Hà Tĩnh hỗ trợ 200 triệu đồng cho mỗi chuyến tàu container ra vào cảng Vũng Áng

Duy Ngợi|29/04/2021 14:04

(VLR) Để thu hút và duy trì tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh sẽ có chính sách hỗ trợ các hãng tàu và doanh nghiệp.

Tàu container của Tân Cảng Sài Gòn cập cảng Vũng Áng (Ảnh: Sỹ Hòa)

Tàu container của Tân Cảng Sài Gòn cập cảng Vũng Áng (Ảnh: Sỹ Hòa)

Chiều ngày 28/4, tại kỳ họp thứ 21, các đại biểu HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết ban hành quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng.

Cụ thể, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, được hỗ trợ: 200.000.000 đồng/chuyến vào, ra cảng.

Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, được hỗ trợ: 700.000 đồng/container (đối với container 20 feet), 1.000.000 đồng/container (đối với container 40 feet trở lên). Thời gian áp dụng đến hết ngày 31/12/2023; Nguồn kinh phí từ Ngân sách cấp tỉnh.

Để HĐND tỉnh thông qua nghị quyết này, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo đánh giá tác động của chính sách và tờ trình đề nghị ban hành nghị quyết.

Theo báo cáo và tờ trình của UBND tỉnh, tuy có lợi thế về điều kiện tự nhiên nhưng việc khai thác hiệu quả cảng biển để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển dịch vụ logistics thời gian qua còn nhiều khó khăn do lượng hàng hóa còn chưa nhiều. Qua khảo sát, với lượng hàng nội tại của tỉnh thì hãng tàu container khai thác tuyến cố định qua cảng Vũng Áng sẽ phát sinh chi phí hoạt động lớn hơn nhiều so với doanh thu.

Khi tuyến container được hình thành và duy trì sẽ tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm…

Do vậy, muốn duy trì được tuyến container cố định qua cảng Vũng Áng, đòi hỏi tỉnh phải có chính sách hỗ trợ ban đầu khuyến khích hãng tàu đến bốc, trả hàng tại cảng.

Đồng thời, phải có chính sách để thu hút hàng container của doanh nghiệp ngoài tỉnh, doanh nghiệp vị trí xa cảng chuyển từ phương thức vận chuyển hiện tại (đường bộ) sang phương thức vận chuyển bằng tàu biển container qua cảng Vũng Áng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh hỗ trợ 200 triệu đồng cho mỗi chuyến tàu container ra vào cảng Vũng Áng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO