Nhịp điệu logistics

Bảo Hân (tổng hợp) |15/07/2023 05:48

Sáng 14/7, Bộ Giao thông Vận tải công bố quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không toàn quốc với 30 cảng đến năm 2030 và hình thành 33 cảng đến năm 2050. Cũng trong ngày, khởi công hai đường kết nối sân bay Long Thành.

Khởi công hai đường kết nối sân bay Long Thành

Hai công trình được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công sáng 14/7, dự kiến hoàn thành sau 2,5 năm. Đây là hạng mục quan trọng thuộc thành phần 3 của dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

text-1080-00-02-46-15-still013-7601-1690-1689304727(1).jpg
Hướng tuyến số 1 và 2 kết nối sân bay Long Thành sắp khởi công. Đồ họa: Tạ Lư

Trong đó, đường T1 dài 3,8 km, điểm đầu từ cổng phía tây sân bay Long Thành kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối tỉnh lộ 25C. Tuyến rộng 85-120 m, 8 làn xe chính và 6 làn đô thị song hành.

Đường T2 dài 3,5 km, 4 làn xe theo hai nhánh chạy độc lập, song hành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là tuyến kết nối đường T1 với cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây.

Để xây dựng hai tuyến đường, UBND huyện Long Thành thu hồi hơn 130 ha, trong đó khoảng 110 ha là đất hộ gia đình, cá nhân với hơn 900 trường hợp. Đến nay Đồng Nai đã giao 70% mặt bằng ở tuyến T1, còn mặt bằng tuyến T2 chưa được bàn giao.

Đường T1 và T2 khi hoàn thành sẽ giúp kết nối sân bay Long Thành với các đường hiện hữu đi TP HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh trong khu vực phía Nam. Ngoài ra, T1 còn là tuyến lưu thông, vận chuyển máy móc, trang thiết bị chính phục vụ thi công các hạng mục sau này của sân bay Long Thành.

Theo ACV, việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông kết nối Cảng Hàng không Long Thành với giao thông khu vực rất là cần thiết, để đảm bảo khả năng tiếp cận của hành khách, cũng như vận hành thông suốt của sân bay khi đi vào hoạt động.

Công bố quy hoạch 30 cảng hàng không đến năm 2030

Theo đó, thời kỳ 2021-2030, cả nước hình thành 30 cảng hàng không bao gồm 14 cảng quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 16 cảng quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

huy-1687-3413-1677452283-6006-1689319444.jpg
Nội Bài là sân bay quốc tế duy nhất trong vùng Thủ đô. Ảnh: Giang Huy

Tầm nhìn đến năm 2050 cả nước có 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng quốc tế đã có, trong đó sân bay quốc tế Hải Phòng thay thế Cát Bi; 19 cảng quốc nội, có thêm sân bay Cao Bằng, Cát Bi, Nam Hà Nội.

Vùng Thủ đô dự kiến bổ sung cảng nội địa thứ hai để hỗ trợ sân bay Nội Bài khi đạt quy mô khoảng 100 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng mục tiêu hình thành hai trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế tầm cỡ khu vực tại vùng Hà Nội và TP HCM.

Quy hoạch được Chính phủ phê duyệt có tính mở cao, cho phép đề xuất danh mục cảng hàng không tiềm năng để nghiên cứu, đánh giá và báo cáo Thủ tướng xem xét bổ sung quy hoạch khi đủ điều kiện.

Danh sách đề xuất theo quy hoạch hiện nay có 12 sân bay gồm: Hà Giang (tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang); Yên Bái (phường Nam Cường, TP Yên Bái); Tuyên Quang (xã Năng Khả, huyện Na Hang); sân bay quân sự Gia Lâm (quận Long Biên, Hà Nội); Bắc Ninh (xã Xuân Lai, huyện Gia Bình); Hà Tĩnh (xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên); Kon Tum (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông); Quảng Ngãi (xã An Hải, huyện Lý Sơn); Bình Thuận (xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý); Khánh Hòa (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh); Đăk Nông (xã Quảng Khê, huyện Đăk Glong) và Tây Ninh (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu).

Tại lễ công bố quy hoạch, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhấn mạnh hệ thống cảng hàng không toàn quốc hiện nay với 22 sân bay, thời gian tới là 30 sân bay quan hệ mật thiết với quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế địa phương. Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp Bộ Quốc phòng và các địa phương rà soát từng sân bay và đưa ra bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết về nhu cầu khai thác, sản lượng hành khách, hàng hóa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Nhịp điệu logistics
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO