"Ông lớn" Maersk và lạc quan không nhỏ

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|09/02/2023 10:36

Maersk cho biết “có thể có lý do để lạc quan”, vì họ hy vọng “nhu cầu sẽ tăng từ nửa cuối năm 2023” trở đi.

pexels-pankaj-mishra-11555089.jpg
Maersk Line là hãng tàu container lớn nhất thế giới

Mặc dù Hãng tàu Maersk nói thêm rằng có “rất ít dấu hiệu cải thiện trong ngắn hạn”, nhưng đã có một số dấu hiệu tích cực xuất hiện từ các lĩnh vực dịch vụ công nghiệp container.

Trong bản cập nhật hàng tháng về thị trường châu Á-Thái Bình Dương, Maersk cho biết “áp lực lạm phát và suy thoái” đang “làm giảm triển vọng ở châu Á”.

Đại diện Hãng cho biết: “Nhu cầu container tiếp tục giảm với khối lượng trở lại mức trước đại dịch.” Họ sẽ “tiếp tục cắt giảm công suất trên các tuyến đến Bắc Mỹ, Bắc Âu và Địa Trung Hải trong vài tuần tới, do nhu cầu giảm”.

Morten Juul, người đứng đầu bộ phận quản lý đại dương khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Khi thị trường vẫn còn nhiều biến động, chúng tôi sẵn sàng điều chỉnh để thích ứng với những thay đổi đột ngột trong hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước".

Thật vậy, Maersk và đối tác 2M của họ, MSC, đã xác nhận vào cuối tuần rằng họ lại hủy bỏ các tuyến AE1/Shogun và AE55/Griffin, được quảng cáo sẽ khởi hành lần lượt từ Trung Quốc vào ngày 15/2 và ngày 19/2.

Việc bỏ trống hàng tuần của hai tuyến và phạm vi dự phòng cho các đặt chỗ trên các tuyến AE5/Albatross và AE6/Lion có vẻ sẽ tiếp tục trong khi nhu cầu vẫn còn yếu.

Các thành viên hãng vận tải đối thủ của Ocean Alliance, CMA CGM, Evergreen và Cosco/OOCL, đang thực hiện hành động tương tự để giảm thiểu các tác động tương tự, trong khi các đối tác của THE Alliance là Hapag-Lloyd, ONE, Yang Ming và HMM đang chuyển hướng một số tuyến Bắc Âu sang Châu Á và Các tàu vận chuyển ngược từ bờ biển phía đông của Hoa Kỳ đến châu Á qua Mũi Hảo Vọng, làm tăng thêm thời gian vận chuyển và do đó sử dụng hết công suất dư thừa.

Trong khi đó, có những báo cáo về "chồi xanh" đang xuất hiện trong một số lĩnh vực của ngành vận tải container, đây sẽ là tin tức đáng khích lệ cho các nhà khai thác vận tải thương mại.

Một thước đo tốt về sức khỏe của lĩnh vực container là hoạt động trên thị trường cho thuê tàu và, theo các nhà môi giới, thị trường container đã có “một tuần sôi động nữa” vào tuần trước đó.

Maersk Broker báo cáo rằng “hầu hết các phân khúc đều trải qua một số loại nhu cầu”, thêm vào đó nhu cầu về trọng tải là “ổn định”.

Ở những nơi khác, Braemar cho biết, có “lý do để vui mừng” trong lĩnh vực container, đồng thời cho biết thêm: “Những dấu hiệu ban đầu là tốt và trong cả tuần đầu tiên trở lại đây, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, mức độ yêu cầu đã tăng lên trên các phân khúc.”

Và nền tảng container vận chuyển trực tuyến Container xChange cho biết chỉ số CAx (chỉ số khả dụng của container) cho thấy “nhu cầu phục hồi” khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau ba năm thực hiện chính sách "không covid".

Sự phục hồi của thương mại ở Trung Quốc và thương mại container sẽ phụ thuộc vào tốc độ mở cửa trở lại ở Trung Quốc", Christian Roeloffs, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Container xChange cho biết.

Thực tế, câu hỏi đặt ra là liệu các nhà nhập khẩu vẫn cảnh giác với sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến việc họ mua hàng sớm hay họ sẽ quay trở lại mô hình mua đúng lúc". Ông nói thêm: “Trong mọi trường hợp, chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhu cầu tăng lên".

104139747-maersk_-750x400.jpg
Maersk Việt Nam hiện có 430 nhân viên làm việc tại năm văn phòng trên cả nước.

* Maersk Line là hãng tàu container lớn nhất thế giới, thuộc Tập đoàn A.P Moller-Maersk của Đan Mạch. Với lịch sử hơn 100 năm xây dựng và phát triển, sở hữu đội ngũ hơn 80.000 nhân viên, hoạt động tại 130 quốc gia, tính đến tháng 8/2021, Maersk Line khai thác 720 tàu container cho công suất 4.1 triệu TEUs, chiếm 16.9% thị phần. Maersk Việt Nam hiện có 430 nhân viên làm việc tại năm văn phòng trên cả nước.

* Maersk Line cung cấp 3 chuyến tàu một tuần từ cảng Sài Gòn và cảng Hải Phòng đến cảng chuyển tải Tanjung Pelepas (Malaysia) để chuyển hàng lên tàu mẹ, trong khi các Cty vận tải biển khác chỉ có một chuyến mỗi tuần. Hơn nữa, Maersk Line còn có thời gian vận chuyển nhanh nhất – từ TP Hồ Chí Minh đến Felixstowe (Anh) chỉ mất 19 ngày và từ TP Hồ Chí Minh đến Newark (New York, Hoa Kỳ) là 28 ngày.

Theo theloadstar.com và nguồn khác
Copy Link
Bài liên quan
  • Giao nhận hàng container đi Mỹ an toàn, chuyên nghiệp
    (VLR) Ngày 30/3, Ban Pháp luật cùng Ban Vận tải và Giao nhận thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến: Giao nhận hàng xuất container đi Mỹ theo quy định của Ủy Ban Hàng hải Liên Bang (FMC) - Chuyên đề 2: Làm như thế nào để doanh nghiệp logistics Việt Nam giao nhận hàng container đi Mỹ an toàn, chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
"Ông lớn" Maersk và lạc quan không nhỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO