Nhiều dấu ấn trong hoạt động xúc tiến thương mại Nghệ An năm 2021

Duy Ngợi|21/12/2021 08:00

(VLR) Trong năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự quyết tâm và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, viên chức, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An (NAPC Nghệ An) vẫn vượt khó, hoàn thành các nhiệm vụ được giao và đạt được những kết quả nhất định.

Năm 2021, tuy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An vẫn đạt được nhiều dấu ấn trong hoạt động XTTM (Ảnh: NAPC Nghệ An cung cấp)

Năm 2021, tuy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An vẫn đạt được nhiều dấu ấn trong hoạt động XTTM (Ảnh: NAPC Nghệ An cung cấp)

Do dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp tại Nghệ An, nên năm 2021 là khoảng thời gian có rất nhiều khó khăn với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An. Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch phải thu hẹp quy mô, hoặc tạm hoãn; Các hoạt động bồi dưỡng đào tạo, hỗ trợ đầu tư và nhiều chương trình của Trung tâm cũng không triển khai được theo kế hoạch; Hầu hết những hoạt động gắn với thực tiễn có tập trung đông người đều không được tổ chức. Thực tế đó ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch của Trung tâm.

Khó khăn là vậy, nhưng toàn thể cán bộ, viên chức Trung tâm đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn được giao trong năm 2021 và đã đạt được một số kết quả nhất định. Các hoạt động xúc tiến (bao gồm hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại và hoạt động xúc tiến du lịch); Các nội dung liên quan đến công tác tư vấn, hỗ trợ đầu tư; hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp… được Trung tâm triển khai đồng bộ với nhiều phương thức linh hoạt, khoa học, chủ động và sáng tạo. Vừa kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến (online), lấy chủ thế là người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm quá trình hoạt động và đồng hành hỗ trợ của Trung tâm.

Một trong những lĩnh vực được tỉnh Nghệ An quan tâm thúc đẩy trong những năm qua là hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM). Thời gian qua, Trung tâm tập trung cho việc chuẩn bị các điều kiện, việc khảo sát, xây dựng các kế hoạch, giải pháp để tập trung các nguồn lực thực hiện các đề án XTTM Quốc gia và của tỉnh Nghệ An năm 2021 và kế hoạch năm 2022… nhằm tạo thêm tiền đề, nguồn lực để vừa giữ được sự ổn định trước mắt, vừa có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của hoạt động xúc tiến khi dịch bệnh được khống chế.

Những dấu ấn nổi bật có thể kể đến như: Tổ chức thành công “Tuần lễ Giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm thuộc Khu dự trữ sinh quyển Miền Tây tỉnh Nghệ An tại siêu thị Big C Vinh” vào đầu tháng 11/2021 và đã kết nối đưa 7 sản phẩm OCOP có chứng nhận 3, 4 sao vào hệ thống Siêu thị Big C; Thực hiện và phát sóng phóng sự “Sản phẩm OCOP Nghệ An: Nâng tầm giá trị cốt lõi” trên kênh VTC1 và triển khai Xây dựng Cẩm nang sản phẩm OCOP Nghệ An; Tổ chức “Chương trình livestream kết nối tiêu thụ cam Vinh và đặc sản Nghệ An” bao gồm 2 chương trình: Livestream giới thiệu quảng bá tại vườn cam Đồng Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) và Livestream quảng bá tiêu thụ Cam Vinh và 10 đặc sản tỉnh Nghệ An tại thành phố Vinh trên sóng NTV và Fanpage NTV, các Fanpages nổi tiếng khác. Chương trình đã nhận được sự phản hồi rất tích cực của cộng đồng mạng, được chia sẻ tới gần 10 Fanpage trong và ngoài tỉnh uy tín, có lượt tương tác cao (hơn 3 triệu view), được báo chí quan tâm, chia sẻ và đưa tin rộng rãi; Tổ chức gian hàng giới thiệu sản phẩm Nghệ An tại các Hội chợ được tổ chức ở Quảng Ninh, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Riêng tại Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội có trưng bày 29 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Nghệ An - một trong những địa phương có số lượng sản phẩm trưng bày lớn nhất tại Hội chợ.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An luôn cố gắng hết mình nhằm đẩy mạnh hoạt động XTTM, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn (ảnh: NAPC Nghệ An cung cấp)

Cán bộ, nhân viên Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An luôn cố gắng hết mình nhằm đẩy mạnh hoạt động XTTM, tìm kiếm đầu ra cho các sản phẩm hàng hóa trên địa bàn (ảnh: NAPC Nghệ An cung cấp)

Trao đổi về vấn đề hoạt động xúc tiến thương mại, ông Nguyễn Văn Nam, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Nghệ An, cho rằng: Với lợi thế về vùng miền, về thổ nhưỡng và khí hậu, dưới bàn tay tài hoa, khéo léo của con người xứ Nghệ, đã tạo ra cho Nghệ An rất nhiều đặc sản, là địa phương dẫn đầu trong cả nước về các sản phẩm OCOP (với 252 sản phẩm trong đó, có 40 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 211 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao và 01 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao). Các đặc sản xứ Nghệ có chất lượng, sản lượng khá cao hầu hết đạt tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap,… Nhiều mặt hàng nông sản, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Nghệ An đạt các giải thưởng cao trong các lần tham gia triển lãm tại Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Nam, là cơ quan được Tỉnh ủy, UBND tỉnh hết sức quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai các hoạt động XTTM, trong thời gian qua đã được Trung tâm đã hết sức nỗ lực phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, Cục Xúc tiến thương mại, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và PTNT, Liên minh HTX và các địa phương trong tỉnh triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, tận dụng tối đa các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, nhằm hỗ trợ các Doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, xây dựng và phát triển thương hiệu; tìm kiếm, mở rộng thị trường, đối tác cả trong nước và xuất khẩu.

Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia các Hội chợ, Phiên chợ trong nước, nước ngoài và các chương trình XTTM; hỗ trợ các sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Nghệ An tiếp cận với hệ thống các siêu thị lớn và các chuỗi bán lẻ trên toàn quốc. Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại, xây dựng phát triển thương hiệu; Tuyên truyền các hoạt động XTTM và quảng bá các sản phẩm thương mại đặc trưng của tỉnh Nghệ An đến các thị trường trong và ngoài nước... Từ đó nhằm giúp doanh nghiệp, người dân có những sản phẩm chất lượng, giá trị sử dụng cao, kết nối tiêu thụ trong các kênh phân phối hiện đại để phát triển bền vững.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dấu ấn trong hoạt động xúc tiến thương mại Nghệ An năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO