Cảng Đồng Nai: 30 năm ''Phụng sự và phát triển''

Thụy Hậu|06/06/2019 08:12

(VLR) Ba mươi năm đi vào hoạt động, Công ty Cổ Phần Cảng Đồng Nai (PDN) đã góp phần gia tăng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh nhà nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. PDN đã tự tin trong từng bước đi, sẵn sàng đồng hành cùng đối tác và khách hàng trên hành trình vươn ra biển lớn, chung tay xây dựng ngành logistics và khai thác cảng Việt Nam ngày càng vững mạnh.

PDN là một mắc xích trong hệ thống logistics của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận

PDN là một mắc xích trong hệ thống logistics của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận

Vị trí thuận lợi

Theo quy hoạch phát triển logistics tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và tầm nhìn sau năm 2030, sẽ phát triển mạng lưới trung tâm logistics bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu của Đồng Nai và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, PDN được xác định là một mắc xích trong hệ thống logistics của tỉnh nói riêng và khu vực nói chung. PDN có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hỗ trợ giao dịch với các bên liên quan trong chuỗi cung ứng.

Về vị trí địa lý, Đồng Nai tiếp giáp với các tỉnh có nền kinh tế năng động như: TP. HCM, Bình Dương, Vũng Tàu, là nơi có nhiều tuyến giao thông lớn đi qua như cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành, quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 20, đường sắt Bắc - Nam,... Hơn nữa, hệ thống sông Đồng Nai rất thuận lợi cho sự phát triển giao thông đường thủy, hệ thống cảng sông, cảng cạn,...

Nằm ngay tại khu vực ngã ba Vũng Tàu, PDN là cửa ngõ hàng hóa xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận đi các cảng biển lớn ở TP. HCM (Cảng Cát Lái, Cảng VICT, Cảng SPCT) và các cảng biển quốc tế ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (trên sông Thị Vải - Cái Mép). Chính vì vậy, PDN là yếu tố quan trọng giúp Đồng Nai hình thành hệ thống dịch vụ logistics phát triển hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu từ các cảng biển đến các khu công nghiệp và ngược lại.

Tác nghiệp hàng container tại Cảng Long Bình Tân

Tác nghiệp hàng container tại Cảng Long Bình Tân

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại

PDN được thành lập vào năm 1989 trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Trải qua gần 1/3 thế kỷ, PDN gồm 02 khu vực cảng thương mại quốc tế là: Cảng Long Bình Tân và Cảng Gò Dầu. Tổng diện tích mặt bằng 727.000m2 với 08 cầu tàu, tổng chiều dài cầu tàu trên 1.270m, khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất lên đến 30.000DWT. Cảng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là đầu mối giao thông khu vực tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam bao gồm: TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu - Bình Dương. Vớihệ thống kết nối giao thông đường bộ, đường sông thuận lợi, PDN chính là cửa ngõ phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên. PDN đã không ngừng lớn mạnh, từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầu tư đầy đủ trang thiết bị hiện đại, nhằm cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chuyên nghiệp và hiệu quả.

Hiện tại, Cảng Long Bình Tân có diện tích 178.000m2 gồm 02 cầu cảng với tổng chiều dài cầu trên 244m và khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 5.000DWT, hoạt động chủ yếu là khai thác container, hàng tổng hợp, dịch vụ kho, bãi... Diện tích bãi chứa container hàng và rỗng là 112.000m2, riêng hệ thống kho được đầu tư trên diện tích 18.000m2 chuyên cho thuê/ đóng rút hàng hóa.

Riêng chi nhánh Cảng Gò Dầu có diện tích 549.400m2, gồm 06 cầu cảng với tổng chiều dài cầu 1.026m và khả năng tiếp nhận tàu lớn nhất lên đến 30.000DWT, hoạt động chính là xếp dỡ hàng tổng hợp, dịch vụ kho, bãi... PDN đã đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại để đón tàu trọng tải 30.000 DWT, xếp dỡ hàng hóa bằng cầu bờ Macgregor chạy trên ray với sức nâng 40 tấn và dụng cụ xếp dỡ hiện đại, đồng thời giải quyết được vấn đề tiết giảm chi phí trong chuỗi cung ứng dịch vụ để phục vụ nhu cầu xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa ngày càng gia tăng của khách hàng.

Dự kiến trong năm 2019, với định hướng trở thành trung tâm hậu cần của các tỉnh miền Đông Nam Bộ, trong năm 2019, PDN sẽ tiếp tục hoàn thiện thủ tục công bố bến tàu A3 (30.000 DWT giảm tải) và bến tàu B3 (30.000DWT giảm tải) đưa vào khai thác chính thức ngay từ đầu năm, đầu tư trang thiết bị, hợp tác đầu tư mới bến tàu 30.000DWT (bến 5), các thiết bị kèm theo tại Cảng Gò Dầu và hoàn thành việc mở rộng thêm 50m cầu tàu san lấp mở rộng bãi tại các vị trí bàn giao mặt bằng mở rộng tại Cảng Long Bình Tân để đón đầu lượng hàng hóa sau khi các ICD trong TP. HCM di dời ra khỏi trung tâm thành phố. Đồng thời, tăng cường khai thác nguồn hàng mới tại các khu công nghiệp lân cận nhằm đáp ứng lượng hàng xếp dỡ thông qua ngày càng tăng, giảm thiểu chi phí, thời gian cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại PDN.

Tác nghiệp hàng tổng hợp tại Cảng Gò Dầu

Tác nghiệp hàng tổng hợp tại Cảng Gò Dầu

Tự tin “đồng hành cùng bạn, vươn tới tương lai”

Bắt kịp với xu hướng đổi mới của nền kinh tế, lựa chọn hướng đi đúng đắn, hoạt động kinh doanh của PDN trong nhiều năm qua tăng trưởng ấn tượng. Năm 2018, tổng doanh thu đạt 670.953 triệu đồng, vượt 27,7% so cùng kỳ và vượt 24% so với chỉ tiêu đề ra. Trong đó sản lượng xếp dỡ hàng tổng hợp vượt hơn 6,4 triệu tấn, sản lượng ngành hàng container đạt 673.000 TEUs. Lợi nhuận sau thuế đạt 111.089 triệu đồng, vượt 45,2% so cùng kỳ và vượt 35,6% chỉ tiêu đề ra.

Tiếp đà tăng trưởng đó, PDN tự tin đặt ra mục tiêu phấn đấu cho năm 2019. Theo đó, tổng doanh thu đạt 694 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 116,1 tỷ đồng. Ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng xếp dỡ hàng tổng hợp đạt 3,3 triệu tấn, sản lượng hàng container đạt 345.000 TEUs với tổng doanh thu hơn 340 tỷ đồng, đạt 108% so với cùng kỳ. PDN tiếp tục xây dựng và phát triển thương hiệu, tích hợp các dịch vụ về logistics gồm: vận tải đường thủy, đường bộ, hàng không, phát triển các dịch vụ hỗ trợ nhằm cung cấp các giải pháp logistics tích hợp toàn diện trên phạm vi cả nước. Đẩy mạnh hoạt động mở rộng thị trường bằng hình ảnh thương hiệu uy tín, phát triển dịch vụ bán cước vận tải biển nội địa và quốc tế.

Đặc biệt, năm 2019 đánh dấu 30 năm hình thành và phát triển. 30 năm không quá dài so với lịch sử phát triển của một doanh nghiệp, nhưng những thành tựu mà PDN đạt được trong thời gian qua không chỉ khẳng định sự lớn mạnh thương hiệu PDN, mà hơn hết trong suốt hành trình ấy, PDN đã luôn đồng hành cùng đối tác và khách hàng, cung cấp nhiều giải pháp logistics tối ưu cho đối tác, khách hàng, góp phần vào sự phát triển chung của cộng đồng xã hội. Những năm tiếp theo, biến động khó lường của nền kinh tế chắc chắn sẽ có tác động không nhỏ đến môi trường kinh doanh nhiều ngành nghề. PDN sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn thách thức, vững bước trên con đường chinh phục những mục tiêu phát triển mới, thúc đẩy con tàu PDN trở nên mạnh mẽ, vững vàng hơn và sẵn sàng vươn ra biển lớn.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng Đồng Nai: 30 năm ''Phụng sự và phát triển''
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO