Giá điện tăng 4,5% ảnh hưởng như thế nào?

Thanh Hải |10/11/2023 07:51

Việc điều chỉnh tăng 4,5% giá điện từ ngày 9/11 sẽ giúp Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có thêm khoản thu hơn 3.200 tỷ đồng từ nay đến cuối năm 2023.

Giá điện tăng có thể ảnh hưởng đến kinh tế xã hội theo cả hai chiều tích cực và tiêu cực.

Tác động tích cực


Thúc đẩy tiết kiệm điện:
Giá điện tăng sẽ khiến người dân và doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Điều này sẽ góp phần giảm áp lực lên hệ thống điện quốc gia, hạn chế tình trạng thiếu điện trong những thời điểm cao điểm.

Khuyến khích đầu tư phát triển năng lượng tái tạo:
Giá điện tăng sẽ khiến các nguồn năng lượng tái tạo có lợi thế cạnh tranh hơn so với các nguồn năng lượng truyền thống. Điều này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường.

Tác động tiêu cực


Tăng chi phí sản xuất kinh doanh
: Giá điện tăng sẽ làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các ngành sử dụng điện nhiều như sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ (trong đó có các doanh nghiệp logistics). Điều này có thể khiến các doanh nghiệp phải tăng giá bán sản phẩm, dịch vụ, gây ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng và làm chậm lại tăng trưởng kinh tế.

image-1-.png

Ảnh hưởng đến đời sống người dân: Tăng chi phí sinh hoạt: Giá điện tăng sẽ làm tăng chi phí sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các hộ gia đình có thu nhập thấp. Điều này có thể khiến đời sống của người dân gặp khó khăn hơn, nhất là trong bối cảnh giá cả các mặt hàng khác cũng đang tăng cao.

Ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt: Giá điện tăng sẽ khiến người dân có ý thức hơn trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến những thay đổi trong thói quen sinh hoạt của người dân, chẳng hạn như giảm thời gian sử dụng các thiết bị điện, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng,...

Gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp: Giá điện tăng sẽ làm tăng chi phí sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các ngành sử dụng nhiều điện như nuôi trồng thủy sản, trồng trọt,... Điều này có thể khiến giá cả các mặt hàng nông sản tăng cao, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Giá điện tăng sẽ làm tăng chi phí sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các hộ gia đình có thu nhập thấp. Điều này có thể khiến đời sống của người dân gặp khó khăn hơn.

Nhìn chung, tác động của giá điện tăng đến kinh tế xã hội phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ tăng giá, thời điểm tăng giá, khả năng thích ứng của các doanh nghiệp và người dân. Trong trường hợp giá điện tăng ở mức hợp lý và được thực hiện một cách linh hoạt, thì tác động tiêu cực có thể được hạn chế và tác động tích cực có thể được phát huy.

Trong trường hợp giá điện tăng cao và đột ngột, thì tác động tiêu cực có thể trở nên nghiêm trọng hơn, gây ra những khó khăn cho nền kinh tế và đời sống người dân.

Bài liên quan
  • Chuỗi cung ứng điện năng liệu có "hạ nhiệt"?
    Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết từ nay đến cuối năm, cả nước cơ bản đủ điện. Như vậy, nỗi lo thiếu điện trong năm nay đã cơ bản không còn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nguy cơ thiếu điện trong các năm tiếp theo vẫn còn hiện hữu khi các dự án nguồn điện đang chậm tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giá điện tăng 4,5% ảnh hưởng như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO