Cảnh giác với trò lừa đảo tặng tiền điện tử trên mạng xã hội

Minh Nguyệt|29/01/2024 16:35

Lừa đảo tặng quà tiền điện tử trên mạng xã hội hiện nay thường núp bóng là những công ty uy tín trên các nền tảng như Twitter, Facebook hoặc Instagram. Đa số những kẻ lừa đảo sẽ có phương thức chung là tạo hồ sơ giả và đăng quà tặng hoặc tiền điện tử và hứa hẹn với người dùng lợi nhuận cao khi đầu tư tiền hoặc mua cổ phiếu.

Để không trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo kia, mọi người hãy tìm hiểu cách thức hoạt động của những chiêu trò gian lận này. Điều này giúp bạn luôn cảnh giác và bảo vệ được tài sản của mình.

Khi công nghệ phát triển, các mối đe doạ trong môi trường kỹ thuật số cũng tăng theo. Vì thế, chúng tôi xin tổng hợp một số điều cần tránh với những Lừa đảo tặng tiền điện tử trên mạng xã hội.

1-compressed.jpeg

Lừa đảo bằng đe doạ:

Một số kẻ lừa đảo sử dụng email hoặc tin nhắn lừa đảo để các cá nhân cung cấp thông tin nhạy cảm. Vị vậy bạn hãy thường xuyên kiểm tra tính hợp pháp của email tránh nhấp vào liên kết đáng ngờ và thực hiện xác thực đa yếu tố.

Sự cố phần mềm

Các cuộc tấn công ransomware phát triển khắp nơi, thường nhắm vào cá nhân và tổ chức. Vì vậy bạn hãy thường xuyên sao lưu dữ liệu, cập nhập phần mềm và cẩn trọng khi tải phần mềm, tập tin và nhấp vào các liên kết. Cần giải pháp chống vi-rút và các phần mềm độc hại xâm nhập vào thiết bị điện tử của bạn.

Bảo mật bằng mật khẩu

Mật khẩu yếu là tạo điều kiện cho thuận lợi cho tội phạm mạng hoạt động. Bảo vệ mật khẩu của bạn bằng sự kết hợp bằng chữ cái, số và kí hiệu. Bạn cần cân nhắc sử dụng mật khẩu mạnh và lưu trữ thông tin quan trọng một cách an toàn.

Chiến lược kỹ thuật xã hội:

Những kẻ tấn công mạng thường lợi dụng tâm lý con người thông qua kỹ thuật xã hội. Hãy cẩn thận với thông tin bạn chia sẻ trực tuyến và đảm bảo rằng các cá nhân hoặc tổ chức yêu cầu dữ liệu nhạy cảm được xác định. Tự học về các kỹ thuật lừa đảo xã hội phổ biến để xác định và tránh các mối đe dọa tiềm ẩn.

Nhiễm phần mềm độc hại:

Phần mềm độc hại có thể xâm nhập vào hệ thống của bạn thông qua nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm tệp tải xuống độc hại và nhập vào các trang web xâm nhập thông tin. Cài đặt phần mềm diệt virus uy tín, quét hệ thống thường xuyên và tránh tải file từ các nguồn không đáng tin cậy để giảm nguy cơ bị phần mềm độc hại.

Thông tin bảo mật Wi-Fi

Mạng Wi-Fi không an toàn là nơi sinh sản của các mối đe dọa trên mạng. Sử dụng các giao thức mã hóa mạnh như WPA3 cho mạng gia đình của bạn, tránh Wi-Fi công cộng cho các doanh nghiệp quan trọng và cân nhắc sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để tăng cường bảo mật.

Nhược điểm của thiết bị IoT

Với sự phổ biến của các thiết bị IoT, việc bảo mật ngôi nhà thông minh của bạn là rất quan trọng. Thay đổi mật khẩu mặc định trên thiết bị IoT, cập nhật chương trình cơ sở và phân đoạn mạng của bạn để cách ly thiết bị IoT khỏi các hệ thống quan trọng.

Khai thác Zero- day

Khai thác zero-day nhắm vào các lỗ hổng trong phần mềm trước khi các nhà phát triển có thể phát hành bản vá để xử lý. Cập nhật hệ điều hành, ứng dụng và phần mềm thường xuyên để đảm bảo bạn có các bản vá bảo mật mới nhất. Hãy cân nhắc sử dụng các bản cập nhật tự động khi có sẵn.

Kết luận

Trong bối cảnh tiền điện tử phát triển thì chiến thuật của những kẻ lừa đảo cũng phát triển theo. Xác định rủi ro và được thông báo về các cảnh báo nguy hiểm là điều cần thiết để bảo vệ bản thân và cộng đồng tiền điện tử nói chung. Hãy cảnh giác, đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc kêu gọi quyên góp và giữ một môi trường tài chính kỹ thuật số an toàn cho tất cả mọi người.

Theo IndustryWide

Bài liên quan
  • Vụ lừa đảo gần 1000 tỷ đồng và cách phòng tránh đơn giản, khả thi
    Cách phòng tránh lừa đảo ngoài những vấn đề cần lưu ý như điều tra thương nhân, lựa chọn ngân hàng tin cậy có trụ sở tại nước nhập khẩu, chế ngự “lòng tham”, có tiền đặt cọc phòng khi người mua không thanh toán như trường hợp này để giảm thiệt hại...,

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với trò lừa đảo tặng tiền điện tử trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO