Bốn cảng biển bảo vệ môi trường tốt nhất tại Mỹ

24/08/2016 14:50

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Khi lĩnh vực bảo vệ môi trường ngày càng trở nên nóng trên toàn thế giới, đặc biệt là các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển và chủ hàng, hàng loạt các cảng ở Mỹ đã bắt đầu áp dụng nhiều sáng kiến “xanh” khác nhau cho mình. Trong khi một số cảng chỉ mất vài tháng để hoàn thành chỉ tiêu từ sáng kiến của mình, số khác lại mất nhiều năm, thậm chí cả thập kỉ để đạt được.

(Vietnam Logistics Review) Khi lĩnh vực bảo vệ môi trường ngày càng trở nên nóng trên toàn thế giới, đặc biệt là các công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển và chủ hàng, hàng loạt các cảng ở Mỹ đã bắt đầu áp dụng nhiều sáng kiến “xanh” khác nhau cho mình. Trong khi một số cảng chỉ mất vài tháng để hoàn thành chỉ tiêu từ sáng kiến của mình, số khác lại mất nhiều năm, thậm chí cả thập kỉ để đạt được.

Dù là giảm thời gian chờ của tàu, giảm tiêu thụ nhiên liệu hoặc hiện đại hóa đội vận chuyển, mục tiêu của tất cả đều khá rõ ràng: Cắt giảm đáng kể lượng khí thải có khả năng gây hại cho sức khỏe của nhân viên và người dân trong khu vực, đặc biệt là môi trường nói chung.

Hãy cùng tìm hiểu 4 cảng biển nổi bật nhất tại Mỹ trong vấn đề bảo vệ môi trường và những thành tựu mà họ đạt được.

Cảng Long Beach

Vào năm 2015, Cảng Long Beach đã xây dựng 4 tòa nhà mới với chức năng làm cầu cảng cuối (terminal) theo kế hoạch tái phát triển tại trung tâm của cảng. Những tòa nhà này với chức năng tiết kiệm năng lượng và nguồn nước đã nhận được chứng nhận giải thưởng vàng từ tổ chức Leadership in Energy and Environmental Design (LEED). Tất cả tòa nhà đều quan trọng như nhau, hoàn toàn thân thiện với môi trường nhờ vào việc sử dụng điện năng thay cho nhiên liệu truyền thống. Chỉ nhờ tính năng đơn giản này, 4 tòa nhà này hoàn toàn không thải ra khí thải độc hại đến môi trường so với những cầu cảng thông thường.

Những sáng kiến xanh khác:

• Giới thiệu Chương trình Xe tải Xanh sạch – Từ năm 2008, tất cả xe tải vào cảng đều phải trang bị động cơ được sản xuất từ năm 2007 trở về sau.

• Bắt đầu chuyển sang sử dụng hệ thống năng lượng tự tái tạo và năng lượng xanh.

Lượng khí thải giảm được: Khí thải diesel (85%), oxit nitơ (50%), oxit lưu huỳnh (97%), khí thải nhà kính (21%) từ năm 2005 – 2014.

Chi phí: 500 triệu USD từ năm 2005, 40% tổng chi phí được dùng trong năng lượng cho các công trình ở đất liền. Kế hoạch trong tương lai: Mục tiêu chính của cảng Long Beach là 10 tòa nhà cầu cảng đủ tiêu chuẩn LEED nhằm giảm 20% nguồn nước và 10% năng lượng tiêu thụ.

Cảng Georgia Ports Authority

Trong những năm gần đây, cảng biển Georgia Ports Authority (GPA) - hiện đang giám sát các cảng nhỏ hơn như Brunswick and Savannah, vừa công bố một loạt sáng kiến tiêu giảm khí thải mới lạ.

Trong số đó, GPA bắt đầu thay thế các thiết bị xếp dỡ container hoạt động bằng dầu diesel bằng thiết bị sử dụng điện năng. Dù vẫn sử dụng dầu trong một số hoạt động nhất định, tuy nhiên những thiết bị mới này sử dụng điện năng đến 90% thời gian hoạt động thông thường. GPA cũng lắp đặt 104 kệ chứa container lạnh chạy bằng điện, giúp họ tiết kiệm được hơn 5,6 triệu gallon nhiên liệu mỗi năm.

Những sáng kiến xanh khác:

• Cài đặt hệ thống đèn quang phổ điều khiển bởi máy tính tại Garden City, giảm 3.569 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

• Ra mắt chương trình hỗ trợ tài xế và các hãng vận chuyển để thay động cơ mới (năm 2010) cho các xe tải.

• Bảo quản 312 mẫu Anh diện tích đất ngập nước.

Giảm được: 1,800 tấn khí thải thông thường, 18 tấn/năm. Chi phí: 20,6 triệu USD cho riêng dự án nâng cấp 20 thiết bị xếp dỡ container Kế hoạch trong tương lai: Giảm thiểu 4,9 triệu USD chi phí điện năng trong 10 năm tới nhờ vào dự án kiểm soát đèn chiếu sáng trong Garden City.

Cảng Baltimore

Tiếp tục cam kết bảo vệ môi trường của mình, Cảng Baltimore hiện đang cung cấp một chương trình thay đổi và cải tiến xe tải nhằm giúp các chủ xe và những nhà cung cấp dịch vụ nâng cấp mô hình xe cũ để giảm thiểu khí thải nhà kính. Từ khi tiến hành chương trình từ năm 2012, gần 135 xe đã được cải tiến và tạo sự khác biệt đến 6,6% lượng khí thải chỉ trong năm 2014.

Các sáng kiến xanh khác:

• Trang bị thêm, thay thế và thay đổi từ dầu sang điện năng cho hơn 100 thiết bị phục vụ cầu cảng.

• Trồng cây trong khu vực cảng (35 mẫu Anh).

• Cài đặt Inner Harbor Water Wheel – một thiết bị chạy bằng năng lượng mặt trời giúp lọc nước và rác ở khu vực gần cảng biển.

Lượng khí thải giảm được: 2,076 tấn oxit nitơ, 81 tấn hạt PM 2.5, 520 tấn CO, 502,065 gallon nhiên liệu nhờ vào chương trình nâng cấp xe tải.

Kế hoạch trong tương lai: Tiếp nối với thành công của việc cải tiến xe tải, Cảng Baltimore chuẩn bị tiến hành tiếp chương trình thay mới các thiết bị xử lý hàng hóa trong kho bãi.

Cảng Los Angeles

Năm 2004, Cảng Los Angeles là đơn vị tiên phong trong quá trình kiểm soát và thu lại khí thải khi các thuyền hàng cập bến và dỡ hàng. Sau một thời gian tiến hành chương trình (với tên gọi Chương trình thay thế điện hàng hải), Cảng Los Angeles đã giảm được hơn 14 tấn khí thải từ dầu diesel và 123 tấn khí thải Nitơ Oxit. Hào hứng với kết quả khả quan này, bang California đã thành lập một quy định mới vào năm 2014 yêu các đội tàu container và tàu chở hàng lạnh phải liên kết với và sử dụng năng lượng từ các cầu cảng trong bờ nhằm quản lý khí thải tốt hơn.

Các sáng kiến xanh khác:

• Thiết kế một hệ thống mới sử dụng các nắp đậy trực tiếp vào bộ phận xả khói của tàu để hút khí thải. Hệ thống này đã được phát triển bởi Cảng Los Angeles và cho phép sử dụng bởi Bang California cùng với quy định sử dụng năng lượng tại cầu cảng. Đây là sáng kiến đầu tiên được áp dụng thực tiễn trên thế giới.

• Tập trung phát triển các cầu cảng Pasha – cầu cảng đầu tiên và đặc biệt với khả năng cung cấp nguồn năng lượng tự tái tạo. Với lưới điện 2,6MW, hệ thống này cho phép cảng hoạt động mà không cần mạng điện bên ngoài, vừa kiểm soát khí thải vừa tiết kiệm điện năng tối đa.

Lượng khí thải giảm được: 87% hạt PM 2.5, 85% bụi thông thường, 31% khí oxit nitơ và 97% khí SO2 từ năm 2005 - 2014.

Chi phí: 350 triệu USD trong vòng 10 năm cho các kế hoạch bảo vệ môi trường.

Kế hoạch trong tương lai: Cảng Los Angeles hy vọng sẽ giảm được 85% khí độc hại thải ra môi trường địa phương vào năm 2020.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Bốn cảng biển bảo vệ môi trường tốt nhất tại Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO