30 năm (1993- 2023) Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA)- Kỳ 3: Phản biện tư vấn chính sách

Đức Minh|18/07/2023 16:21

Hoạt động phản biện xã hội đã được Hiệp hội thực hiện nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Hội viên, như Điều lệ quy định, Hiệp hội luôn luôn lắng nghe ý kiến của Hội viên và phản ánh kịp thời đến các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, phản biện, góp ý cho nhiều văn bản, chính sách liên quan đến ngành dịch vụ logistics; chú trọng các văn bản liên quan đến Luật pháp và các vấn đề về hoạt động Hải quan, các đề án, dự án phát triển dịch vụ logistics địa phương, các dự án về trung tâm dịch vụ.

1. Thúc đẩy phát triển ngành logistics

Hiệp hội đã tham gia ý kiến về phát triển dịch vụ logistics vào bản dự thảo các văn kiện của Đại hội Đảng lần thứ XIII, tháng 01/2021.

Tham gia dự thảo QĐ 200/2017 ngày 14/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, với 5 mục tiêu và 60 nhiệm vụ cụ thể.

8fc33894b4c792d300b0a702e131c67b_2018915115628-compressed.jpeg

Sửa đổi, bổ sung QĐ 200/2017 bằng QĐ221/2021 ngày 22/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025, trong đó có việc xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ logistics đến năm 2030.

Xây dựng Nghị định 163/2017 Quy định về Kinh doanh dịch vụ logistics thay thế Nghị định 140/2007.

Xây dựng Nghị định số 144/2018, “Sửa đổi, bổ sung các Nghị định về vận tải đa phương thức”.

Hiệp hội ban hành Sách trắng VLA 2018 nhân dịp kỉ niệm 25 năm thành lập Hiệp hội VIFFAS-VLA với định hướng tuyên truyền nhận thức xã hội đúng về tầm quan trọng của ngành dịch vụ logistics. Hiệp hội VLA sẽ duy trì phá thành Sách trắng hai năm một lần.

2. Kiến nghị hải quan

Xây dựng Nghị định 59/2918 sửa đổi bổ sung NĐ 08/2015 quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Hải quan về thủ tục Hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát Hải quan.

Tham gia góp ý Thông tư số 22/2019 ngày 16/4/2019 sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2015 về cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai báo Hải quan... hoạt động đại lý làm thủ tục Hải quan (hiện nay có khoảng 88% Hội viên thực hiện nghiệp vụ đại lý Hải quan. Đây còn là nghiệp vụ được áp dụng công nghệ thông tin nhiều nhất trong quá trình chuyển đổi số).

Xây dựng Nghị định 128/2020, ngày 19/10/2020 quy định chi tiết xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan.

Ký thỏa thuận hợp tác với Cục giám sát Hải quan và Chi Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác làm thủ tục Hải quan của Hội viên.

Theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan, Hiệp hội đã có góp ý dự thảo Luật Bộ đội biên phòng liên quan đến quy định kiểm tra hàng hóa và phương tiện vận tải hàng hóa qua biên giới v.v.

Kiến nghị và góp ý với Bộ Tài Chính (Tổng cục Hải quan) các vấn đề liên quan đến việc thực hiện cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa Quốc gia và hoạt động cải cách của cơ quan Hải quan; một số văn bản, trong đó nổi bật là Thông tư 39/2018 ngày 20/4/2018 sửa đổi Thông tư 38/2015 về thủ tục Hải quan, kiểm tra, giám sát Hải quan, thuế XNK...

3. Góp ý bộ luật hàng hải và đề án phát triển tàu biển, cảng

ca7358c0a2732a735d05d6c43bac974b_201852415130-compressed(1).jpeg

Góp ý xây dựng Bộ Luật hàng hải Việt Nam (2015).

Tích cực tham gia góp ý Đề án của Bộ GTVT về phát triển đội tàu biển Việt Nam đến năm 2030 nhằm thúc đẩy vận tải biển phục vụ Xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta trong điều kiện giá cước vận tải biển tăng vọt trong năm 2021.

Tổ chức các hội thảo và tham gia các hội nghị của Cục Hàng hải Việt Nam giới thiệu với hội viên và DN XNK hiểu rõ về lưu cước hàng hóa đi Mỹ, lưu cước vận tải hàng hóa container trong bối cảnh các Hãng tàu nước ngoài tăng cước và phụ phí quá cao gây khó khăn cho việc XNK hàng hóa.

Hỗ trợ liên hệ với đại sứ quán, cơ quan quản lý Nhà nước giúp hội viên xử lý kịp thời sự việc 1.000 containers bị ách tắc tại cảng Cái Mép.

4. Phát triển logistics vùng, thành lập hiệp hội logistics địa phương:

Lập đề án phát triển logistics trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tới năm 2025, định hướng 2030.

Đề án phát triển trung tâm logistics của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề án phát triển dịch vụ logistics của tỉnh Quảng Ninh, Bà Rịa -Vũng Tàu, Thanh Hóa.

Triển khai thành công dự án Chỉ số Logistics Tỉnh và Vùng (LCI) hợp tác với VCCI để chủ động phản biện chính sách. Dự án hướng đến khuyến khích sự cạnh tranh lành mạnh trong công tác cải cách thể chế liên quan tạo thuận lợi thương mại, cạnh tranh lành mành trong phát triển thi hành chính sách quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông - hạ tầng logistics giữa các Tỉnh – Thành phố có hoạt động logistics năng động.

Hiệp hội và một số ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội đã tích cực hỗ trợ có hiệu quả việc thành lập các Hiệp hội logistics địa phương, như Hiệp hội logistics TP.HCM (HLA), Hiệp hội logistics Hải Phòng (HPLA), Hiệp hội logistics Hà Nội (HNLA).

5. Trong bối cảnh dịch Covid -19:

Trong thời gian chống dịch Covid-19, VLA đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ/Bộ Trưởng Chủ nhiệm VPCP/ Bộ trưởng Công thương về việc giảm giá điện lạnh cao hơn giá điện sản xuất từ 25%-30% nhằm giảm chi phí logistics.

VLA xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro cho doanh nghiệp ứng phó trường hợp bất khả kháng (dịch bệnh Covid -19).

airliner-airport-runway-apron-compressed.jpeg

6. Giảm chi phí logistics:

VLA đề nghị Hải Phòng giảm chi phí kết cấu hạ tầng đường biển cho xà lan vận tải container bằng đường thủy nội địa.

Đề nghị hủy bỏ thu phí và làm thủ tục 2 lần cho vận tải container đường thủy Việt Nam - Campuchia;...

Góp ý về giảm phí hạ tầng cảng biển tại TP. HCM và Hải Phòng.

7. Phối hợp với các hiệp hội cùng ngành:
VLA đã chủ động phối hợp với 5 Hiệp hội (Hiệp hội Môi giới, Đại lý Hàng hải Việt Nam (VISABA), Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VSC), Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA), Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) và Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam (VAPO) đấu tranh thành công với việc giảm thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển của TP. HCM và TP Hải Phòng đối với hàng vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Tháng 3/2023, bốn hiệp hội bao gồm Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN, Hiệp hội Cảng biển VN, Hiệp hội Chủ tàu VN, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải VN đã gửi đơn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đề xuất điều chỉnh khung giá dịch vụ bốc dỡ container tiệm cận nhanh với mức giá bình quân của khu vực và THC (phí xếp dỡ hàng hoá tại cảng) của hãng tàu vì giá xếp dỡ container cảng biển Việt Nam hiện tại quá thấp gây thất thu cả tỷ USD mỗi năm.

Ngày 26/04/2023, phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) có Công văn số 01/LT-VLA- VATA gửi Thủ tướng Chính phủ về việc Kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định xe. Kết quả là Phó thủ tướng Phạm Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quyết định về chu kỳ đăng kiểm được nới lỏng đối với xe không kinh doanh có hiệu lực ngay. Cục đăng kiểm được yêu cầu có văn bản để Thứ trưởng Bộ GTVT ký gấp. Các Trung tâm đăng kiểm trên cả nước sẽ được giảm tải đáng kể. Đây là kết quả góp ý của hai hiệp hội - VLA và VATA.

8. Phối hợp với các hiệp hội khác ngành
VLA cùng Hiệp hội Dệt may và 6 Hiệp hội khác ký chung Yêu cầu gửi Đại diện Thương mại Mỹ, tháng 12/2020 về phản đối Mỹ áp dụng Điều tra Việt Nam phá giá tiền tệ theo Section 301. Đến nay, Mỹ đã không còn yêu cầu này nữa.

Hiệp hội Đại lý, môi giới hàng hải Việt Nam.

Văn phòng chính phủ/ Ban cải cách doanh nghiệp tư nhân ( Ban 4).

c30s_post_68931b89-5117-e911-a97d-000d3a828c75_4412147451anh-backdrop-compressed.jpeg

9. Truyền thông chủ động của hiệp hội:
Hiệp hội đã tích cực có nhiều hoạt động truyền thông chủ động để điều chỉnh hiệu quả các thông tin tiêu cực thiếu căn cứ về chi phí logistics của VN quá cao, các DN logistics nước ngoài chiếm 80% thị phần logistics VN...

Hiệp hội đã có hợp tác tuyên truyền thường xuyên với VTV9 cũng như nhiều cơ quan báo đài địa phương và Trung ương...

Cử nhân sự tham gia vào Ban thư ký, Ban soạn thảo, Ban Biên tập các Thông tư, Nghị định, Dự án của các cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Công thương, Bộ Giao thông vận tải) liên quan đến phát triển dịch vụ logistics.

Kịp thời thông tin chính sách, pháp luật, các cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) có liên quan đến ngành logistics nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp hội viên, qua đó, tăng cường, mở rộng, phát triển kinh doanh...

Tham gia xây dựng Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung Luật Thương mại 2005.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
30 năm (1993- 2023) Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA)- Kỳ 3: Phản biện tư vấn chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO