Nghệ An tăng cường phát triển xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại

Duy Ngợi|07/10/2024 16:54

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Công văn số 8588/UBND-KT về việc tăng cường xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

xknghean2.jpg
Bốc dỡ hàng hóa tại Cảng Cửa Lò

Theo công văn, UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Công thương tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, các cơ chế, chính sách xúc tiến thương mại khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành các kênh lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng. Ưu tiên hỗ trợ các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn trong đầu tư đổi mới thiết bị, chuyển giao công nghệ, xây dựng thương hiệu từ nguồn kinh phí khuyến công của tỉnh để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ kết nối cung cầu hàng hóa; thường xuyên tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ triển lãm, các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, hỗ trợ đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị... Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi để các dự án sản xuất công nghiệp hoạt động, đảm bảo cung ứng ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, duy trì và tăng cường các hoạt động kinh tế đối ngoại nhằm đa dạng hóa thị trường và các mặt hàng xuất khẩu; hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khai thác có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Xây dựng kế hoạch và kinh phí để tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên vùng hàng năm tổ chức trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Khẩn trương hoàn thành phê duyệt Đề án phát triển tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm logistics của vùng Bắc Trung bộ để thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp có năng lực kinh nghiệm đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, dịch vụ logistics có quy mô trên địa bàn tỉnh theo phương châm hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

UBND tỉnh Nghệ An cũng giao Sở NN&PTNT tiếp tục chỉ đạo triển khai có hiệu quả Đề án phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực giai đoạn 2021 -2025, tầm nhìn đến năm 2030; Đề án phát triển, mở rộng diện tích cây ăn quả gắn với công nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2021 -2030... Chỉ đạo triển khai chuyển đổi cơ cấu vùng nông nghiệp, cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững, sinh thái gắn với hình thành các cụm liên kết ngành, mạng lưới sản xuất và hình thành các chuỗi giá trị dựa trên lợi thế so sánh cho từng địa bàn, từng vùng. Đẩy mạnh hoạt động thâm canh, đồn điền đổi thửa để phát triển các cánh đồng lớn; đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp phục vụ sản xuất; phát triển các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để tạo ra các sản phẩm có chất lượng.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại – Bộ Công thương lồng ghép các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, tổ chức thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại theo chương trình hợp tác với các Khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các hiệp hội doanh nghiệp, đối tác, tổ chức liên quan để nhằm tăng cường đẩy mạnh phát triển xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng kế hoạch và tổ chức có hiệu quả các gian hàng triển lãm sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Nghệ An tại các diễn đàn, hội chợ ở các tỉnh và các hội chợ thương mại quốc tế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm. Phối hợp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại liên kết quy mô vùng tại Nghệ An nhằm tăng cường hỗ trợ và kết nối các chuỗi cung ứng trong nước, thúc đẩy sự hội nhập...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An tăng cường phát triển xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO