Khu công nghiệp Hoàng Mai II sẽ được chấp thuận chủ trương đầu tư trong tháng 6

Duy Ngợi|02/06/2023 15:14

Đó là thông tin được đưa ra trong chuyến kiểm tra thực tế và thăm một số dự án, mô hình sản xuất trên địa bàn thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung sáng ngày 2/6 .

kcn-hoangmai2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ dự án trong Khu công nghiệp Hoàng Mai I, Hoàng Mai II

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ các dự án trong Khu công nghiệp Hoàng Mai I, Khu công nghiệp Hoàng Mai II. Khu công nghiệp Hoàng Mai I do Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư. Hiện nay, dự án đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 2.439.000 m2/tổng diện tích 2.647.000 m2, đạt tỷ lệ 92,12%; hiện còn 208.700 m2 chưa GPMB.

Về tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, đã san lấp được 2.300.100 m2, đạt 90% diện tích mặt bằng. Lũy kế tổng vốn đầu tư thực hiện đến nay khoảng 582 tỷ đồng. Đến nay, có 7 nhà đầu tư thứ cấp, tổng số vốn đăng ký đầu tư là 270,2 triệu USD (tương đương 6.215 tỷ đồng); tỷ lệ lấp đầy là 146,62 ha/174.02 ha tổng diện tích đất xây dựng nhà máy, chiếm 84,3%. Trong đó, có 2 nhà máy đã đi vào hoạt động; có 02 nhà máy đang trong quá trình xây dựng; có 3 nhà máy đang làm thủ tục.

Hiện nay do nhu cầu sử dụng điện của các dự án lớn, Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan liên quan và đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh tính toán để xây dựng các trạm biến áp đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp. Hiện trong phạm vi bán kính 3km của Khu công nghiệp Hoàng Mai I có 3 mỏ đá đang hoạt động đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các nhà máy, đề nghị tỉnh có chỉ đạo các mỏ đá để đảm bảo môi trường hoạt động của các nhà máy. Để đáp ứng nhu cầu lâu dài của các nhà đầu tư tại thị xã Hoàng Mai, đề nghị tỉnh cho phép công ty đề xuất các dự án phụ trợ cho khu công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ GPMB…

Về tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II, hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thẩm định hồ sơ dự án, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; dự kiến cuối tháng 6/2023 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư. Hiện dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai II đã thu hút được một số dự án vào đầu tư.  

Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 5/2023 của UBND tỉnh Nghệ An, Chủ tịch Nguyễn Đức Trung giao Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để khởi công Khu công nghiệp Thọ Lộc – VSIP II; bám sát nội dung công việc để sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Hoàng Mai II.

Sau khi nghe báo cáo của Chủ đầu tư và ý kiến của một số nhà đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đánh giá cao sự cố gắng của Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt trong việc xây dựng và thu hút đầu tư tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I, Khu công nghiệp Hoàng Mai II; khẳng định sự lựa chọn đúng đắn của tỉnh khi chọn Công ty cổ phần Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư 2 dự án khu công nghiệp này.

Đối với những khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Công thương phối hợp với Công ty Điện lực Nghệ An tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Tổng Công ty điện lực Miền Bắc, sớm giải quyết tình trạng thiếu điện phục vụ sản xuất cho các nhà máy trong khu công nghiệp Hoàng Mai I, Hoàng Mai II; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án… Người đứng đầu UBND tỉnh Nghệ An cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt và các doanh nghiệp đầu tư tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I, Khu công nghiệp Hoàng Mai II.

Trước đó, tháng 11/2016, Công ty KOVINET (Hàn Quốc) đã ký bản ghi nhớ với UBND tỉnh Nghệ An về đầu tư tại Khu Công nghiệp Hoàng Mai II với quy mô dự kiến từ 30 - 90 ha tại thị xã Hoàng Mai. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, nhà đầu tư đã thỏa thuận nâng quy mô lên 343 ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Dự kiến khi dự án hoàn thành dự kiến sẽ thu hút 350 doanh nghiệp vào đầu tư.

Phía KOVINET đặt ra lộ trình xây dựng trong vòng 5 năm, bắt đầu từ tháng 1/2018 và thu hút khoảng 350 doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ xuất khẩu của Hàn Quốc trong mạng lưới xuất khẩu toàn cầu vào khu vực này.

Cùng với kêu gọi doanh nghiệp Hàn Quốc vào đầu tư, KOVINET cam kết phối hợp với các doanh nghiệp Việt Nam nuôi dưỡng các ngành công nghiệp chiến lược trên các lĩnh vực năng lượng tái sinh mới, công nghệ đèn led, điện sức gió, linh kiện điện tử, dệt may mặc, công nghệ thông tin, xe điện hai bánh, sản xuất thực phẩm. Khi lấp đầy, trị giá của Khu công nghiệp Hoàng Mai II khoảng 16.000 tỷ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Khu công nghiệp Hoàng Mai II sẽ được chấp thuận chủ trương đầu tư trong tháng 6
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO