Đề nghị ACV giải quyết khiếu nại của liên danh Hoa Lư về gói thầu sân bay Long Thành

Thành Nam (tổng hợp) |15/08/2023 09:10

Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị ACV giải quyết khiếu nại của liên danh Hoa Lư về gói thầu sân bay Long Thành và lưu ý không làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

phoi-canh-san-bay-long-thanh-j-6968-9358-1692005419.jpg
Phối cảnh thiết kế nhà ga sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Yêu cầu này được Bộ Kế hoạch & Đầu tư gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trước kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư sau khi bị loại khỏi vòng hồ sơ kỹ thuật gói thầu 5.10 sân bay Long Thành. Đây là gói thầu trị giá 35.000 tỷ đồng, thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần thuộc dự án sân bay Long Thành.

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, việc giải quyết kiến nghị các vấn đề trong quá trình chọn nhà thầu cần tuân thủ Luật Đấu thầu. "ACV xem xét các nội dung kiến nghị của liên danh nhà thầu Hoa Lư để giải quyết đúng quy định, không làm ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện gói thầu, dự án", Bộ này lưu ý.

Theo Điều 91 Luật Đấu thầu, nhà thầu gửi đơn kiến nghị trước khi có kết quả chọn nhà thầu, chủ đầu tư phải có văn bản giải quyết đến nhà thầu trong 7 ngày làm việc. Trường hợp nhà thầu không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị, họ có quyền gửi đơn kiến nghị tới cấp có thẩm quyền cao hơn, ở đây là Bộ Giao thông vận tải, và sẽ được nhận văn bản trả lời trong 5 ngày làm việc.

Sau khi chủ đầu tư công bố kết quả chấm thầu, nhà thầu cũng có quyền tiếp tục kiến nghị nếu không đồng ý với kết quả này. Chủ đầu tư, người có thẩm quyền có thời hạn lần lượt là 7 ngày và 5 ngày để trả lời kiến nghị của nhà thầu.

Cũng theo Luật Đấu thầu, trường hợp nhà thầu không đồng ý với quyết định giải quyết kiến nghị, họ có quyền khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi.

Tuần trước, đại diện ACV khẳng định quá trình chấm thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ theo những tiêu chí, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Việc xem xét hồ sơ dự thầu, các nội dung cần làm rõ đã được bên mời thầu có các văn bản yêu cầu bên dự thầu bổ sung theo đúng quy định, đảm bảo khách quan. Các hồ sơ trong quá trình chấm thầu đều do tổ chuyên gia, đơn vị độc lập đánh giá.

Hiện ACV chấm hồ sơ tài chính của Liên danh Vietur - nhà thầu duy nhất được lựa chọn sau vòng chấm hồ sơ kỹ thuật. Kết quả chấm thầu dự kiến được công bố vào ngày 22/8. Nếu Vietur được lựa chọn, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ đàm phán các nội dung hợp đồng và ký hợp đồng xây dựng.

Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu, gồm 8 nhà thầu như Hòa Bình, Central, An Phong, Delta, Unicons, Thành An và Power Line Engineering (PLE - Thái Lan). Theo dữ liệu, PLE là doanh nghiệp đến từ Thái Lan, là "ngoại binh" duy nhất trong liên danh. PLE được thành lập năm 1988, hiện sở hữu 5 công ty con. Ở lĩnh vực sân bay, năm 2020, PLE đã hoàn thành sân bay vệ tinh tại Bangkok. Trong ba năm qua, công ty cũng đã nhận được một số dự án từ Chính phủ Thái Lan với vai trò là nhà thầu phụ.

Xây dựng sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia gồm nhiều dự án thành phần, trong đó có gói thầu 5.10 xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách có tổng giá trị hơn 35.000 tỷ đồng là hạng mục lớn nhất. Thủ tướng yêu cầu ACV bằng mọi cách phải khởi công gói thầu này trong tháng 8.

Trong đợt đấu thầu lần đầu chỉ có một nhà thầu tham gia là Liên danh Conteccons - Vinaconex - Central - Phục Hưng Holdings - REE - Hòa Bình - HAWEE. ACV chấm không đạt và tiến hành đấu thầu lần hai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị ACV giải quyết khiếu nại của liên danh Hoa Lư về gói thầu sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO