVND/L2194022370
Xăng RON 95-IVVND/L2204022480
Nguồn: Petrolimex
E-trade catches opportunities from the pandemic

E-trade catches opportunities from the pandemic

Ngày 21/10/2021 lúc 09:22

COVID-19 created a completely new painting of e-tradeSince the outbreak of the COVID-19 pandemic,...