Cần đầu tư, nâng cấp hạ tầng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để Hà Tĩnh phát triển

Duy Ngợi|25/08/2021 08:43

(VLR) 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đạt 234,7 triệu USD; thu ngân sách nhà nước 304,33 tỷ đồng, đạt 202,88% so với chỉ tiêu được giao (150 tỷ đồng) và tăng 286,21% so cùng kỳ năm 2020.

Quốc lộ 8A - con đường huyết mạch lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất, nhập khẩu giữa 2 nước Việt - Lào (Ảnh: Duy Ngợi)

Quốc lộ 8A - con đường huyết mạch lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất, nhập khẩu giữa 2 nước Việt - Lào (Ảnh: Duy Ngợi)

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải vừa đi kiểm tra thực tế và làm việc với các cơ quan, đơn vị khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo về thực hiện các nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) tỉnh, hiện trong khu vực Cửa khẩu Cầu Treo có 4 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 154,68 tỷ đồng. Các dự án đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc hoặc chậm triển khai (1 dự án đã được giao đất, 3 dự án chưa được giao đất).

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng tại cửa khẩu đã phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến các mặt công tác cũng như hoạt động thu hút đầu tư, phát triển thương mại dịch vụ.

Cụ thể, KKT Cầu Treo có diện tích tự nhiên lớn nhưng quỹ đất để xây dựng các khu chức năng rất hạn hẹp, chủ yếu đồi núi, vực sâu. Hạ tầng đầu tư chưa đồng bộ và xuống cấp nghiêm trọng; chưa có bãi tập kết kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh nên ách tắc giao thông thường xuyên xẩy ra làm ảnh hưởng đến thời gian của doanh nghiệp.

Quốc lộ 8A là tuyến đường giao thông huyết mạch lên Cửa khẩu Cầu Treo nhiều năm qua xuống cấp nghiêm trọng nên hạn chế rất lớn tới việc thu hút đầu tư và các doanh nghiệp, cá nhân có hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu.

Cùng với đó, thời gian qua Chính phủ Lào điều chỉnh chính sách xuất khẩu đối với một số nhóm hàng có tỷ trọng và kim ngạch nhập khẩu lớn của Việt Nam nên lượng hàng hóa nhập khẩu qua cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo giảm mạnh.

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Ảnh: D.N

Các phương tiện vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Ảnh: D.N

Bên cạnh nguyên nhân khách quan, theo lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh, công tác phối hợp hoạt động giữa các lực lượng chức năng tại cửa khẩu có lúc chưa thật sự nhịp nhàng. Các cơ quan đang chủ yếu làm việc theo sự chỉ đạo của cơ quan chuyên ngành cấp trên, chưa thật sự gắn kết để thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, tăng thu ngân sách, tăng thu hút đầu tư vào KKT.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tại cửa khẩu trong thời gian tới, Ban Quản lý KKT tỉnh và các ngành chức năng tại cửa khẩu đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh quan tâm chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật khu vực cổng A; xem xét việc triển khai dự án Đường giao thông giữa hai cửa khẩu Cầu Treo (Việt Nam) - Nậm Phao (Lào), đoạn thuộc lãnh thổ Lào.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: Cửa khẩu Cầu Treo có vai trò vị trí hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, là cửa ngõ ngắn nhất để các nước Lào, Đông bắc Thái Lan xuất nhập hàng hoá qua cảng Vũng Áng. Cầu Treo được đầu tư để phát triển, đi lại thuận lợi thì kéo theo Vũng Áng và các khu du lịch biển, buôn bán thương mại của tỉnh phát triển. Vì vậy, bên cạnh yếu tố hạ tầng, thì yếu tố con người, về cải cách hành chính, tạo thông thoáng, thuận lợi để thu hút doanh nghiệp, người dân xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu là rất quan trọng


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cần đầu tư, nâng cấp hạ tầng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để Hà Tĩnh phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO