Cảng cạn Tân Cảng (CCTC) Mộc Bài nằm trong khu kinh tế cửa khẩu cảng Mộc Bài, thuộc địa phận xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích là 16,52 héc ta, do Công ty cổ phần Tân Cảng Tây Ninh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 552 tỷ đồng. Dự án được đầu tư xây dựng gồm bãi container, kho CFS, kiểm soát, bãi đỗ và lưu xe,... với các trang thiết bị hiện đại gồm 3 cẩu RTG 6+1, 5 xe nâng hàng/rỗng, 50 xe đầu kéo, 50 rơ mooc…
Dự kiến đến tháng 5/2024, CCTC Mộc Bài sẽ đi vào khai thác và cung cấp đầy đủ các dịch vụ, như: Kiểm tra và hoàn tất thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container; kho tạm chứa hàng xuất nhập khẩu và container; sửa chữa và bảo dưỡng container; giao nhận các hàng hóa khác (hàng rời, hàng bách hóa…);
Thực trạng thị trường xuất nhập khẩu Việt Nam - Campuchia
Giao thương giữa 2 quốc gia láng giềng Việt Nam - Campuchia gần đây đang cho thấy các dấu hiệu phát triển mạnh mẽ. Tuy vậy cơ sở hạ tầng logistics tại cửa khẩu Mộc Bài vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng của giao thương 2 quốc gia láng giềng.
Là nhà khai thác cảng và đơn vị cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam , Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn luôn quan tâm mở rộng hệ thống kết nối, tạo thuận lợi cho khách hàng, hoàn chỉnh chuỗi cung ứng logistics toàn diện, tiết kiệm và bền vững cho doanh nghiệp khu vực tỉnh Tây Ninh nói riêng và doanh nghiệp giao thương 2 nước Việt Nam- Campuchia nói chung.
Theo thống kê của bộ Kinh tế và tài chính Campuchia, 9 tháng qua, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4,77 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại quốc tế lớn thứ ba của Campuchia (sau Trung Quốc và Mỹ) và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Campuchia (sau Mỹ). Chỉ số trên cho thấy Campuchia không chỉ là quốc gia láng giềng thân thiết mà còn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.
Mặt hàng giao thương giữa 2 quốc gia rất đa dạng, ở chiều Campuchia sang Việt Nam gồm lúa, gạo, cao su, hạt điều, sắn, ngô, chuối, xoài và tài nguyên thiên nhiên,... và ở chiều ngược lại là các mặt hàng: sắt thép, phân bón, xăng dầu và máy móc thiết bị. Các mặt hàng trên đều yêu cầu cao về chất lượng bảo quản bằng container, tuy nhiên cơ sở hạ tầng phục vụ trao đổi hàng hóa giữa 2 quốc gia vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
Một nhà máy sản xuất ở Khu kinh tế đặc biệt (Special Economic Zone - SEZ) thuộc Qilu Cambodia muốn xuất khẩu hàng qua cảng tại TP HCM sẽ cần phải mất tổng thời gian khoảng 12-14 tiếng cho việc lấy rỗng về đóng hàng, đóng hàng, vận chuyển container hạ hàng xuất tại Cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh mà trong đó việc vận chuyển xa để lấy và trả rỗng là một trong những vấn đề nan giải.
Bên cạnh đó, việc phải đi xa qua nhiều tuyến đường hạn chế thời gian di chuyển xe container, ách tắc, kẹt xe, cửa khẩu đóng biên sau 22h và chất lượng container rỗng hạn chế khiến cho vận hành chuỗi cung ứng gặp nhiều trở ngại. Ngoài ra, việc thiếu điểm thông quan tập trung cho hàng quá cảnh làm cho thủ tục hải quan rườm rà, thiếu sự phối hợp giữa hải quan 2 nước. Các khó khăn nêu trên làm ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển hàng hóa của các đơn vị xuất khẩu ở phía CPC, trong khi các mặt hàng đều có yêu cầu cao về tốc độ cũng như chất lượng bảo quản.
Cảng cạn Mộc Bài - giải pháp của chuỗi giá trị logistics
Là đơn vị với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành khai thác cảng và logistics, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn luôn đồng hành cùng các khách hàng, hãng tàu, không ngừng nỗ lực phát triển nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng cơ sở hạ tầng để đem đến cho khách hàng giải pháp logistics tối ưu nhất. Nhận thấy tiềm năng và các khó khăn của các doanh nghiệp khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia, Tân cảng Sài Gòn triển khai dự án CCTC Mộc Bài.
CCTC Mộc Bài được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn với đầy đủ bộ phận: bãi container, kho CFS, khu vực kiểm soát, bãi đỗ và lưu xe,... và trang thiết bị hiện đại gồm 3 cẩu RTG 6+1, 5 xe nâng hàng/rỗng, 50 xe đầu kéo/rơ mooc. CCTC Mộc Bài cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics.
Đại tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết: CCTC Mộc Bài là cơ sở thứ 28 trong hệ thống các cơ sở cảng, hạ tầng dịch vụ logistics mang thương hiệu Tân Cảng Sài Gòn trên toàn quốc và là cảng cạn đầu tiên của Tân Cảng Sài Gòn gắn với cửa khẩu biên giới.
Các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Tây Ninh và địa bàn lân cận...có thể trả rỗng tại CCTC Mộc Bài và lượng rỗng trả về sẽ được sửa chữa, nâng cấp và tái sử dụng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tạo ra 1 chuỗi logistics tiết kiệm chi phí và thời gian. Các doanh nghiệp có nhu cầu đóng rút hàng rời và hàng lẻ giờ đây có một điểm tiếp nhận tập trung có bãi và kho hàng gần cửa khẩu.
Container rỗng ở CCTC Mộc Bài sẽ giúp các nhà máy ở Campuchia chủ động hơn trong vận hành chuỗi cung ứng, giúp giải quyết được bài toán kẹt, neo xe ở nước bạn sau 22h hoặc 1 số tuyến đường ở Việt Nam bị hạn chế khung giờ. Qua đó tạo ra rút ngắn thời gian của quy trình, tạo ra chuỗi logistics toàn diện, tiết kiệm và bền vững.
Sự kiện khởi công Dự án CCTC Mộc Bài là dấu mốc quan trong của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trong mở rộng hệ thống, phát triển hệ sinh thái Tân Cảng Sài Gòn.
Sự kiện cũng khẳng đinh vai trò tiên phong của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trong việc triển khai các giải pháp logistics toàn diện - tiết kiệm và bền vững cho doanh nghiệp tại Tây Ninh và khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia nói riêng và doanh nghiệp giao thương của cả 2 quốc gia nói chung.
Sự kiện một lần nữa thể hiện phương châm “Mang cảng đến gần hơn với khách hàng”, lấy khách hàng làm trung tâm trong chiến lược phát triển của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.
Nhân dịp này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” tỉnh Tây Ninh số tiền 200 triệu đồng; công ty CP Tân Cảng Tây Ninh ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” huyện Bến Cầu số tiền 50 triệu đồng