Logistics thông minh và những chuyến xe "chạy rỗng"

enternews.vn|15/11/2018 17:06

(VLR) Nếu có 1 trung tâm logistics ở cả hai đầu Hà Nội - Hải Phòng sẽ loại bỏ đi một cách căn bản xe "chạy rỗng" trên đường, giúp giảm chi phí không chỉ doanh nghiệp mà còn toàn xã hội.

Liên kết thông minh giảm xe

Liên kết thông minh giảm xe "chạy rỗng" trên đường giúp giảm chi phí không chỉ doanh nghiệp mà còn toàn xã hội

Bình luận về vấn đề vừa được các doanh nghiệp đặt ra với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), ông Trần Đức Nghĩa - Giám đốc Công ty Delta International nhận xét, thật buồn vì chúng ta chưa có khả năng kết nối điều đó. Mặc dù, rất nhiều nỗ lực được bỏ ra cho các sàn giao dịch vận tải, tuy nhiên, do không gắn liền với các hạ tầng logistics - kết nối phương thức vận tải, kết nối các chủ thể - nên không thể chuẩn hóa được các giao dịch thương mại.

Hà Nội có thể trở thành trung tâm logistics

Nhận xét về việc phát triển ngành logistics bắt đầu từ Thủ đô Hà Nội, một trong hai trung tâm kinh tế được đánh giá là đầu tàu đất nước, Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, Hà Nội có vị trí quan trọng trong bản đồ logistic cả nước song mới chỉ có một trung tâm logistic hạng 1 và một trung tâm hạng 2 rõ ràng là chưa đủ. Làm thế nào để Hà Nội phát huy đầu tàu trong liên kết vùng, để xứng đáng là trung tâm kinh tế của đất nước? Đây là bài toán đặt ra cho Hà Nôi và các cơ quan liên quan. Thực tế, các trung tâm logistics của Hà Nội số lượng thiếu, quy mô, tính liên kết chưa cao, chưa thể hiện bàn tay quy hoạch, sắp xếp không chỉ phục vụ cho giai đoạn hiện nay mà còn trong gian đoạn 15 - 20 năm nữa.

Hà Nội có thể trở thành trung tâm logistics

Hà Nội có thể trở thành trung tâm logistics


Theo số liệu của VLA, hiện Việt Nam có khoảng 4.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics tại Việt Nam. Quy mô về vốn khoảng 40 - 42 tỷ USD/năm, chiếm gần 21% GDP của cả nước. Ông Nguyễn Tương, cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam khẳng định, Hà Nội có đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics của cả nước. Song những rào cản về cơ sở hạ tầng chưa tương ứng, hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics như chuỗi dịch vụ chuyên chở, lưu trữ và cung ứng hàng hóa còn chồng chéo, thiếu tính ổn định, nguồn nhân lực không chuyên nghiệp… đang là lỗ hổng lớn làm chậm sự phát triển của ngành dịch vụ logicstics của Hà Nội.

Mục tiêu chính phủ đặt ra cho ngành logistics đến năm 2025: tỷ trọng đóng góp vào GDP 8-10%; tốc độ tăng trưởng dịch vụ 15-20%; tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ 50-60%; chi phí logistics so với GDP 16-20%.

Xu thế của "logistics thông minh"

Việt Nam được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics. Thông qua vai trò và ứng dụng CNTT đối với doanh nghiệp logistics trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay cho thấy những lợi ích thiết thực mà CNTT mang lại cho hoạt động logistics và chuỗi cung ứng thông qua thương mại điện tử.

Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy tiềm năng của thị trường thương mại điện tử. Tốc độ tăng trưởng logistics của Việt Nam trong các năm qua tăng trưởng trung bình 14 - 16%. Có nhiều doanh nghiệp tham gia hoạt động logistics nhưng cơ bản vẫn thực hiện theo phương thức nhỏ và thiếu tính kết nối.

Theo các chuyên gia, hiện nay, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 có các công nghệ ưu việt về trí tuệ nhân tạo, rô bốt, không gian mạng, kết nối vạn vật, dịch vụ internets... Từ đó tạo ra các kết quả điển hình của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 được coi như “logistics thông minh”, “smart logistics” hay “logistics 4.0” tác động toàn diện tới con người, quy trình và công nghệ ứng dụng trong logistics và chuỗi cung ứng. Đây là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh toàn cầu hóa CNTT.

Kỳ sau: TP Hà Nội sẵn sàng với mô hình “logistics thông minh”


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Logistics thông minh và những chuyến xe "chạy rỗng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO