Giảm tác động của biến đổi khí hậu

Hải Nam|19/04/2020 18:25

(VLR) Các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam đa phần là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc áp dụng các chuỗi cung ứng xanh, các chương trình sinh thái xanh còn nhỏ lẻ và không đáng kể. Để góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các doanh nghiệp Việt cần học hỏi từ các ông “trùm” logistics trên thế giới như DHL, FedEx, UPS,...

Hướng tới Gogreen

Năm 2019, DHL Express đã triển khai 4 trong tổng số 14 máy bay thân rộng Boeing 777 có khả năng giảm thiểu tới 18% lượng khí thải carbon ra môi trường. Điều này phản ánh cam kết mạnh mẽ của phía công ty trong việc giảm toàn bộ khí thải liên quan đến hoạt động logistics về mức 0 vào năm 2050. Việc đổi mới và nâng cấp đội bay là một phần của chiến lược hiện đại hóa toàn bộ đội tàu bay đường dài liên lục địa của DHL và thay thế dần các máy bay cũ. Boeing 777F được trang bị công nghệ mới tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu và có tầm bay xa nhất, với trọng tải đầy đủ so với bất kỳ máy bay chở hàng thân rộng nào. Điều này cho phép DHL hoạt động với hiệu quả cao hơn, trong khi đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trên toàn thế giới đối với dịch vụ logistics nhanh.

Một cải tiến khác cũng được DHL áp dụng là chương trình xe tải thông minh, lựa chọn đường đi ngắn nhất và nhanh nhất cho các tài xế dựa trên các kỹ thuật nhận hàng và giao hàng thông minh. Có thể giảm đến 15% tổng khí thải bằng cách giảm quãng đường di chuyển. Chương trình này đang được áp dụng ở những thị trường mới như Ấn Độ, một thị trường rất đông dân cư và cũng gây “nhức đầu” với những vụ kẹt xe ngày càng tăng.

Đầu năm 2020, DHL Express đã bổ sung 10 xe máy điện vào danh mục các phương tiện giao nhận thân thiện với môi trường của đơn vị này tại Việt Nam. Đây là khoản đầu tư mới nhất của DHL Express cho các giải pháp xanh tại Việt Nam. Mẫu xe mà DHL sử dụng là xe máy điện VinFast Klara A1 cho thấy nhiều ưu điểm so với loại xe hai bánh sử dụng động cơ đốt trong thông thường như: không hao tốn nhiên liệu, giảm thiểu đáng kể lượng khí CO2 thải ra môi trường, và không sản sinh các chất gây ô nhiễm không khí.

Mục tiêu đến năm 2025 của DHL:

• Giảm 50% lượng khí thải ra môi trường so với năm 2007, dựa theo cơ sở nghiên cứu khoa học mà DHL đang thực hiện.

• Giảm phát thải ô nhiễm không khí cục bộ bằng cách sử dụng 70% các loại phương tiện năng lượng sạch như xe đạp, xe máy điện ở các điểm giao đầu và cuối chặng.

• Có hơn 50% doanh số được kết hợp với chương trình giải pháp xanh, tạo ra một mạng lưới chuỗi cung ứng xanh.

• 80% nhân viên của DHL là chuyên gia trong chiến lược GoGreen, tích cực trong các hoạt động bảo vệ môi trường.

Tăng cường sử dụng xe Hybrid

Xe hybrid hay còn gọi là xe “lai”. Sở dĩ chúng có tên như vậy vì loại xe này sử dụng 2 công nghệ động cơ khác nhau. Một động cơ chạy xăng và một động cơ chạy điện. Ý tưởng ra đời của loại xe này là để tạo ra một chiếc xe thân thiện với môi trường với mức khí thải tốt hơn và lượng phát thải thấp hơn so với xe chạy xăng truyền thống.

FedEx là một trong những doanh nghiệp có nhiều nỗ lực trong việc đầu tư cho hoạt động kinh doanh vì môi trường. Cũng như DHL, FedEx đã sử dụng đội bay Boeing 777F vốn tiết kiệm nhiên liệu hơn hay các xe hoạt động bằng điện nhằm giảm thiểu việc thải khí CO2. Ngoài ra, FedEx cũng phát triển chương trình Eco-Driving, trong đó các tài xế của FedEx được hướng dẫn những cách thức để làm giảm thiểu việc thải khí CO2 vào môi trường bằng các cách như lên ga nhẹ nhàng, lái với tốc độ ổn định và giảm thời gian chạy không tải.

FedEx đã triển khai chương trình Trái đất thông minh, chương trình hy vọng sẽ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tạo ra nhiều thuận lợi cho hoạt động logistics. FedEx đã giới thiệu các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện và hybrid tại các thành phố lớn như Paris, London và tạo ra các cộng đồng sạch hơn, xanh hơn và hiệu quả hơn tại địa phương và trên toàn thế giới.

FedEx phát triển một đội xe xanh trên toàn thế giới, cho đến nay FedEx vận hành 364 xe tải hybrid thương mại và 118 xe tải chạy hoàn toàn bằng điện. FedEx đã nghiêm túc đặt ra các mục tiêu với môi trường bao gồm mục tiêu giảm 30% lượng khí thải máy bay và tăng 50% hiệu suất của các phương tiện vào năm 2020.

Nhiên liệu và năng lượng sạch

Dựa trên sức mạnh của một trong những đội xe tư nhân lớn nhất trong ngành, sử dụng nhiên liệu thay thế và công nghệ tiên tiến, UPS đã thực hiện các chiến lược cắt giảm nhiên liệu trong toàn bộ đội xe gồm 110.000 xe đường bộ như lập kế hoạch tuyến đường dựa trên công nghệ để loại bỏ quãng đường thừa, cắt giảm nhiên liệu và khí thải, bảo dưỡng xe đầy đủ để giúp xe vận hành hiệu quả. 7.000 xe có mức thải thấp giúp cải thiện hơn nữa khả năng hoạt động bền vững. UPS cũng đem về các phi cơ tiết kiệm nhiên liệu, tân trang các mẫu hiện có, và đảm bảo 100% đội bay tuân thủ đầy đủ các quy định về giảm tiếng ồn do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đặt ra.

Mới đây, UPS đã tham gia cùng với GreenBiz (một công ty truyền thông và sự kiện thúc đẩy các cơ hội kinh doanh, công nghệ) để nghiên cứu chương trình về các rào cản và động lực thúc đẩy điện khí hóa thương mại nhằm hướng tới tiết kiệm chi phí và hạn chế tối đa lượng khí thải ra môi trường.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Giảm tác động của biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO