Khởi nghiệp công nghệ: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững

Ánh Minh|29/05/2020 08:56

(VLR) Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) được thành lập năm 2017, với đội ngũ khoa học gia, nhà nghiên cứu đến từ Canada và các kỹ sư giỏi của Việt Nam, AAS đã nghiên cứu phát triển các dòng vi sinh ứng dụng vào canh tác, chăn nuôi và hỗ trợ y tế, vì nền nông nghiệp phát triển. Tạp chí Vietnam Logistics Review đã có buổi trao đổi cùng ông Francis Couture, Giám đốc Công nghệ, Công ty TNHH Nông Học Tiên Tiến (AAS) về những bước đi tiếp theo trong hành trình phát triển.

Ông Francis Couture - Nhà sáng chế đang sở hữu 4 bằng sáng chế về PGPB (vi khuẩn có lợi giúp kích thích tăng trưởng thực vật) - giới thiệu những sản phẩm mà AAS đang nghiên cứu phát triển

Ông Francis Couture - Nhà sáng chế đang sở hữu 4 bằng sáng chế về PGPB (vi khuẩn có lợi giúp kích thích tăng trưởng thực vật) - giới thiệu những sản phẩm mà AAS đang nghiên cứu phát triển

Chào ông Francis Couture!

Nông nghiệp Việt Nam luôn là ngành kinh tế có vị trí quan trọng với khoảng 70% dân số làm nông nghiệp. Tuy thời gian gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng nông nghiệp Việt Nam vẫn chưa trở thành điểm sáng lớn trên bản đồ nông nghiệp thế giới. Xin ông cho biết, cơ duyên nào đưa AAS đến với Việt Nam chứ không phải là một quốc gia khác, thưa ông?

Tôi là người Canada. Tôi có duyên với Việt Nam khi công tác tại huyện Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu từ năm 2004. Tôi đã công tác tại nhiều quốc gia nhưng quê hương thứ hai của tôi chính là Việt Nam. Tôi và vợ chọn Việt Nam là nơi khởi nghiệp công nghệ vi sinh do chính tôi nghiên cứu và phát minh trong suốt 24 năm qua. Có thể nói chúng tôi là một công ty khởi nghiệp công nghệ (Tech Startup), mặc dù công nghệ do tôi nghiên cứu hơn 20 năm nhưng việc hình thành doanh nghiệp, thương mại hóa bắt đầu từ năm 2017.

Bà con nông dân Việt Nam cần cù, lam lũ trên cánh đồng quanh năm, nhưng năng suất lại không cao như các nước có nền nông nghiệp phát triển. Tôi cũng xuất phát từ nông nghiệp ở Canada, gia đình tôi làm nông nghiệp đã ba thế hệ. Tôi và các cộng sự chọn Việt Nam, là quê hương thứ hai để khởi nghiệp, mang bí quyết, công nghệ, phát minh của mình ứng dụng vào nông nghiệp Việt ở giai đoạn đầu và phổ biến đi các nước ASEAN khác ở giai đoạn tiếp theo.

Kỹ sư đang làm việc tại phòng R&D của AAS

Kỹ sư đang làm việc tại phòng R&D của AAS

Những năm qua, ngành nông nghiệp luôn được Chính phủ Việt Nam quan tâm phát triển và ngành này cũng chịu áp lực cạnh tranh lớn. Xin ông cho biết, đối mặt với những cạnh tranh hiện nay thì AAS có phương pháp nào để vượt qua, thưa ông?

Việt Nam là một nền kinh tế trẻ, năng động, việc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là điều hết sức bình thường. Chúng tôi có triết lý kinh doanh lâu dài, bền vững. Chúng tôi không cố gắng cạnh tranh với đối thủ mà dồn hết tâm huyết để hỗ trợ bà con nông dân đạt vụ mùa thu hoạch năng suất tốt nhất. Từ đó, bà con nông dân sẽ dành tình yêu cho chúng tôi.

Phương thức kinh doanh của chúng tôi là dài hạn. Tôi xin chia sẻ khái quát về công nghệ của AAS. Về mảng thực vật, chúng tôi phát triển các dòng vi khuẩn có lợi cho thực vật tăng trưởng (PGPB) dùng áo trên phân vô cơ. Khi bón cho cây trồng, cây trồng sẽ tăng năng suất lên từ 15% - 20% tùy loại và giúp giảm 20% lượng phân bón cho cây trồng. Ngoài ra, vi khuẩn này cũng giúp cải tạo đất. Đối với mỗi khu vực đất bạc khác nhau (phèn, mặn,...), chúng tôi cử kỹ sư đến mang mẫu đất về nghiên cứu rồi chọn tổ hợp khuẩn có lợi nhất cho cây sinh trưởng tốt. Qua đó, ngoài tính năng giúp cây tăng trưởng, tăng năng suất thì chúng tôi cũng cống hiến về phát triển nông nghiệp chống biến đổi khí hậu.

Hiện chúng tôi đang đàm phán hợp tác với các tập đoàn phân bón Việt Nam như Tập đoàn Hóa chất (Vinachem), Công ty Cổ phần Phân bón Miền Nam, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau,... Chúng tôi nắm độc quyền về bí quyết công nghệ và cũng đang nghiên cứu phát triển các dòng vi sinh ứng dụng trong chăn nuôi nhằm giúp vật nuôi tăng trưởng, khỏe mạnh mà ít hoặc không sử dụng thuốc kháng sinh.

Ông có sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức đến sinh viên ngành nông học cũng như các doanh nghiệp nông nghiệp hay không, thưa ông?

Vâng, chúng tôi sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển công nghệ vi sinh đến sinh viên. Sinh viên Việt Nam rất giỏi, điều chúng tôi muốn chia sẻ nhiều đến sinh viên của ngành là về phương pháp tổ chức làm việc, phương pháp tổ chức một phòng lab chuyên nghiệp chuẩn quốc tế. Theo tôi thì 2 khâu tổ chức này rất quan trọng để sinh viên khi tốt nghiệp ra làm việc hiệu quả.

Đối với doanh nghiệp nông nghiệp, vì chúng tôi nắm bí quyết công nghệ, chúng tôi sẵn sàng chào đón doanh nghiệp đồng nghiệp đến gặp gỡ và hợp tác trên tinh thần hai bên cùng có lợi và quan trọng hơn là hướng đến một cộng đồng kinh doanh nông nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Xin cám ơn ông!

Công ty Nông học Tiên Tiến (AAS, Advance Agronomic Solutions) là một công ty chuyên về lĩnh vực lên men và khoa học ứng dụng. Người sáng lập công ty đã có hơn 20 năm kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ sinh học ứng dụng trong nông nghiệp. Doanh nghiệp đã xây dựng nên sản phẩm và quy trình độc đáo để tăng cường chất lượng và năng suất cây trồng bằng việc sử dụng các chất chuyển hóa chính, các cơ chế trực tiếp và gián tiếp của vi sinh vật. AAS cung cấp một loạt các dịch vụ trong lĩnh vực vi sinh vật, công nghệ sinh học và nông nghiệp.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khởi nghiệp công nghệ: Vì một nền nông nghiệp phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO