Đình công đe dọa chuỗi cung ứng nước Đức

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp) |20/02/2023 21:29

Theo Hiệp hội Hàng không Barig, các cuộc đình công diễn ra tại nhiều sân bay của Đức sẽ gây ra “hậu quả lớn” đối với hàng hóa hàng không và dẫn đến “những thách thức đáng kể” đối với các chuyến bay viện trợ nhân đạo.

abc.jpeg
Lufthansa Cargo khuyến cáo khách hàng tìm hiểu về đình công

Theo Reuters, đình công đang đòi tăng lương tại các sân bay đang là sự kiện mới nhất trong loạt cuộc đình công và biểu tình tại những nền kinh tế lớn của châu Âu, trong đó có Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Nguyên nhân là giá năng lượng và thực phẩm tăng cao ảnh hưởng tới mức sống của người lao động sau đại dịch cũng như trong lúc chiến sự Nga - Ukraine đang diễn ra.

Cuộc đình công diễn ra trùng thời điểm Đức tổ chức Hội nghị An ninh Munich, với sự tham gia của lãnh đạo và bộ trưởng hàng chục nước. Quan chức đại sứ quán Romania tại Đức cho biết chuyến bay của Ngoại trưởng Bogdan Aurescu bị hủy, buộc ông phải bay tới Áo rồi đi ngồi xe tới thành phố Munich của Đức.

Công nhân khu vực công và nhân viên mặt đất tại 7 sân bay Frankfurt Main, Munich, Stuttgart, Hamburg, Dortmund, Hannover và Bremen đều tham gia vào các cuộc đình công hôm nay do công đoàn Ver.di tổ chức về tiền lương.

Barig nói rằng hành động đình công đã khiến giao thông hàng không tại những địa điểm này gần như bị đình trệ hoàn toàn, với việc vận chuyển hàng hóa và hàng hóa toàn cầu; bao gồm cả các bộ phận hậu cần viện trợ nhân đạo bị ảnh hưởng trực tiếp.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Barig, Michael Hoppe cho biết: “Các cuộc đình công cảnh cáo hôm nay tại 7 sân bay thương mại của Đức đang có tác động đáng kể đến việc vận chuyển hàng hóa, không chỉ ở Đức mà trên toàn thế giới". 

Tại Sân bay Frankfurt, cho đến nay vẫn là một trong những địa điểm vận chuyển hàng không quan trọng nhất ở Châu Âu và trên toàn thế giới, hầu như không thể xử lý bất kỳ hàng hóa nào".

Để duy trì chuỗi cung ứng, một khối lượng lớn hàng hóa phải được vận chuyển thay thế bằng xe tải đến các sân bay ở nước ngoài như Brussels hoặc Liège, nơi cuối cùng chúng được chất lên máy bay".

Tình hình đặc biệt khó khăn đối với các sản phẩm và hàng hóa nhạy cảm, chẳng hạn như vận chuyển nhanh, được kiểm soát nhiệt độ là điều cần thiết". 

Hơn nữa, các cuộc không kích cũng có tác động đáng kể đến công tác hậu cần của các hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo, như trong trường hợp trước mắt là vận chuyển hàng viện trợ đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ở đây, chúng tôi có các chuỗi hậu cần đặc biệt phức tạp và rất nhạy cảm". 

Mặc dù có sự cho phép đặc biệt đối với phương tiện giao thông và các sân bay thay thế, nhưng hầu như không có bất kỳ cơ hội nào để giảm thiểu hoàn toàn sự gián đoạn, vốn chắc chắn do các cuộc đình công như vậy gây ra". 

Vì vậy, chúng tôi khẩn thiết yêu cầu xem xét các biện pháp được thực hiện trong tranh chấp tiền lương hiện tại với phán quyết hợp lý và tính đến các tác động đối với sự tương tác trong nền kinh tế và xã hội. Các cuộc đàm phán phải dẫn đến các giải pháp mang tính xây dựng". 

Hành động tấn công như chúng ta đang trải qua ngày nay có một phần hậu quả to lớn và dai dẳng đối với hầu hết các bên không tham gia.”

Trước đó, liên minh đã nói rằng việc chuyển hàng viện trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ được miễn trừ khỏi các cuộc đình công. Họ nói thêm rằng viện trợ có thể được vận chuyển qua Mainz THW hoặc Sân bay Frankfurt Hahn.

Trước hành động đình công, Lufthansa Cargo, công ty bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động CNTT vào đầu tuần, đã kêu gọi khách hàng chủ động kiểm tra trạng thái kết nối chuyến bay đã đặt để lấy hàng thông qua trang web Lufthansa Cargo.

Vì các sân bay của Frankfurt và Munich cũng bị ảnh hưởng, một số lượng lớn các chuyến bay của Lufthansa và Lufthansa Group dự kiến sẽ bị ảnh hưởng,” hãng cho biết.

Theo Reuters, cuộc đình công của nhân viên sân bay thuộc công đoàn Verdi bắt đầu ngày 17/2. Hiệp hội Sân bay ADV của Đức cho biết cuộc đình công khiến 2.340 chuyến bay tại sân bay Bremen, Dortmund, Frankfurt, Hamburg, Hanover, Munich và Stuttgart bị hủy, ảnh hưởng tới khoảng 295.000 hành khách.

Hãng hàng không Lufthansa của Đức thông báo phải hủy hơn 1.300 chuyến bay, cũng như dừng hoạt động ở sân bay Frankfurt và Munich ngày 17/2, song từ chối đưa ra ước tính về thiệt hại. Lufthansa từng mất 11-16 triệu USD mỗi ngày khi các cuộc đình công tương tự nổ ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Đình công đe dọa chuỗi cung ứng nước Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO