Nguyễn Ngọc Logistics & tham vọng chiếm lĩnh thị trường logistics Việt Nam

05/04/2018 10:30

(VLR) Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài đang ngày càng chiếm ưu thế trong thị trường logistics thì Công ty Cổ phần Nguyễn Ngọc Logistics (Nguyễn Ngọc Logistics ) đã và đang nỗ lực gia tăng thị phần bằng cách thay đổi và cung cấp các giải pháp với mô hình chuỗi cung ứng toàn diện.

Đầu tư lớn – thành công lớn

Supply Chain – Logistics là một thuật ngữ được dùng trong quân đội để chỉ công tác quản lý hậu cần và để kinh doanh dịch vụ Supply Chain - Logistics (tạm dịch là vận tải, giao nhận, kho vận) chuyên nghiệp cần phải có mức đầu tư lớn. Với hơn 13 năm hình thành và phát triển, Nguyễn Ngọc Logistics hiện đang sở hữu hơn 150 xe tải từ 2-15 tấn các loại, hàng chục xe chuyên dùng, 03 bãi xe rộng hơn 30.000m2 tại TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương; cùng hệ thống kho vận tại Cần Thơ với 3 kho tổng diện tích hơn 12.000m2 đã tiêu tốn đến hàng chục triệu USD chi phí đầu tư của Nguyễn Ngọc Logistics. Thêm vào đó, với kinh nghiệm gần 20 năm trong ngành của người sáng lập cùng sự đóng góp từ hàng trăm cán bộ nhân viên, Công ty Cổ phần Nguyễn Ngọc Logistics hiện có mức tăng trưởng bình quân đến 25% mỗi năm. Có thể nói, đây là một trong những đối thủ khá mạnh với các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài đang chiếm lĩnh thị trường logistics tại Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Logistics đang tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ bằng cách tạo ra các giải pháp trọn gói trong hoạt động logistics, từ tư vấn giải pháp đến vận tải hàng hóa (NN Logistics), chuyên chở và hỗ trợ quản lý hàng tồn kho cho doanh nghiệp tới phân phối lẻ, chuyển phát nhanh (NN Express); Dịch vụ sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng xe (NN Service) nhằm cắt giảm đáng kể chi phí sản phẩm cũng như thời gian từ công đoạn đầu cho tới tay khách hàng nhanh nhất có thể.

Hàng chục năm trước, khi các doanh nghiệp nội địa không đủ vốn đầu tư, kiến thức logistics còn hạn chế là những yếu điểm tạo nên khoảng cách giữa doanh nghiệp nội địa so với quốc tế. Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng dịch vụ logistics là những công ty đa quốc gia và để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp mình, họ sẽ đặt niềm tin vào các tập đoàn nước ngoài. Còn các công ty trong nước thì chưa đủ mạnh cũng như chưa thật sự ý thức được tầm quan trọng của việc tìm một nhà cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp cho chuỗi cung ứng của họ. Tuy nhiên, hiện tại bài toán về nhân tài, công nghệ đang dần tạo được thế cân bằng, đặc biệt là yếu tố am hiểu sâu sắc về thị trường nội địa, văn hóa vùng miền, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh hơn cho doanh nghiệp nội biết thay đổi theo xu thế thị trường trong đó có Nguyễn Ngọc Logistics.

Sức nóng của thị trường tiềm năng

Ở bất cứ ngành nghề nào, chuỗi cung ứng luôn chiếm một phần rất quan trọng và không thể thiếu. Chuỗi cung ứng được ví như mạch máu lưu chuyển hàng hóa từ khâu nguyên liệu tới nhà sản xuất và phân phối tới tận tay người tiêu dùng. Ở Việt Nam, sự phát triển của nền kinh tế đã kéo theo quy mô của thị trường logistics ngày càng mở rộng. Theo ước tính của Bộ Công Thương, dịch vụ logistics ở Việt Nam hiện có quy mô 20-22 tỷ USD mỗi năm, chiếm 20,9% GDP của cả nước. Trong đó khâu quan trọng nhất và chiếm tỷ lệ lên tới 60% là vận tải, ước tính đạt hơn 10 tỷ USD mỗi năm cho thấy tiềm năng khổng lồ của thị trường này.

Chính vì quy mô thị trường ngày càng mở rộng và phát triển hơn 22% mỗi năm, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã mở rộng thị trường tại Việt Nam từ khá lâu như DHL Supply Chain, Maersk Logistics, APL Logistics, Nippon Express, hay Kerry Logistics. Tuy nhiên ở thị trường logistics nội địa, chiều hướng đang thay đổi khi các doanh nghiệp nội đang cố gắng chiếm thế thượng phong.

Thống kê mới nhất của Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, cả nước hiện có khoảng trên 3.000 doanh nghiệp logistics đang hoạt động, các doanh nghiệp nước ngoài đã giành được khoảng 70% thị phần logistics tại Việt Nam, tuy nhiên con số này đang dần thay đổi.

Ông Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Ngọc Logistics nhận định: “Hiện nay, thị phần logistics nội địa bao gồm dịch vụ vận tải đường bộ (trucking), kho bãi, cảng biển, đại lý hải quan... chủ yếu là do các doanh nghiệp Việt Nam cung cấp và thực hiện như MP Logistics, Transimex, Indotrans hay Nguyễn Ngọc Logistics. Ngoài ra, các tập đoàn trong và ngoài nước cũng đang hướng tới dịch vụ chuỗi cung ứng hoàn thiện để tiết kiệm chi phí vận chuyển và tăng mức lợi nhuận tối đa cho khách hàng, bằng chứng là Nguyễn Ngọc Logistics đang phục vụ các tập đoàn đa ngành nghề lớn tại Việt Nam như Petrosetco, Vinamilk, Cocacola, Vingroup, Thế giới di động, bia Budweiser và hàng trăm khách hàng khác”.

Đứng trước thách thức của thị trường, Nguyễn Ngọc Logistics đang tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ bằng cách tạo ra các giải pháp trọn gói trong hoạt động logistics, từ tư vấn giải pháp đến vận tải hàng hóa (NN Logistics), chuyên chở và hỗ trợ quản lý hàng tồn kho cho doanh nghiệp tới phân phối lẻ, chuyển phát nhanh (NN Express); Dịch vụ sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng xe (NN Service) nhằm cắt giảm đáng kể chi phí sản phẩm cũng như thời gian từ công đoạn đầu cho tới tay khách hàng nhanh nhất có thể.

Hơn thế nữa, để có thể phục vụ cho các tập đoàn đa quốc gia với những tiêu chuẩn cao, nhân sự và công nghệ là một trong những yếu tố hàng đầu mà Nguyễn Ngọc đang xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Ngọc Logistics cho biết: “Công nghệ đã và đang thay đổi cả bộ mặt của rất nhiều ngành nghề và chắc chắn logistics không nằm ngoài xu thế này. Đầu tư vào những hệ thống tiên tiến như Hệ thống quản lý kho (WMS – Warehouse Management System), Phần mềm quản lý chuyển phát nhanh (Express System) hay Hệ thống quản lý vận tải (TMS - Transport Management System) để có thể theo dõi, quản lý và tối ưu hóa lịch trình cho xe, kho vận hay người vận chuyển là những công nghệ mà chúng tôi đang áp dụng cũng như cải tiến từng ngày. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự trẻ hóa đến từ các tập đoàn đa quốc gia, được đào tạo chuyên sâu về kiến thức chuyên ngành từ nước ngoài cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng tôi đứng vững trên thị trường.”

Trong thời kỳ công nghiệp 4.0 đang diễn ra kéo theo sự phát triển của thương mại điện tử, hứa hẹn mang đến nhiều cuộc cạnh tranh khốc liệt nhưng đầy tiềm năng và thách thức, 2 nhà lãnh đạo không giấu ý định sẽ thực hiện cổ phần hóa để kêu gọi các khoản đầu tư đại chúng hoặc từ các quỹ, các liên doanh trong và ngoài nước vào xây dựng cùng Nguyễn Ngọc Logistics với tham vọng chiếm lĩnh thị trường logistics Việt Nam.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Ngọc Logistics & tham vọng chiếm lĩnh thị trường logistics Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO