AEON và "thị phần" bán lẻ Việt Nam

Bảo Hân (tổng hợp) |20/10/2023 18:36

AEON Financial Service, thành viên của AEON Group, nhận chuyển nhượng 100% của Công ty Tài chính Bưu Điện từ SeABank với giá 4.300 tỷ đồng.

tiep-aeon-jpeg-5315-1684546942.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Akio Yoshida, Chủ tịch điều hành Tập đoàn AEON, sáng 20/5/2023

Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank, SSB) vừa thông báo đã ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ 100% vốn điều lệ của Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu Điện (PTF) cho AEON Financial Service - thành viên của AEON Group, tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản. Giá trị thương vụ chuyển nhượng là 4.300 tỷ đồng.

Công ty Tài chính TNHH MTV Bưu Điện (PTF) thành lập tháng 10/1998, là một trong những tổ chức tín dụng phi ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam. Năm 2018, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã chuyển nhượng 100% vốn của PTF cho SeABank.

Sau khi chuyển giao cho SeABank và tiến hành tái cơ cấu, PTF tập trung xây dựng và cung cấp nhiều loại hình cho vay. Bên cạnh đó, công ty này còn mở rộng mạng lưới, đối tác kinh doanh, đặc biệt ưu tiên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Quy mô vốn điều lệ của PTF đạt 1.550 tỷ đồng, với tổng số nhân sự gần 2.000 người, phục vụ gần 200.000 khách hàng tại 30 tỉnh, thành phố.

Theo SeABank, việc chuyển nhượng 100% vốn góp của PTF cho AEON Financial Service sẽ giúp ngân hàng có thêm nguồn lực để tăng cường năng lực tài chính, mở rộng quy mô, đầu tư công nghệ, qua đó thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở các phân khúc trọng tâm.

Sau khi ký kết hợp đồng, SeABank cho biết hai bên sẽ xin ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền cũng như sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để hoàn tất giao dịch chuyển nhượng.

AEON Financial Service, được thành lập năm 1981, là thành viên thuộc mảng tài chính của AEON Group. Bên cạnh Nhật Bản, công ty này còn đang vận hành trên 11 quốc gia và hoạt động trong các lĩnh vực như kinh doanh thẻ tín dụng, tài chính trả góp, ngân hàng, bảo hiểm, và nhiều lĩnh vực khác.

he-thong-trung-tam-thuong-mai-aeon-tai-viet-nam-768x432.jpeg
AEON Financial bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008

Tại Việt Nam, AEON Financial bắt đầu hoạt động từ năm 2008 thông qua việc thành lập Công ty TNHH Thương mại ACS Việt Nam, cung cấp dịch vụ bán hàng trả góp liên kết với các nhà bán lẻ đối với hàng hóa tiêu dùng. Tính đến cuối tháng 2/2023, AEON Financial có 48 triệu khách hàng sử dụng thẻ tín dụng. Doanh thu hoạt động năm 2022 là gần 3,5 tỷ USD, vốn chủ sở hữu đạt hơn 3,1 tỷ USD và tổng tài sản hơn 46,5 tỷ USD.

Ngoài tài chính, bán lẻ là một trọng tâm khác của AEON Group tại Việt Nam. Tập đoàn này cho biết đã rót gần 1,20 tỷ USD vào Việt Nam - số vốn lớn nhất AEON đầu tư trên thế giới. AEON hiện có 6 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng và TP HCM. Dự kiến tập đoàn này mở một trung tâm thương mại tại Huế vào năm sau.

Tại buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 20/5/2023, nhân dịp tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Hiroshima, Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị AEON chọn Việt Nam là cứ điểm kinh doanh trên thế giới, như đầu tư thêm các trung tâm thương mại và các khu outlet kết hợp mua sắm, giải trí tại các thành phố lớn, trung tâm du lịch của Việt Nam. Ông cũng đề nghị AEON tăng nhập khẩu, đưa hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn này, nhất là các mặt hàng da giầy, thủy hải sản, lương thực, thực phẩm.

Về phía Tập đoàn AEON, ông Akio Yoshida  - Chủ tịch điều hành cho biết, tập đoàn này đang có kế hoạch sẽ mở thêm 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung vào kinh doanh siêu thị, trung tâm giải trí và tăng nhập hàng Việt để phân phối tại hơn 20.000 trung tâm thương mại tại Nhật Bản. AEON sẽ dành các suất học bổng hỗ trợ Việt Nam về đào tạo nhân lực.

Bài liên quan
  • AEON Việt Nam và nỗ lực vì mục tiêu tăng trưởng xanh
    AEON Việt Nam, với vai trò là một nhà bán lẻ lớn cũng luôn xác định tiêu dùng bền vững là một trong những mục tiêu cốt yếu. Để hiện thực hóa điều này, AEON Việt Nam đã và đang thúc đẩy tiêu dùng bền vững và nhận được phản hồi tích cực từ cả khách hàng, đối tác lẫn nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
AEON và "thị phần" bán lẻ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO