Cước vận tải container đi Mỹ hạ nhiệt dịp cuối năm

Báo Giao thông|19/11/2021 08:34

(VLR) Bước qua giai đoạn tăng đỉnh điểm, giá cước vận chuyển container từ Việt Nam đi Mỹ có dấu hiệu giảm trong những tháng cuối năm.

Giá cước vận tải container từ Việt Nam đến các cảng ở Mỹ đã

Giá cước vận tải container từ Việt Nam đến các cảng ở Mỹ đã

Đại diện Công ty TNN Logistics cho biết, thời điểm hiện tại, giá cước vận chuyển container đi Mỹ bằng đường biển đã đảo chiều.

"Nếu cao điểm tháng 7, tháng 8/2021, giá cước áp dụng với mỗi container 40 feet đi các cảng Los Angeles và Long Beach (Mỹ) khoảng 18.000 USD thì hiện tại, giá cước giảm xuống còn 12.000 - 13.000 USD/container", vị này cho hay.

Nguyên nhân của sự điều chỉnh giá cước này là do nhu cầu hàng tiêu dùng, nguyên liệu cho dịp Noel và cuối năm tại Mỹ đã được đáp ứng tương đối, nhu cầu vận chuyển không còn “nóng”. Tình trạng nghẽn cảng tại Mỹ vẫn diễn ra, song, số lượng tàu chờ cập cảng khai thác không còn cao như trước, tốc độ quay vòng của đội tàu nhanh hơn nên tình trạng “khan tàu” dần được cải thiện.

Về phía doanh nghiệp sản xuất, đại diện Công ty Hương gia vị Sơn Hà cho biết, nếu thời điểm tháng 9/2021, mỗi container 40 feet đơn vị này phải trả cho chặng Việt Nam đi cảng Miami (Mỹ) lên tới 20.000 USD chi phí vận chuyển thì hiện, mức giá cước đã giảm khoảng 10%.

“Giá cước giảm nhưng từ tháng 10/2021, hãng tàu MSC và Zim chính thức áp dụng phí tắc nghẽn cảng hơn 1.100 USD/container 40 feet, nếu không đàm phán được với đối tác, công ty lại phải trả thêm phụ phí này. Trong trường hợp phải trả thêm phụ phí, phần giá cước được giảm đối với doanh nghiệp cũng không được là bao”, đại diện này nói.

Theo đại diện Công ty VIMC Logistics, sự biến động của giá cước đi Mỹ, châu Âu hiện nay chủ yếu diễn ra với các lô hàng giao ngay. Những đơn hàng đã có hợp đồng vận chuyển dài hạn thường ít bị ảnh hưởng.

Thời gian tới, các hiệp hội ngành hàng của Việt Nam có thể tổ chức rà soát, gom nhu cầu xuất khẩu hàng hóa của chủ hàng và đại diện cho các chủ hàng ký kết hợp đồng với hãng tàu để có được mức cước ổn định nhất, thay vì để cho từng DN phải đơn phương chống chọi với cơn “bão giá” bởi lượng hàng không đủ lớn và ổn định để ký kết hợp đồng dài hạn.

Tìm hiểu của PV, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước, Cục Hàng hải VN cũng đã và đang yêu cầu các hãng tàu và tất cả các đại lý giao nhận/forwarder niêm yết giá dịch vụ vận tải đang áp dụng để minh bạch thông tin, không để một số đại lý giao nhận thiếu uy tín “thổi giá, làm giá” trục lợi trên khó khăn của chủ hàng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Cước vận tải container đi Mỹ hạ nhiệt dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO