Hy vọng mới của quan hệ thương mại Việt Nam - Italy

Thành Nam (tổng hợp) |28/07/2023 19:27

Nhân dịp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Italy của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hai nước đã có Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Italy.

8_20230727135555.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Italy Sergio Mattarella hội đàm sau lễ đón. Ảnh: TTXVN

Năm 2023 vừa đúng kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Italy thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm (2013 - 2023) thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Về kinh tế, hai nước đã trở thành đối tác quan trọng của nhau, trong đó Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN.

Hai nước là những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của nhau, khẳng định những tiềm năng và nhu cầu tiếp tục hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác, nhất là phát triển cơ sở hạ tầng, kinh tế số, công nghệ cao, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, công nghiệp sáng tạo và nông nghiệp thông minh. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh về việc cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư và kinh doanh của các đối tác hai bên.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Italy, ngày 26/7, tại Rome, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Giorgia Meloni. Hai nhà Lãnh đạo đã trao đổi toàn diện về hợp tác hai nước và thống nhất các biện pháp thực chất nhằm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy.

Tại cuộc hội kiến này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Italy thúc đẩy các nội dung hợp tác như chuyển đổi xanh, kinh tế số, thịnh vượng bền vững và bao trùm; đề nghị Italy ủng hộ đẩy mạnh quan hệ Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU và về phần mình, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy quan hệ Italy và ASEAN. Thủ tướng Meloni khẳng định Italy sẵn sàng làm cầu nối cho quan hệ G7-ASEAN và Việt Nam-EU.

Về kinh tế, hai bên nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế hai nước. Thủ tướng Giorgia Meloni ủng hộ đẩy mạnh triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) nhằm hướng đến nâng cao kim ngạch thương mại lên 7 tỷ USD.

hk.jpg
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Italy, ngày 26/7, tại Rome, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Giorgia Meloni.

Tại hội đàm cấp cao giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Sergio Mattarella, hai nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của nhau, thông qua việc gỡ bỏ các hạn chế thương mại không cần thiết và không hợp lý. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỷ USD.

Việt Nam hoan nghênh Nghị viện Italy đã thông qua điều luật về phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA), tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư hai bên trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi. Phía Italy ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam thời gian qua trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các khuyến nghị của EC trong việc xử lý vấn đề đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Italy là quốc gia tiếp tục dành cho Việt Nam nguồn vốn ODA trong thời gian qua và đã mở rộng Văn phòng của Cơ quan Hợp tác phát triển tại Hà Nội phụ trách khu vực cũng như chiến lược mới của Italy nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển với ASEAN và Việt Nam.

Cũng tại hội đàm, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định những hợp tác hiện có trong khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác về giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu được ký năm 2018, trong đó Việt Nam và Italy đang xây dựng dự án "Thiết lập và triển khai Hệ thống thông tin địa lý về tính dễ tổn thương do biến đổi khí hậu, Đánh giá rủi ro và Giám sát môi trường cho Việt Nam dựa trên công nghệ viễn thám". Là thành viên G7, Italy tái khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) thông qua chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính, phát triển thể chế và đào tạo nhân lực cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi.

Khoa học và công nghệ là một lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác song phương và được hai nhà lãnh đạo khẳng định, sự cần thiết của việc duy trì cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác khoa học công nghệ để từ đó triển khai các chương trình hợp tác. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh Thông báo kêu gọi đề xuất đề tài/dự án theo Chương trình hợp tác khoa học và công nghệ 2024-2026 trong các lĩnh vực cụ thể cùng quan tâm, như nông nghiệp và khoa học thực phẩm, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, xã hội thông tin, khoa học vũ trụ và quan trắc trái đất, công nghệ bảo tồn và phục hồi di sản văn hóa và thiên nhiên.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao hợp tác về giáo dục - đào tạo, qua đó góp phần thúc đẩy giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các thế hệ trẻ và sinh viên hai nước. Đồng thời, nhất trí duy trì các Chương trình hành động hợp tác giáo dụcDiễn đàn giáo dục đại học giữa hai nước. Việt Nam đề nghị Italy tăng học bổng cho sinh viên, nghiên cứu sinh Việt Nam và hỗ trợ các dự án về nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu và giảng dạy cho giảng viên Việt Nam. 

Hai nhà lãnh đạo vui mừng về sự phát triển trong quan hệ giữa các chính quyền địa phương và doanh nghiệp hai nước thời gian qua, đặc biệt là Bản ghi nhớ mới ký kết giữa tỉnh Vĩnh Phúc và vùng Tuscany. Hai nhà lãnh đạo đặc biệt hoan nghênh những kết nối hợp tác và tăng cường giao lưu giữa thành phố Hà Nội với thành phố Rome, tỉnh Bình Dương với vùng Emilia Romagna, tỉnh Quảng Trị với tập đoàn ENI, cũng như giữa các địa phương và doanh nghiệp khác của hai nước.

hd.jpg
Hạt điều bóc vỏ (mã HS: 080132), chiếm khoảng 60-70% tổng kim ngạch nhập khẩu hạt điều của Italy.

Trả lời phỏng vấn báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng cho rằng, về chuỗi cung ứng, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế mà Italy có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghiệp cơ bản, công nghiệp nền tảng, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, cơ khí chế tạo, kết cấu hạ tầng, vật liệu xây dựng, dầu khí, năng lượng tái tạo, chế biến thực phẩm.... Các doanh nghiệp Italy đã lựa chọn Việt Nam là một trong những thị trường nằm trong danh sách chiến lược, mục tiêu trọng điểm.

Trong khi đó, Italy, với quy mô dân số gần 60 triệu người, là thành viên Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7), có nhiều thế mạnh về công nghệ, máy móc, nông nghiệp, công nghiệp thực phẩm, phù hợp với nhu cầu đang gia tăng của Việt Nam, vừa là thị trường, vừa là cửa ngõ đường biển quan trọng để đưa hàng hóa Việt Nam vào Italy và EU....

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang thị trường Italy bao gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại và linh kiên, máy móc, dụng tùng, hàng thủy sản, cà phê, dệt may, giày dép... Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia đứng thứ nhất trong số những nước Italy nhập khẩu hạt điều bóc vỏ (mã HS: 080132), chiếm khoảng 60-70% tổng kim ngạch nhập khẩu hạt điều của Italy.

Nguồn: Tổng hợp

Bài liên quan
  • Xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy tăng trưởng khả quan nhờ EVFTA
    (VLR) Từ tháng 8 - 11/2020, xuất khẩu nông, thủy sản sang Italy ghi nhận mức tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 128,9 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu thủy sản, cà phê và rau quả đều ghi nhận các mức tăng trưởng khá. Đây là 3 mặt hàng được xóa bỏ thuế về 0% đối với hầu hết các chủng loại khi xuất khẩu vào thị trường EU ngay sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 01/8/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Hy vọng mới của quan hệ thương mại Việt Nam - Italy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO