(VLR) Giá cước tăng cao chưa từng có do sự thiếu hụt container; sự cố tắc nghẽn tại kênh đào Suez; dịch COVID-19 kéo dài từ năm 2020, nay nghiêm trọng hơn biến chủng Delta đang càn quét nhiều quốc gia tại châu Á như: Ấn Độ, miền Nam Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á làm thiếu hụt công nhân bốc xếp hàng hóa ở cảng, ùn tàu kéo dài, kể cả một số cảng của Mỹ; khủng hoảng nhân sự trong ngành hàng hải toàn cầu, với khó khăn trong việc chăm sóc đầy đủ cho khoảng 1,7 triệu thuyền viên. Những cú sốc liên tiếp này đã làm cho thị trường vận tải biển 6 tháng đầu năm gặp nhiều biến động, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam.