Hapag-Lloyd hoàn tất việc mua lại cổ phần của nhà khai thác cảng Ấn Độ

Bảo Hân (tổng hợp) |02/05/2023 12:17

Hapag Lloyd gần đây đã mua lại mảng kinh doanh cảng của SAAM có trụ sở tại Chile. Đồng thời cũng nắm giữ cổ phần trong Tập đoàn Spinelli có trụ sở tại Ý, Cảng Container Wilhelmshaven, Cảng Container Altenwerder ở Hamburg, Cảng TC3 ở Tangier và Nhà ga số 2 ở Damietta, Ai Cập...

43042561-22df-0d69-42a4-3a05dab5d3dc.jpg
Hapag-Lloyd là một trong những hãng tàu nổi tiếng trên thế giới

Hapag-Lloyd AG là một công ty vận tải container và hàng hải quốc tế của Đức. Hapag-Lloyd được thành lập vào năm 1970 thông qua sự hợp nhất của Hamburg-American Line và North German Lloyd.

Hãng tàu này là sự liên minh của 2 ông lớn trong ngành vận tải biển trước đó là: Hamburg - American Line và công ty Lloyd. Đội tàu của Hapag – Lloyd đang vận hành là 250 tàu với tổng tải hàng hóa đạt gần 1.8 triệu đơn vị TEU.

Hãng này vừa hoàn tất việc mua lại 40% cổ phần của JM Baxi Ports & Logistics Limited (JMBPL) đã được cơ quan chống độc quyền phê duyệt trước đó. Thỏa thuận mua lại được ký kết vào tháng 1/2023 khi Hapag-Lloyd đạt được thỏa thuận với một chi nhánh của Bain Capital Private Equity, công ty nắm giữ 35% cổ phần của JMBPL và gia đình Kotak, công ty nắm giữ phần lớn cổ phần của JMBPL.

Hapag Lloyd cho biết: “Bằng việc mua lại cổ phần của JMBPL, Hapag-Lloyd đang củng cố sự hiện diện của mình tại thị trường tăng trưởng hấp dẫn của Ấn Độ đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng và thiết bị đầu cuối của mình".

Các bên ký kết đã đồng ý không tiết lộ bất kỳ chi tiết tài chính nào của thỏa thuận. Động thái này là một phần trong Chiến lược 2023 của Hapag-Lloyd nhằm mở rộng sự tham gia của mình vào lĩnh vực thiết bị đầu cuối. Hapag Lloyd gần đây cũng đã mua lại mảng kinh doanh cảng của SAAM có trụ sở tại Chile.

Họ cũng nắm giữ cổ phần trong Tập đoàn Spinelli có trụ sở tại Ý, Cảng Container Wilhelmshaven, Cảng Container Altenwerder ở Hamburg, Cảng TC3 ở Tangier và Nhà ga số 2 ở Damietta, Ai Cập, hiện đang được xây dựng. Công ty Đức được cho là đã bắt đầu thực hiện chiến lược cho năm 2030, dự kiến sẽ hoàn thành trong vài tháng tới.

Năm 2022 vừa qua, Hapag-Lloyd có lợi nhuận tăng mạnh với EBIT đạt 18,5 tỷ USD, nhưng dự báo lợi nhuận sẽ giảm rất mạnh trong năm tài chính 2023 với EBIT giảm chỉ còn khoảng từ 2,1 đến 4,3 tỷ USD.
Container hãng tàu Hapag-Lloyd

Hapag-Lloyd đã đạt được mức tăng trưởng mạnh về kết quả tài chính trong năm 2022, so với con số tương ứng một năm trước đó, trong khi sản lượng container của hãng vận tải Đức vẫn ổn định.

Theo báo cáo thường niên của công ty, lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) của Hapag-Lloyd tăng lên 20,5 tỷ USD, lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) tăng lên 18,5 tỷ USD và lợi nhuận năm 2022 đạt 18 tỷ USD.

Đồng thời, doanh thu của Hapag-Lloyd tăng lên 36,4 tỷ USD, chủ yếu nhờ giá cước trung bình tăng lên 2.863 USD/TEU từ 2.003 USD/TEU vào năm 2021. Ngoài ra, hãng tàu container có trụ sở tại Hamburg có sản lượng container hàng năm vẫn ở mức tương đương với năm 2021, đạt 11,8 triệu TEU từ 11,9 triệu TEU.

hapag-lloyd-annual-report-2022.jpg
Báo cáo tài chính Hãng tàu Hapag-Lloyd năm 2022 (Nguồn: Hapag-Lloyd)

Rolf Habben Jansen, Giám đốc điều hành của Hapag-Lloyd AG, nhận xét: “Nhìn chung, chúng tôi nhìn lại một năm 2022 rất thành công với những kết quả đặc biệt ấn tượng. Điều này đã cho phép chúng tôi tăng cường khả năng phục hồi tài chính và cơ cấu tài sản một lần nữa. Ngoài ra, chúng tôi đã cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng và đầu tư vào các bến cảng và cơ sở hạ tầng cũng như hiệu quả của đội tàu của chúng tôi. Tuy nhiên, chi phí – chẳng hạn như nhiên liệu, thuê tàu và xử lý container – đã tăng lên đáng kể.”

Do lợi nhuận của công ty tăng mạnh, vốn chủ sở hữu đã tăng lên 28 tỷ Euro và tỷ lệ vốn chủ sở hữu đã tăng lên hơn 70%. Vì những lý do này, ban điều hành và ban kiểm soát của Hapag-Lloyd AG đã quyết định đề xuất với Đại hội cổ đông thường niên về việc chi trả cổ tức 63 Euro trên mỗi cổ phiếu cho năm tài chính 2022, tương ứng với tổng số tiền chi trả là 11,1 tỷ Euro.

Hapag-Lloyd dự báo lợi nhuận sẽ dần bình thường trở lại trong năm tài chính 2023 hiện tại. EBITDA dự kiến sẽ nằm trong khoảng từ 4,3 đến 6,5 tỷ USD và EBIT sẽ nằm trong khoảng từ 2,1 đến 4,3 tỷ USD.

tau-container-hapag-lloyd201-1.jpg
Hapag-Lloyd đã đạt được mức tăng trưởng mạnh về kết quả tài chính trong năm 2022

Rolf Habben Jansen lưu ý: “Chúng ta đã có một năm tài chính hiện tại khởi đầu thuận lợi, nhưng nền kinh tế đã hạ nhiệt và lợi nhuận giảm mạnh là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục hành động linh hoạt trên thị trường và theo dõi sát sao chi phí của mình.”

Nguồn: CNN & khác

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hapag-Lloyd hoàn tất việc mua lại cổ phần của nhà khai thác cảng Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO