Cảng Oakland đặt chướng ngại vật nếu các tài xế xe tải tiếp tục biểu tình AB5

Clarissa Hawes|25/07/2022 19:23

Khi các xe tải biểu tình trong ngày thứ năm, các công nhân tại Cảng Oakland đã bận rộn thiết lập các rào chắn màu cam tại tất cả bốn bến tàu biển trong trường hợp các cuộc biểu tình về luật AB5 gây tranh cãi của bang tràn sang tuần tới.

Vào cuối ngày thứ Năm, các quan chức cảng đã gặp một số tài xế, thúc giục họ chấm dứt các cuộc biểu tình đã đóng cửa phần lớn hoạt động vận chuyển container trong năm ngày, cầu xin các tài xế xe tải tìm ‘con đường trở lại hoạt động bình thường tại Cảng Oakland’.

Danny Wan, giám đốc điều hành của Cảng Oakland, cho biết trong một bức thư gửi các tài xế cảng: “Chúng tôi trân trọng yêu cầu mỗi chủ sở hữu-nhà điều hành độc lập ngừng bất kỳ hoạt động phản đối nào làm gián đoạn hoạt động của cảng và dòng chảy thương mại tại cảng biển.

Một số tài xế độc lập đã tỏ ra khó chịu hôm thứ Hai sau khi cảnh báo các quan chức Cảng Oakland không nên giảm thiểu tác động của cuộc biểu tình đối với việc di chuyển của các container sau khi nói rằng có “một số tắc nghẽn giao thông”. Hôm thứ Tư, Wan thừa nhận các cuộc biểu tình đã “đóng cửa hiệu quả hoạt động tại các bến tàu tại Cảng Oakland.”

“Tôi hiểu sự thất vọng đối với AB5,” Wan nói trong bức thư hôm thứ Năm. “Chúng tôi nghe bạn. Chúng tôi đã nghe bạn kể từ ngày một hành động phản đối của bạn”.

Sau cuộc họp với những người biểu tình, Wan cho biết Cảng Oakland sẽ thành lập một nhóm công tác bao gồm các đại diện của cảng và người lái xe tải độc lập để xem xét các mối quan tâm liên quan đến việc thực hiện AB5, giải quyết các tiện nghi và dịch vụ của người vận tải và thảo luận về các quy định xe tải sạch của tiểu bang sắp tới.

“Chúng ta phải trở lại hoạt động bình thường!”, Wan nói.

Trong một tuyên bố, Thống đốc California Gavin Newsom khẳng định AB5, một đạo luật gây tranh cãi mà ông đã ký vào năm 2019 nhằm hạn chế việc sử dụng các nhà thầu độc lập và phần lớn phân loại họ là nhân viên lái xe.

Những thách thức pháp lý đã ngăn cản luật có hiệu lực vào tháng 1 năm 2020. Tất cả đã thay đổi khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ từ chối xét xử thách thức của Hiệp hội Vận tải hàng hóa California đối với AB5 vào cuối tháng 6, trả hồ sơ cho Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ số 9.

Tuy nhiên, Newsom cho biết các tài xế xe tải độc lập đã có “đủ thời gian… để hiểu các yêu cầu của luật”.

Các chủ xe tải muốn Newsom và cơ quan lập pháp California miễn các hợp đồng độc lập khỏi AB5 như họ đã làm cho các ngành khác, bao gồm luật sư, đại lý bất động sản và kế toán.

Một số người biểu tình mang theo những tấm biển ghi “Nếu Gavin Newsom có thể miễn trừ cho Willie Brown để viết một bài báo… Gavin Newsom có thể cấp miễn trừ cho ngành công nghiệp quan trọng nhất của Hoa Kỳ”.

Các dấu hiệu của họ liên quan đến một bài báo tháng 9 năm 2020 trên Politico , trong đó Newsom đã ký một dự luật nâng giới hạn về các bài nộp của các nhà văn, nhiếp ảnh gia và nhạc sĩ tự do sau khi người cố vấn của ông, Brown, cựu thị trưởng San Francisco và là diễn giả của hội đồng tiểu bang, được cho biết ông đã đạt 35 tuổi. - giới hạn nộp bài theo AB5 cho chuyên mục hàng tuần của anh ấy xuất hiện trên San Francisco Chronicle.

Bài báo nêu rõ luật, miễn Brown và những người khác khỏi AB5, có hiệu lực ngay lập tức vì “nó được viết như một biện pháp khẩn cấp và nhận được 2/3 sự ủng hộ”.

Theo bài báo trên Politico, Newsom sau đó đã nhắn tin cho Brown, “Tôi đã ký vào hóa đơn, viết cái cột chết tiệt!”

Trong tuyên bố của Newsom, ông đã liệt kê các nguồn lực khác nhau về việc tuân thủ AB5: “Tiểu bang sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà vận tải và các cảng để đảm bảo sự vận chuyển liên tục của hàng hóa đến cư dân và doanh nghiệp của California, điều này rất quan trọng đối với tất cả chúng ta”.

AB5 bắt nguồn từ quyết định của Tòa án Tối cao California chống lại Dynamex Operations West Inc., một công ty cung cấp gói hàng và tài liệu. Tòa án phát hiện Dynamex đã phân loại sai các tài xế giao hàng của mình là các nhà thầu độc lập chứ không phải là nhân viên và tất cả các công ty có trụ sở tại California sử dụng các nhà thầu độc lập phải tuân theo “bài kiểm tra ABC ”, một bài kiểm tra ba cạnh để xác định xem một nhân viên có phải là nhân viên hay không.

Ngạnh B định nghĩa một nhà thầu độc lập là một công nhân tham gia vào “công việc nằm ngoài quy trình kinh doanh thông thường của pháp nhân thuê mướn.” Đó là vấn đề đối với các hãng vận tải cơ giới sử dụng các chủ sở hữu-nhà điều hành độc lập để vận chuyển hàng hóa.

Một số công ty luật và hiệp hội vận tải đường bộ đang chào hàng các giải pháp để giúp các nhà thầu độc lập tuân thủ AB5.

“Nếu bạn đến gặp 10 luật sư khác nhau, bạn sẽ nhận được 10 giải pháp khác nhau,” Joe Rajkovacz, giám đốc phụ trách các vấn đề chính phủ của Hiệp hội Vận tải đường bộ các quốc gia phương Tây, nói với FreightWaves.

Một nhà thầu độc lập, người đã phục vụ Cảng Oakland từ năm 2005, nói rằng anh ta không muốn trở thành nhân viên lái xe.

“Nếu tôi bị phân loại sai hoặc muốn trở thành một nhân viên lái xe, sau 17 năm lái xe tải bằng thiết bị của riêng mình, Thống đốc Newsom có nghĩ rằng tôi đủ thông minh để tìm ra điều đó không?” người lái xe, người không muốn nêu tên vì sợ bị trả thù, nói với FreightWaves. “Xung quanh cổng công ty có băng rôn quảng cáo việc làm của tài xế khắp các cổng. Tôi chỉ không muốn trở thành một người ”.

Bill Aboudi, chủ sở hữu AB Trucking có trụ sở tại Oakland, có sáu xe tải phục vụ cảng. Ông cho biết các tài xế muốn lựa chọn trở thành nhà thầu hoặc nhân viên độc lập nhưng sự lựa chọn đó đang bị loại bỏ theo AB5.

"Tại sao nhà nước không tận dụng tất cả các nguồn lực này và nhắm mục tiêu vào các công ty thực sự phân loại sai tài xế của họ thay vì có khả năng xóa sổ 70.000 lái xe tải doanh nghiệp nhỏ?" Aboudi nói. “Điều gì sẽ xảy ra nếu Newsom thông qua luật nói rằng không có công đoàn nào được phép ở California? Mọi người sẽ mất trí, nhưng có thể nhắm mục tiêu vào những người lái xe tải và mong đợi chúng tôi chỉ cần lấy nó? "

bieutinh2.jpg
Các công nhân của Cảng Oakland đã dựng các rào chắn bên ngoài nhà ga lớn nhất của Cảng Oakland, OICT, trong trường hợp các xe tải phản đối AB5 quyết định biểu tình vào tuần tới. 

Gần 200 tài xế cảng đã tham dự một cuộc họp ở Oakland vào thứ Năm sau khi nhận được thư từ cảng và văn phòng thống đốc. Harpeet Singh Sandhu, giám đốc điều hành của Quốc hội Sikh Hoa Kỳ, kêu gọi những người lái xe tải tại cuộc họp tìm một luật sư đại diện cho họ nếu họ muốn tiếp tục phản đối hôm thứ Hai.

Các công nhân của Cảng Oakland đã dựng các rào chắn bên ngoài nhà ga lớn nhất của Cảng Oakland, OICT, trong trường hợp các xe tải phản đối AB5 quyết định biểu tình vào tuần tới:

Đó là bởi vì cảng đã thiết lập “các khu vực phản đối an toàn được chỉ định” tại bốn bến cảng - Cảng Container Quốc tế Oakland, còn được gọi là SSA, TraPac, Everport và Matson. Không có phương tiện nào được cản trở bất kỳ lối vào hoặc lối ra nào đối với các hoạt động của bến hoặc bất kỳ khu vực kinh doanh hàng hải nào.

“Chủ sở hữu điều hành phải tuân thủ tất cả các quy định về phương tiện và địa phương,” Wan nói trong bức thư. “Bất kỳ người biểu tình nào không tuân thủ luật pháp đều có thể bị trích dẫn và bị phạt bởi các cơ quan thực thi pháp luật có trách nhiệm.”

Vào thứ Sáu, Kimberly Sulsar-Campos, phó chủ tịch của Iraheta Bros. có trụ sở tại Oakland, cho biết các tài xế vẫn chưa quyết định có tiếp tục phản đối vào thứ Hai hay không.

Sulsar-Campos nói với FreightWaves: “Đây không phải là một chiếc bánh sandwich không có gì từ thống đốc. "Họ rất tức giận vì sinh kế của họ đang bị lấy đi khi thống đốc đã tạo ra các khoản miễn trừ và khắc phục hậu quả cho những người khác."

Rafael Quintero, chủ sở hữu của một trong những công ty xếp nếp lâu đời nhất phục vụ Cảng Oakland, đã gọi AB5 là “kẻ giết người trong mộng của người Mỹ” đối với hàng nghìn lái xe thiểu số nhập cư vào Mỹ với mục tiêu làm chủ doanh nghiệp của riêng họ. Ông khởi nghiệp với tư cách là chủ sở hữu điều hành vào năm 1979 và xây dựng công ty của mình với gần 80 tài xế trước khi mở rộng trở lại con số 10 trong vài năm qua.

Quintero nói với FreightWaves: “Nhiều tài xế cảng xuất thân từ nghèo khó và đến Mỹ để thoát khỏi sự kiểm soát của chính phủ. "Những người điều hành chủ sở hữu này có thể chu cấp cho gia đình của họ và bỏ tiền sang một bên với ước mơ cuối cùng sở hữu công ty của riêng họ giống như tôi đã làm."

Quintero cho biết ông hy vọng hàng triệu doanh nghiệp nhỏ ở California, bao gồm các dịch giả tự do, dịch giả và tư vấn, bị ảnh hưởng bởi AB5 sẽ ghi nhớ khi họ bỏ phiếu.

“Nếu [Newsom] quyết định tranh cử Tổng thống, tôi hy vọng cư dân California nhớ rằng anh ấy chống lại các doanh nghiệp nhỏ”, Quintero nói. “Nếu anh ta có thể làm điều này với những người lái xe tải và các nhà thầu độc lập khác ở California, anh ta có thể làm điều đó ở bất cứ đâu”.

Bài liên quan
  • Các hãng tàu và cuộc đua “thích ứng”
    Các chuyên gia trong ngành Logistics tin rằng các hãng vận tải dồi dào năng lực tài chính, hiện đang sẵn sàng thực hiện các giải pháp trong tình hình khối lượng hàng hóa giảm dần khi đại dịch COVID-19 dịu đi.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảng Oakland đặt chướng ngại vật nếu các tài xế xe tải tiếp tục biểu tình AB5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO