Cách vượt qua hạn hán sắp tới ở kênh đào Panama

Thanh Bình|12/09/2023 14:25

Theo Reuters, thì tình trạng tàu chờ khi đi qua Kênh đào Panama đã giảm bớt đôi chút, tuy nhiên khi mùa mưa sắp qua khiến nguy cơ hạn hán đe dọa, nên cơ quan quản lý Kênh đào Panama phải hạn chế các vận chuyển hàng ngày và tàu thuyền cho đến hết năm nay và đến tận năm 2024.

Theo tính toán thì thời gian chờ của tàu thường là 164,5 giờ trong tháng 9, giảm so với 228 phút trong tháng 8. Nhưng khi mùa mưa ở Panama kết thúc trong tháng này, khả năng có đủ mưa để khôi phục mực nước về điều kiện trước hạn hán là rất mong manh. Mực nước ở hồ Gatun, nơi kênh lấy nước từ đó, đang ở mức 79,7 feet, cao hơn so với 87,41 feet một năm trước. Thông thường, mực nước là 89 feet vào cuối mùa mưa.

aerial-view-container-cargo-ship-import-export-commerce-business-trade-logistic-transportation-compressed.jpeg

Cơ quan quản lý kênh đào nhấn mạnh trong tuần này rằng tổng số lượt tàu qua lại là hơn 800 lượt so với dự báo từ đầu năm đến nay và lưu lượng tàu trong tháng 9 vẫn ở mức bình thường trong thời gian này trong năm.

Tuy nhiên, việc này khiến một số chủ hàng lo ngại và họ phải tìm kiếm các giải pháp thay thế để tránh sự chậm trễ về nguyên liệu hoặc sản phẩm. AlixPartners (dữ liệu từ CNBC), lưu ý rằng 40% lưu lượng container của Mỹ đi qua Kênh đào Panama.

Để đối phó với mực nước thấp, Cơ quan quản lý kênh đào Panama đã hạn chế tàu ở độ sâu mớn nước là 44 feet, so với 50 feet trong điều kiện bình thường. Điều đó cũng khiến một số tàu chở ít hàng hóa hơn.

“Nhiều chủ hàng nhận thấy sự chậm trễ trong vận chuyển hàng hóa đến các cảng Bờ Đông và Vịnh Hoa Kỳ khi tốc độ vận chuyển hàng hóa như hiện tại qua Kênh Panama. Người gửi hàng không nên mong đợi tình trạng chậm trễ sẽ tự giải quyết bất kỳ lúc nào trong tương lai gần – vì vậy, bạn nên hành động ngay nếu hoạt động vận chuyển hàng hóa của mình bị ảnh hưởng,” AlixPartners viết trong một blog gần đây.

Để giúp các chủ hàng vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại, AlixPartners đã đưa ra năm gợi ý để cân nhắc như một chiến lược giảm thiểu gián đoạn. Họ đang:

1. Ưu tiên hiển thị hàng hóa cho các lô hàng

2. Đánh giá xem chuỗi cung ứng của bạn có tính linh hoạt để giải quyết sự chậm trễ tiềm ẩn hay không

3. Khám phá các lựa chọn thay thế

4. Điều chỉnh các quy trình để ưu tiên hàng hóa trong nội bộ

5. Truyền đạt chi phí tiềm ẩn.

“Tình hình hiện tại cần chú ý đến tầm quan trọng của việc lập kế hoạch cho khả năng phục hồi tổng thể của chuỗi cung ứng. Việc dựa quá nhiều vào một làn đường hoặc một chế độ sẽ tiềm ẩn rủi ro,” AlixPartners viết. “Bạn không bao giờ biết thành phần nào sẽ gặp khó khăn - và chúng tôi đã thấy các ví dụ về điều này hết lần này đến lần khác - Evergreen ở Kênh Suez, tác động của Covid ở Bờ Tây, giá cước đường biển tăng đột biến và thách thức lao động tại cảng ở Canada.”

Theo LogisticsManagement

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cách vượt qua hạn hán sắp tới ở kênh đào Panama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO