Công điện của Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông

Bảo Hân (tổng hợp) |03/01/2024 14:15

Trong công điện số 01/CĐ-TTg ngày 1/1/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, công trình hạ tầng giao thông...

71913b92c75935076c48.jpeg
Có 63/115 Bộ, cơ quan trung ương và địa phương có kết quả giải ngân ước 12 tháng thấp hơn bình quân của cả nước.

Công điện gửi Bộ trưởng các bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng; Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong năm 2023, cả nước đã hoàn thành, đưa vào khai thác 20 dự án, trong đó, có 9 dự án đường bộ cao tốc dài 475 km, nâng tổng số cao tốc đưa vào khai thác từ đầu nhiệm kỳ đến nay là 729 km và nâng tổng số cao tốc của cả nước lên gần 1.900 km.

Ngay trong những ngày nghỉ Tết dương lịch 2024 này, trên các công trình giao thông trọng điểm khắp các miền đất nước, cán bộ, công nhân viên và người lao động của các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn vẫn hăng say làm việc với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa", "không thua đại dịch", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" thi công "3 ca 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn, cán bộ, kỹ sư, kỹ thuật, công nhân... trên các công trường tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, kịp thời khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường. Trong đó, có trên 1.700 km cao tốc kết nối Bắc - Nam và các cao tốc kết nối Đông - Tây; các cây cầu lớn, các dự án cảng hàng không nội địa, quốc tế, các tuyến đường sắt, các cảng biển, tuyến đường thủy nội địa) và đồng thời sớm hoàn thành thủ tục, khởi công thêm các dự án mới các dự án, công trình hạ tầng giao thông.

Trong công điện, Thủ tướng cũng nêu rõ một số yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể.

Với các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà thầu tư vấn, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "không thua đại dịch", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương" thi công "3 ca 4 kíp", làm việc xuyên lễ, xuyên tết, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa khô năm 2024, trách nhiệm hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, nâng cao chất lượng các công trình, dự án, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra.

Với các Bộ trưởng có liên quan nhất là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dự án hạ tầng giao thông đang triển khai đầu tư xây dựng, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải và Lãnh đạo Chính phủ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương nỗ lực hơn nữa, tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm các điều kiện sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; người dân sớm có chỗ ở mới, ổn định trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng, hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng các công trình, dự án theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng. Chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thực hiện tốt phương châm "đi dân nhớ, ở dân thương", sử dụng tối đa lao động địa phương, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ, gắn bó với dân, tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân; rà soát kết nối đồng bộ với các tuyến đường bộ cao tốc khắc phục hậu quả các vấn đề phát sinh nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, khai thác quỹ đất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các vùng, địa phương và cả nước.

Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương có hình thức phù hợp, kịp thời để tuyên truyền, động viên, khích lệ, khen thưởng các tập thể, cá nhân, tạo khí thế mới, nâng cao tinh thần thi đua sôi nổi lao động sản xuất tại các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đặc biệt là công tác lựa chọn nhà đầu tư để khởi công các dự án đường bộ cao tốc trong năm 2024 theo đúng kế hoạch đã đặt ra.

Bộ Xây dựng tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng, tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra các địa phương trong công tác quản lý giá, công bố giá vật liệu xây dựng; rà soát, sửa đổi các bất cập trong định mức xây dựng.

1-3.png
Riêng 12 bộ, cơ quan trung ương chỉ giải ngân được dưới 20%

Bộ Kế hoạch và Đầu tư kịp thời tham mưu Chính phủ phân bổ vốn đầu tư cho các dự án, công trình giao thông; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản, đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản, đẩy nhanh thủ tục đầu tư trong lĩnh vực giao thông (thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…). Tăng cường quản lý nhà nước trong việc cấp phép khai thác vật liệu xây dựng; tiếp tục hướng dẫn địa phương, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác cấp mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù. Tiếp tục mở rộng phạm vi của dự án đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án giao thông và các công trình xây dựng khác

Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản rà soát, đẩy nhanh giải quyết các thủ tục liên quan đến vốn vay ODA, vốn vay của các tổ chức quốc tế cho các dự án giao thông.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa.

Với Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dự án hạ tầng giao thông đang triển khai xây dựng, Thủ tướng yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản dự án giao thông trong việc cấp phép khẩn trương mỏ vật liệu nhất là các mỏ theo cơ chế đặc thù, rà soát các mỏ vật liệu thông thường tại địa phương để bảo đảm nguồn cung, bảo đảm công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án và hoàn nguyên trạng sau khi kết thúc.

Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ bảo đảm tiến độ, chất lượng và vệ sinh, an toàn cho các Dự án, công trình.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền, vượt thẩm quyền thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

* Ước giải ngân vốn đầu tư công 12 tháng kế hoạch năm 2023 gần 580.000 tỷ đồng, đạt 73,5% kế hoạch và cao hơn cùng kỳ 144.000 tỷ đồng. Chỉ còn gần 1 tháng là kết thúc thời điểm giải ngân vốn theo quy định, trong khi nhiều địa phương sớm cán đích thì Hoà Bình, Phú Yên chưa hoàn thành 50% kế hoạch đề ra..

Theo Vneconomy
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Công điện của Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO