Logistics trong kiểm soát chi phí chuỗi cung ứng y tế

28/10/2016 14:03

(VLR) (Vietnam Logistics Review) Số lượng quy định ngày càng nhiều, chuỗi cung ứng kém hiệu quả và sản phẩm yêu cầu khắt khe về các quy định an toàn sức khỏe đang dần khiến các công ty tê liệt bởi chi phí tăng vọt. Điều trị bệnh với các công cụ công nghệ cao và dịch vụ logistics được tối ưu hóa sẽ có thể chăm sóc con người tốt hơn.

(Vietnam Logistics Review)Số lượng quy định ngày càng nhiều, chuỗi cung ứng kém hiệu quả và sản phẩm yêu cầu khắt khe về các quy định an toàn sức khỏe đang dần khiến các công ty tê liệt bởi chi phí tăng vọt. Điều trị bệnh với các công cụ công nghệ cao và dịch vụ logistics được tối ưu hóa sẽ có thể chăm sóc con người tốt hơn.

Chi phí y tế đang gia tăng ở mức báo động. Các chuyên gia tại Trung tâm Medicare và Medicaid dự báo rằng chi tiêu chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng chạm mức 4.8 nghìn tỉ USD vào năm 2021. Đối với các DN chăm sóc sức khỏe, cải thiện quản lý quá trình logistics sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát chi phí trong chuỗi cung ứng y tế.

Hãy cùng xem qua một số phương pháp các DN chăm sóc sức khỏe thực hiện cho chuỗi cung ứng của mình để đối phó với vấn đề quan trọng này.

Một môi trường quy định không chắc chắn

Tuân thủ quy định được xem là một trong những mối quan tâm hàng đầu trong các vấn đề của chuỗi cung ứng thường gặp phải. Theo khảo sát của UPS ở bài báo 2013 Pain in the (Supply) Chain, 63% các nhà lãnh đạo lớn trong ngành chăm sóc sức khỏe cho rằng tuân thủ quy định là thách thức hàng đầu của họ ở thời điểm hiện tại.

Angie Alleva, Giám đốc tuân thủ dịch vụ thương mại cho công ty BDP International chia sẻ: “Đối với nhiều công ty trong lĩnh vực y tế, thách thức chính là để tuân thủ với vô số các thương mại, an ninh, an toàn, và các quy định về môi trường. Chúng tôi đang cố gắng để có được chuyên môn trong ngành để có thể làm quen trong một môi trường pháp lý luôn thay đổi”.

Một vài công ty khác đã quyết định thuê ngoài về vấn đề này. Những công ty quản lý vận tải có thể đóng vai trò là đối tác phù hợp nhất trong việc giúp các nhà nhập khẩu có thể hiểu và tuân theo quy định của địa phương.

“Điều trị” chuỗi cung ứng kém hiệu quả

Một “đóng góp” khác cho chi phí tăng vọt này nằm ở hệ thống phân phối và quy trình hoạt động kém hiệu quả.

Theo một cuộc khảo sát với hơn 1.000 chuyên gia về chuỗi cung ứng y tế thực hiện bởi trường Đại học Arkansas tại Fayetteville cho biết: “Logistics y tế là một lĩnh vực có thể giảm bớt chi phí và tăng tính hiệu quả trong hoạt động khá đơn giản”.

Thiếu tiêu chuẩn hóa dữ liệu là trở ngại phổ biến nhất để các DN đạt được chuỗi cung ứng xuất sắc. Theo bảng báo cáo, “Bất kể tổ chức nào, ngành cung cấp dịch vụ y tế đều sử dụng 1/3 tổng chi phí hàng năm dành riêng cho chuỗi cung ứng. Trong việc mua, phân phối và tổ chức cung cấp dịch vụ khác, chi phí cung cấp chăm sóc y tế phát sinh chủ yếu ở việc hỗ trợ về hàng tồn kho và quản lý trật tự”.

Một tiêu chuẩn cho dữ liệu toàn cầu

Gần đây, công ty cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng Becton Dickinson đã phối hợp cùng Tập đoàn Resource Optimization & Innovation (ROi) và tạo ra tiêu chuẩn dữ liệu đầu tiên tại Hoa Kỳ mang tên GS1 – bao gồm mã vạch được tích hợp hóa cho toàn bộ chuỗi cung ứng thiết bị y tế hiện tại.

GS1 – Một tổ chức quốc tế phát triển và duy trì các tiêu chuẩn cho chuỗi cung ứng trên nhiều lĩnh vực trên toàn cầu vừa giới thiệu hệ thống GLN (Global Location Numbers) và Global Trade Item Numvers (GTIN) dành riêng cho ngành công nghiệp y tế vào năm 2010. Mục tiêu của sáng kiến này nhằm đẩy nhanh tiến trình hoạt động thông qua một tiêu chuẩn dữ liệu toàn cầu chung, tăng hiệu quả chuỗi cung ứng và tăng sự an toàn cho bệnh nhân.

Cải thiện dịch vụ đầu cuối

ROi và Becton Dickinson xem tiêu chuẩn GS1 là một công cụ có thể được tận dụng nhằm cải thiện tình trạng hiện tại của chuỗi cung ứng chăm sóc sức khỏe – từ quá trình đặt đơn hàng, vận chuyển và thanh toán mà không cần sự can thiệp của con người. Trong trường hợp này, các tiêu chuẩn được áp dụng vào từng mục trong việc chăm sóc sức khỏe, từ thuốc men đến giường bệnh của bệnh nhân.

Curtis Dudley, Phó Giám đốc giải pháp kinh doanh tích hợp cho ROi chia sẻ: “Sự hợp tác này cung cấp một khung cảnh lớn khi dữ liệu tiêu chuẩn có thể phục vụ như là một nền tảng chung cho các tổ chức trong suốt chuỗi cung ứng ở ngành chăm sóc y tế để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu chi phí tối đa và đóng vai trò quan trọng để giải quyết vấn đề nghiêm trọng này”.

Như kết quả của sự hợp tác này, Becton Dickinson và ROi đã thay đổi đến 73 %, bao gồm cải thiện nguồn cung ứng, bổ sung nguồn cung ứng sản phẩm và ít trường hợp hết hàng hơn.

Sử dụng hệ thống này, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện nay đang thực hiện 4 – 5 đơn hàng mà vẫn có thể cập nhật dữ liệu liên tục. Hệ thống này cho phép bệnh viện quản lý tốt hơn về số hàng tồn kho hiện tại, và Becton Dickinson tăng cường mối quan hệ cung ứng với bệnh viện.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Logistics trong kiểm soát chi phí chuỗi cung ứng y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO