Đầu tư 13.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng khu kinh tế Nghi Sơn

Duy Ngợi|27/04/2021 08:58

(VLR) Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn (KKT) và các KCN tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2020, tổng nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí cho các dự án đầu tư phát triển hạ tầng trong KKT khoảng trên 13.000 tỷ đồng.

Dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn - 'trái tim' của KKT Nghi Sơn (Ảnh: Trường Lâm)

Dự án nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn - 'trái tim' của KKT Nghi Sơn (Ảnh: Trường Lâm)

Trong đó, Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các khu công nghiệp được giao hơn 3.000 tỷ đồng để đầu tư 17 dự án chuyển tiếp và 12 dự án khởi công mới; đã hoàn thành 17 dự án, đưa tổng số dự án đã hoàn thành và đi vào khai thác kể cả giai đoạn trước là 60 dự án.

Cùng với đó, tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 23 dự án đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội tại KKT Nghi Sơn từ các doanh nghiệp tư nhân với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 12.000 tỷ đồng; nâng tổng số dự án ngoài ngân sách nhà nước lên 36 dự án với tổng vốn đăng ký gần 26.000 tỷ đồng.

Sau 14 năm kể từ ngày thành lập, đến nay, KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được 623 dự án, trong đó, có 564 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 147.800 tỷ đồng, 59 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 13.300 triệu USD.

Giai đoạn 2016 -2020, giá trị sản xuất trong KKT Nghi Sơn và các KCN đạt trên 577.000 tỷ đồng, nộp ngân sách ước đạt 56.379 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8,5 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 14 tỷ USD.

Hiện nay, hạ tầng KKT Nghi Sơn được đầu tư tương đối đồng bộ, có tỷ lệ lấp đầy cao đang tạo sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Nhiều nhà đầu tư đã đề xuất xây dựng trung tâm Logistics tại KKT Nghi Sơn (Ảnh: vasport)

Nhiều nhà đầu tư đã đề xuất xây dựng trung tâm Logistics tại KKT Nghi Sơn (Ảnh: vasport)

Với 60 dự án hạ tầng được đầu tư từ nguồn ngân sách và 34 dự án hạ tầng do các doanh nghiệp đầu tư, đến nay, trong KKT Nghi Sơn và các KCN có nhiều công trình quan trọng đã hoàn thành và đưa vào khai thác như các bến cảng tổng hợp, đê chắn sóng, nạo vét luồng vào cảng, các tuyến đường giao thông trục chính, hệ thống cấp điện, cấp nước thô, nước sạch, khu xử lý rác thải, các khu tái định cư...

Đặc biệt, tháng 8 năm 2019, Thanh Hóa đã khai trương tuyến vận tải container quốc tế. Đến đầu tháng 12–2020, đã có 66 chuyến tàu container xuất nhập cảnh để vận chuyển hàng hóa.Từ đó, ngân sách Nhà nước đã thu về hơn 900 tỷ đồng từ thu thuế xuất – nhập khẩu hàng hóa qua hệ thống cảng nước sâu Nghi Sơn.và nâng cao năng lực của tỉnh để thu hút đầu tư.

Với lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi và đã triển khai nhiều dự án lớn, trọng điểm, KKT Nghi Sơn ngày càng trở nên hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, có nhiều tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới đến nghiên cứu đầu tư tại KKT Nghi Sơn, điển hình như: Tập đoàn Exxonmobil (Mỹ) nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp hóa dầu Nghi Sơn; Tập đoàn Foxcon (Đài Loan) nghiên cứu đầu tư tổ hợp sản xuất chip điện tử; Tập đoàn Hokuetsu (Nhật Bản) và Tập đoàn Lee & Man nghiên cứu đầu tư dự án Tổ hợp sản xuất giấy và năng lượng sinh khối; Tập đoàn hóa chất Đức Giang đầu tư tổ hợp sản xuất hóa, thực phẩm; Tổng Công ty Nam Triệu – Bộ Công an nghiên cứu đầu tư dự án sản xuất thiết bị ngành an ninh và nhiều tập đoàn khác đang nghiên cứu đầu tư.

Với những lợi thế nổi trội và hoạt động hiệu quả, KKT Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung mở rộng từ 18.600 ha lên 106.000 ha để khai thác tối đa lợi thế, đưa KKT Nghi Sơn trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Bắc Trung bộ, thu hút được ngày càng nhiều dự án lớn, trọng điểm của quốc gia.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư 13.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng khu kinh tế Nghi Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO