5 yếu tố quyết định phát triển hệ thống quản lý kho bãi

21/10/2014 10:18

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Một thị trường chín muồi bởi các tiêu chuẩn phần mềm chuỗi cung ứng, hệ thống quản lý kho bãi vẫn tiếp tục đóng một vai trò nổi bật trong một môi trường vận chuyển và phân phối luôn thay đổi.

(Vietnam Logistics Review)Một thị trường chín muồi bởi các tiêu chuẩn phần mềm chuỗi cung ứng, hệ thống quản lý kho bãi vẫn tiếp tục đóng một vai trò nổi bật trong một môi trường vận chuyển và phân phối luôn thay đổi.

Theo ông Clint Reiser, nhà phân tích và nghiên cứu của ARC gần đây đã hoàn tất một phân tích thị trường hệ thống quản lý kho bãi và dự đoán công nghệ 5 năm, phần lớn thị trường đang được định hướng theo nhu cầu thay thế hay nâng cấp hệ thống hiện có và nhu cầu đang phát triển trong việc quản lý và giới thiệu mô hình tiếp thị và bán lẻ “tất cả trong một” (Omni-channel Retailers) của các nhà bán lẻ.

Ông Reiser cho biết: “Các nhà bán lẻ đang định hình lại kho bãi truyền thống với các khu vực mới tập trung vào giải pháp WMS đối với thương mại điện tử và thanh toán tại cửa hàng để cải thiện độ chính xác của hàng tồn kho cửa hàng và những lựa chọn để cung ứng”.

Dù WMS có lặp lại hiệu suất của nó với mức tăng trưởng 8% của năm 2012 vào năm 2013 hay không, lĩnh vực phần mềm sẽ chắc chắn thu hút được nhiều sự chú ý hơn trong hàng loạt nền công nghiệp và được sử dụng bởi nhiều tổ chức logistics. Sau đây là 5 định hướng thị trường đáng chú ý trong năm 2014.

1. Nhiều giải pháp WMS sáng tạo hơn

Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ, có một vài dự đoán nhất định rằng các giải pháp chuỗi cung ứng sẽ lột xác và sẵn sàng thích hợp với người sử dụng.

Dự đoán này đã phát triển trong suốt năm nay; ông Brian Flynn, nhà quản lý Capgemini và nhà thiết kế giải pháp WMS, cho biết: “Chắc chắn rằng có một sự mong đợi ở việc hoạt động của WMS sẽ đi sát thực tế hơn. Giải pháp WMS tốt nhất sẽ thực hiện lời hứa đó, nhưng hầu hết chúng ta sẽ thấy 80% tới 90% phù hợp với các trường hợp cụ thể”.

Nhờ vào số phần trăm cao, Flynn nói rằng nhóm của ông chỉ phải thực hiện một và chỉnh sửa nhỏ trong giai đoạn thực hiện. “Từ khi chúng tôi đã áp sát tiêu chuẩn nhờ chức năng của hệ thống quản lý kho bãi tiêu chuẩn, chúng tôi có thể rút ngắn khoảng cách với công việc của 1 tuần hơn là 1 năm”.

2. Hòa nhập gần hơn giữa hệ thống quản lý kho bãi và kiểm soát kho bãi

Trong những câu chuyện mới đây, biên tập viên điều hành Bob Trebilcock viết rằng thế hệ hệ thống kiểm soát kho bãi (WCS) mới đang tạo ra rất nhiều tin đồn và “nhận các quá trình xử lý đơn hàng khi đã đăng kí với WMS, đặc biệt ở tại một cơ sở tự động hóa cao với các chiến lược hoàn thiện đơn hàng phức tạp để phục vụ môi trường tiếp thị và bán lẻ tất cả trong 1”.

Dwight Klappich, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner cũng đồng tình: “Sự tăng trưởng chậm chạp của các nhà cung cấp WMS tiến gần hơn tới WCS." Ví dụ với Oracle và SAP, cả 2 đều tích hợp "giao diện xử lý vật liệu" vào các giải pháp của họ. "Họ không gọi nó là WCS, nhưng nó là thế". Klappich, người dự đoán nhu cầu ngày càng tăng của tự động hóa để tiếp tục thúc đẩy sự hòa nhập của WMS và WCS, cho biết: "Hầu hết các nhà cung cấp WMS chưa đạt được mức đó, nhưng họ có thể”.

3. Hỗ trợ WMS tốt hơn cho chiến lược phân phối mới

Trong khi những yếu tố căn bản của phân phối hàng hóa vẫn không đổi quá nhiều trong vòng 20 năm qua, số lượng kênh mua hàng từ khách và những sự cộng tác đầy tiềm năng đã thúc đẩy các công ty suy nghĩ lại về cách vận chuyển hàng từ điểm A tới B.

Ví dụ như vào tháng 10, Amazon đã thông báo rằng công ty sử dụng nhà kho Procter & Gamble’s khi các nhà bán lẻ online đặt hàng mạnh vào các sản phẩm gia dụng như dầu gội và giấy vệ sinh. Theo tờ Wall Street Journal, sự sắp xếp này cho phép Amazon cắt giảm thời gian giao hàng và cạnh tranh khốc liệt hơn với Walmart, Costco và những công ty khác.

Với những tiến bộ này, hệ thống quản lý kho bãi truyền thống đang dần được đưa vào phạm vị mới. Theo ông Simon Ellis, Giám đốc hành chính tại IDC Manufacturing Insights: “WMS đang dần hoạt động tốt hơn trong việc quản lý từng món hàng đơn lẻ trong những trường hợp khác nhau. Hệ thống cũng chuyển hóa thành tiềm năng cho chuỗi kho bãi trở nên nhỏ hơn và được sử dụng
nhiều hơn.

4. Cải thiện, phân tích và đo lường các tuỳ chỉnh cao cấp

Các kĩ năng, công nghệ, ứng dụng và thực hành được các công ty sử dụng để cân nhắc các hiệu suất kinh tế trong quá khứ và lập kế hoạch cho tương lai, các phân tích kinh tế đã trở thành ưu tiên hàng đầu cho các chuyên gia
logistics muốn làm việc thông minh hơn, tốt hơn và nhanh hơn trong thị trường kinh tế thế giới đầy cạnh tranh ngày nay.

Lĩnh vực WMS cũng theo xu hướng này, Flynn còn thấy nhu cầu tăng trưởng của những thông tin này. “Các số liệu, được hiểu như là tất cả các loại đo lường được dùng để đánh giá một số thành phần hiệu suất hoạt động của một công ty, đang được dùng nhiều hơn trong thời gian triển khai thực hiện WMS. Mọi người muốn nó và có thể đưa ra các quyết định kinh tế thông minh hơn”.

Với việc các nhà cung cấp logistics thứ 3 (3PLs) có một số lượng ngân hàng thông tin lớn như vậy trong nhiều năm đã đẩy cao số lượng nhà quản lý logistics đi theo hướng 3PL. Ông Flynn cũng dự tính về việc số liệu và phân tích sẽ thu hút được nhiều sự chú ý và trả nhiều tiền hơn trong lĩnh vực WMS trong năm sau.

5. Tập trung cao độ hơn về lập kế hoạch làm việc

Vài năm trước, Klappich đã trình bày tại một buổi họp ở Hội đồng Nghiên cứu Giáo dục Kho bãi (WERC) để đưa cụm “quản lý” vào hệ thống quản lý kho bãi. Trong cuộc họp, ông nói về việc WMS nên phải được gọi là “hệ thống thực hiện” bởi vì việc thiếu sót khả năng quản lý thật sự.

“Hệ thống tập trung vào thực hiện chứ không có quản lý. Thật ra, kho bãi đã thua sau 25 năm so với sản xuất trong việc áp dụng các kĩ thuật lập kế hoạch hạn chế”. Xu hướng đó đang dần thay đổi, ông Klappich cho biết. Ông đã thấy được nhiều tiến bộ gần đây trong khả năng lập kế hoạch công việc với một biểu hiện tích cực.

“Nhiều công ty đã lập kế hoạch công việc, hoặc làm các cuộc vận động lao động xung quanh các kho bãi khi các dự án và nhiệm vụ thay đổi; vì WMS vẫn còn khuyết điểm ở việc nhìn trước các dự án sắp tới và thông báo cho quản lý để lập kế hoạch trước cho các công việc đó”.

Một WMS được trang bị với một chức năng như vậy sẽ giúp một bộ phận lớn các nhà bán lẻ để lập kế hoạch cho những mùa lễ cao điểm - như là một lực lượng lao động đông đảo trong vòng 10-15 ngày trước dịp lễ. “Lập kế hoạch công việc sẽ trở nên quan trọng đối với WMS trong vài năm tới, chúng tôi đã thấy vài tiến triển trong lĩnh vực này”, ông Klappich cho biết.

Flynn cho biết việc phát triển công nghệ cao đã làm việc thực hiện các quá trình trong WMS dễ dàng và nhanh chóng hơn. “Đừng mong đợi nền kinh tế sẽ thay đổi lớn, quá trình áp dụng và sử dụng WMS vẫn sẽ là một dự án lớn cho bất kì công ty nào

ĐĂNG KHOA


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
5 yếu tố quyết định phát triển hệ thống quản lý kho bãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO