Hà Nội đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và nhà bán lẻ quốc tế

Minh Ngọc|06/10/2023 14:48

Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2023 của Savills ghi nhận, nguồn cung căn hộ dịch vụ tăng 3%, văn phòng tăng 1%, còn nguồn cung khách sạn ổn định theo quý và tăng 8% theo năm.

Theo đó, dòng vốn FDI tiếp tục tạo ra nguồn cầu vững chắc cho phân khúc căn hộ dịch vụ. Trong 9 tháng đầu năm 2023, vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng 8% theo năm. Hà Nội ghi nhận lượng đăng ký cao nhất cả nước, theo sau là Hải Phòng và TP. HCM.

Nguồn cung căn hộ dịch vụ quý 3/2023 tăng 3% theo quý và 4% theo năm, sau khi L7 West Lake Hà Nội đi vào hoạt động.

Tỷ lệ lấp đầy giảm -1 điểm % theo quý nhưng tăng 4 điểm % theo năm. Giá thuê tăng 1% theo quý và 2% theo năm.

Quận Tây Hồ sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong nguồn cung tương lai. Các thương hiệu quản lý hàng đầu thị trường bao gồm The Ascott và Lotte, với thị phần lần lượt là 59% và 8%.

ha-ong-matthew-powell-giam-doc-savills-ha-noi-vlr-29092023.png
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Nhận định về triển vọng của phân khúc căn hộ dịch vụ, ông Matthew Powell, Giám đốc, Savills Hà Nội, cho biết: “Thị trường có triển vọng tốt nhờ dự báo FDI tích cực. Việc ký kết Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện gần đây với Hoa Kỳ có thể tạo cơ hội bổ sung các dự án FDI quan trọng.”

Về thị trường văn phòng, nguồn cung trong quý 3/2023 tăng 1% theo quý và 2% theo năm. Trong đó, khu vực phía Tây có nguồn cung lớn nhất, và khu vực nội thành có mức tăng trưởng lớn nhất tương đương 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thuê gộp tăng 2% theo quý và theo năm, chủ yếu nhờ vào giá thuê tăng của văn phòng hạng A trong khi giá thuê hạng B và C không đổi.

Công suất thuê tăng 1 điểm % theo quý nhưng giảm -2 điểm % theo năm. Diện tích cho thuê mới trong quý 3/2023 đạt mức cao nhất kể từ năm 2020. Hạng A tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng nhất.

Các khách thuê nhóm ngành sản xuất có nhiều giao dịch nhất và tổng diện tích cho thuê lớn nhất trong 9 tháng đầu năm 2023. Bên cạnh đó, phần lớn các giao dịch thuê đến từ việc chuyển dịch văn phòng, với khu vực nội thành ngày càng được ưa chuộng.

Từ nay đến cuối năm 2026, 13 dự án mới sẽ được ra mắt, chủ yếu là văn phòng hạng A. Trong đó, nguồn cung văn phòng xanh sẽ đáp ứng nhu cầu đang tăng vọt khi các doanh nghiệp đã và đang tham gia cam kết về ESG.

ha-hoang-nguyet-minh-giam-doc-cap-cao-cho-thue-thuong-mai-savills-ha-noi-31082023.png
Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội

Đối với thị trường bán lẻ, nguồn cung tăng 2% theo quý và 4% theo năm nhờ sự gia nhập của dự án Lotte Mall West Lake Hà Nội. Trong đó, các trung tâm mua sắm chiếm 62% tỷ trọng nguồn cung, và những trung tâm lớn có diện tích cho thuê mới nhiều nhất.

Giá thuê gộp tầng trệt tăng 7% theo quý và 17% theo năm. Nổi bật, giá thuê tầng trệt tại khu trung tâm cao hơn 64% so với các khu vực ngoài trung tâm. Công suất thuê giảm -1 điểm % theo quý và -4 điểm % theo năm.

Sau thành công của Lotte Mall West Lake Hà Nội, một số trung tâm mua sắm và không gian bán lẻ sẽ tập trung hơn vào cung cấp các trải nghiệm và giải trí cho giới trẻ.

Nhận định về xu hướng chung của thị trường bán lẻ, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội chia sẻ: “Nhiều chủ đầu tư có kế hoạch tham vọng phát triển các trung tâm mua sắm với quy mô lớn và đa dạng tại Hà Nội. Các nhà bán lẻ quốc tế cũng đang đặt Hà Nội là mục tiêu hàng đầu để mở rộng trong tương lai.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và nhà bán lẻ quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO