Bất động sản công nghiệp "bùng nổ"

Mỹ Nhân|27/02/2021 10:57

(VLR) COVID-19 đang dần thay đổi thị trường, kích thích thương mại điện tử bùng nổ, tạo cú hích lớn cho loại hình bất động sản hậu cần, kho vận. Từ đó, tạo điều kiện cho bất động sản công nghiệp ở Việt Nam nở rộ, phát triển theo hướng tích cực và có bước đột phá mới từ cuối năm 2020.

Đón đầu làn sóng đầu tư

Các chuyên gia bất động sản đánh giá, bất động sản công nghiệp là một lĩnh vực đầu tư mới để tận dụng cơ hội thị trường và mở rộng danh mục đầu tư. Dự báo, từ cuối năm 2020 nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ có xu hướng dịch chuyển dòng vốn vào bất động sản công nghiệp Việt Nam thông qua việc M&A các dự án hoặc xin đầu tư các dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Xu hướng này diễn ra từ khi Việt Nam đã thành công trong việc khống chế dịch COVID-19, tạo ra một lợi thế rất lớn, góp phần xây dựng và củng cố lòng tin ở các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc Bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp Công ty CBRE Việt Nam, nhận định: “Từ cuối năm 2020 trở đi, khách thuê đất tại các khu công nghiệp có xu hướng mở rộng sản xuất bằng cách tìm thuê đất tại các khu vực mới nổi. Hiện các chủ đầu tư và nhà phát triển nước ngoài trong lĩnh vực hậu cần, kho vận mới sẽ gia nhập thị trường Việt Nam nên nhu cầu tìm kiếm bất động sản công nghiệp cũng đang lớn dần”.

Nhiều ông lớn trước đây chưa từng tham gia vào mảng bất động sản công nghiệp đã quyết định lấn sân sang lĩnh vực này. Ông Phan Tấn Đạt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DRH Holdings, cho biết: “Định hướng phát triển sắp tới của Công ty là đầu tư thêm vào mảng bất động sản công nghiệp theo hình thức liên doanh, liên kết hoặc mua cổ phần của một số doanh nghiệp chuyên hoạt động trong mảng này”.

Nhiều nhà đầu tư ghi nhận, Việt Nam có chủ trương nhất quán trong ứng xử với dòng vốn đầu tư nước ngoài, luôn coi đầu tư nước ngoài là một cấu thành quan trọng của nền kinh tế để phát triển. Tất cả đang góp phần tạo nên cơ hội vàng cho Việt Nam trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy và dòng vốn đầu tư nước ngoài sụt giảm.

Kết quả của việc thu hút đầu tư nước ngoài có thể kể đến là Bình Dương - một trong 14 tỉnh, thành phố đạt được kết quả nổi trội trong thu hút FDI. Với khoản đầu tư gần 98 triệu USD cho dự án cho thuê văn phòng, nhà xưởng, nhà kho và dịch vụ kho bãi huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) trong tháng 10/2020, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghiệp BW (BW) - liên doanh giữa quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus (Mỹ) và Tập đoàn Becamex IDC - là một trong những nhà đầu tư “ngoại” rót vốn nhiều nhất vào thị trường bất động sản trong 11 tháng đầu năm 2020.

Thế hệ nhà xưởng công nghiệp 4.0 lên ngôi

Bất động sản công nghiệp đang là xu hướng tất yếu, phù hợp với nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Việt Nam. Hầu hết các chủ đầu tư có tầm nhìn dài hạn đều muốn hướng đến loại hình này. Và nếu phát triển được dự án khu đô thị công nghiệp, chắc chắn sẽ tăng sức hút với các khách thuê là nhà đầu tư nước ngoài.

COVID-19 đã làm “thế hệ nhà xưởng công nghiệp 4.0” bùng nổ mạnh mẽ. Các thế hệ nhà xưởng 4.0 ứng dụng công nghệ thực tế ảo mang không gian nhà xưởng đến với khách hàng mọi lúc mọi nơi. Gói dịch vụ bao gồm pháp lý, nhân sự và kế toán miễn phí giúp khách hàng có thể xin giấy phép ngay cả khi ở nước ngoài.

Bởi trong giai đoạn bùng phát đại dịch COVID-19, nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn tăng đột biến trong khi số lượng yêu cầu thuê của các loại hình bất động sản công nghiệp khác sụt giảm do lệnh hạn chế đi lại và cách ly xã hội. Thị trường nhà xưởng và nhà kho xây sẵn đang ghi nhận kết quả hoạt động tốt. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn vẫn giữ ổn định ngay cả trong thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát. Nguồn cung nhà xưởng xây sẵn tiếp tục tăng trưởng ổn định ở cả hai khu vực công nghiệp chính ở miền Nam và miền Bắc.

Việc hợp nhất các hoạt động logistics vào hiện đại hóa chuỗi cung ứng đang nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm chi phí logistics tổng thể cho khách thuê. Tăng trưởng trong các ngành khác cũng sẽ hỗ trợ mở rộng thị trường hậu cần 3 bên, bao gồm tăng trưởng trong ngành thực phẩm và đồ uống, chăm sóc sức khỏe và dược phẩm, cũng như các ngành thiết bị văn phòng và công nghệ.

Chuyển mình mạnh mẽ từ cuối năm 2020

Trong những năm gần đây, Chính phủ thực hiện chính sách thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, thông qua các ưu đãi về: Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; Ưu đãi thuế xuất nhập khẩu; Ưu đãi về tài chính - đất đai. Điều này, phần nào tạo động lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng và phát triển nhà máy tại Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cũng như nguồn thu ngân sách.

Thị trường nhà xưởng và nhà kho xây sẵn kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa nhờ vào những chuyển biến mới về xu hướng đối với cả nguồn cung và cầu. Nhu cầu mở rộng không gian lưu trữ và mạng lưới phân phối của các công ty thương mại điện tử đang và sẽ chiếm lĩnh nhu cầu thuê kho. Đi cùng với đó là nhu cầu tìm kiếm các quỹ đất phát triển cơ sở kho vận tăng cao.

Các không gian lưu trữ có kiểm soát nhiệt độ (kho lạnh hoặc kho mát) sẽ được xem là các xu hướng phát triển mới của ngành kho vận khi mạng lưới buôn bán và phân phối thực phẩm tươi sống mở rộng đáng kể ở cả phương thức trực tuyến và trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị hiện hữu. Ở các khu vực có nguồn cung đất công nghiệp hạn chế, mô hình kho cao tầng cũng đã bắt đầu xuất hiện nhằm tạo ra không gian lưu trữ lớn hơn cho nhu cầu của các công ty thương mại điện tử.

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ nhằm đón đầu các xu hướng nhu cầu mới. Riêng đối với thị trường nhà xưởng và hậu cần, kho vận,... những sự phát triển mới về sản phẩm bất động sản công nghiệp xây sẵn đang diễn ra vô cùng nhanh chóng để tận dụng thời cơ vàng đang đến gần với toàn thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Nhằm đáp ứng các yêu cầu thuê trong bối cảnh mới đó, các chủ đầu tư bất động sản công nghiệp đang có những sự thay đổi trong việc phát triển sản phẩm nhằm thích ứng với các đòi hỏi cao hơn của khách hàng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản công nghiệp "bùng nổ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO