Quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông, kỹ thuật ở Bà Rịa – Vũng Tàu

01/01/1970 08:00

(VLR) Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) với vai trò cảng cửa ngõ quốc tế khu vực phía Nam của VN, để phát triển lĩnh vực logistics cũng như phát triển các ngành nghề sản xuất kinh doanh thì vấn đề đầu tư hạ tầng kết nối là rất quan trọng. Vì vậy, việc nghiên cứu, xây dựng những điều kiện cơ bản về cơ sở hạ tầng nhằm tạo nên sự kết nối hệ thống cảng ở BR-VT và trong khu vực được thuận lợi sẽ giúp ngành dịch vụ logistics phát triển mạnh mẽ.

Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) với vai trò cảng cửa ngõ quốc tế khu vực phía Nam của VN, để phát triển lĩnh vực logistics cũng như phát triển các ngành nghề sản xuất kinh doanh thì vấn đề đầu tư hạ tầng kết nối là rất quan trọng. Vì vậy, việc nghiên cứu, xây dựng những điều kiện cơ bản về cơ sở hạ tầng nhằm tạo nên sự kết nối hệ thống cảng ở BR-VT và trong khu vực được thuận lợi sẽ giúp ngành dịch vụ logistics phát triển mạnh mẽ.

HIỆN TRẠNG CƠ SỞ HẠ TẦNG GIAO THÔNG - KỸ THUẬT Ở BR-VT


Nhóm cảng biển số 5 theo quy hoạch sẽ hình thành ba cụm cảng chính là cụm cảng TP.HCM, Đồng Nai và BR-VT. Trong đó, khu vực cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải được chú trọng phát triển thành cảng cửa ngõ quốc tế, đồng thời là động lực phát triển kinh tế cho cả vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT chỉ có ba loại hình vận tải, đó là: vận tải đường bộ, vận tải đường thủy và vận tải đường hàng không, chưa có vận tải đường sắt, theo quy hoạch, sẽ xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến đường sắt vào cảng Cái Mép - Thị Vải trước năm 2020. Hiện nay, BR-VT đang tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, từng bước đáp ứng nhu cầu cấp thiết của hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics.

Về vận tải đường bộ, QL51 hiện đang được mở rộng lên quy mô 6 làn xe, và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với quy mô 4-6 làn xe dự kiến triển khai xây dựng sau khi QL51 mở rộng xong, đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đã được khởi công xây dựng. Các tuyến QL55, QL56 cũng đang nâng cấp, đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đang được thi công xây dựng. Các tuyến đường như, Tuyến vành đai 4, Trục Đông-Tây số 1, Trục Đông - Tây số 2, đường nối Long Sơn - Cái Mép cũng được đưa vào quy hoạch để phục vụ cho sự phát triển đồng bộ cảng biển, dịch vụ logistics ở BR-VT.

Các tuyến luồng về vận tải đường biển hiện nay đã được quy hoạch, như Luồng Vũng Tàu - Thị Vải đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép và Bộ GTVT đã có quyết định chuẩn bị nghiên cứu tổng thể, toàn diện trên toàn tuyến nhằm tạo điều kiện cho khu cảng Cái Mép - Thị Vải có thể tiếp nhận các tàu container thế hệ mới (trọng tải trên 100.000DWT), thực hiện nhiệm vụ trung chuyển quốc tế.

Về vận tải đường thủy, BR-VT có mạng lưới sông rạch chính khá dài, trong đó sông Cái Mép - Thị Vải là con sông có tiềm năng khai thác vận tải đường thủy, hiện đã cho phép tàu trọng tải tới 157.000DWT hành hải đến cảng CMIT và tàu trọng tải tới 117.000DWT hành hải đến cảng SP-PSA. Trên địa bàn tỉnh hiện có 13 tuyến đường thủy nội địa với tổng chiều dài khoảng 71,15km, đảm bảo nối kết thuận lợi với hệ thống cảng biển và mạng đường thủy liên vùng.

Hiện tại, BR-VT có 2 sân bay nội địa đang hoạt động đó là Sân bay Vũng Tàu và Sân bay Côn Sơn. Theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không VN, 2 sân bay này sẽ phục vụ cho sân bay Long Thành trong tương lai.

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông, điện, nước đấu nối khu vực thực hiện dự án tại BR-VT đang còn khó khăn nên việc triển khai thi công dự án đầu tư cảng biển chậm. Theo một số chuyên gia về quy hoạch cần nâng cao năng lực và hiện đại hóa hệ thống thông tin liên lạc; tiếp tục mở rộng các nhà máy cấp nước hiện có, đồng thời nâng cấp và xây dựng mới một số hệ thống cấp nước; Tập trung đầu tư cho hệ thống thoát nước tại các đô thị, xây dựng hệ thống cống thu gom nước mưa và nước thải riêng và xây dựng các trạm xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn quốc gia. BR-VT hiện có tổng cộng 14 KCN đã hoạt động hoặc đang triển khai đầu tư hạ tầng, vì vậy, cần xây dựng thêm các lưới truyền tải điện 110KV, 35KV; lưới phân phối điện 15KV và xây dựng các trạm nguồn nhằm bảo đảm đáp ứng nhu cầu cung cấp điện.

GIẢI PHÁP VỀ CƠ SỞ HẠ TẦNG PHỤC VỤ CẢNG BIỂN - LOGISTICS

Đối với hệ thống cảng biển tỉnh BR-VT, trong những năm vừa qua, BR-VT đã tích cực triển khai thi công xây dựng, hoàn thành và đưa vào khai thác hàng loạt cảng tổng hợp, container hiện đại. Tuy nhiên, có một trở ngại là hiện nay BR-VT đang gặp khó khăn về vốn trong việc xây dựng mới, nâng cấp, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ nối liền giữa các cảng nước sâu, nối liền BR-VT với các tỉnh, thành khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, để phát triển hệ thống cảng biển và dịch vụ logistics, cần đánh giá mức độ đáp ứng và đề xuất quy mô phát triển của hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đối với nhu cầu phát triển ngành dịch vụ logistics giai đoạn 2011-2020. Theo đó, lập quy hoạch tổng thể phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành dịch vụ logistics, đặc biệt là chú trọng các mạng lưới giao thông đối ngoại của khu vực và tiểu vùng sông Mê Kông và quy hoạch điều chỉnh các tuyến đường sắt đấu nối từ trung tâm kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia. Đồng thời rà soát các quy hoạch khác liên quan để giữ quỹ đất phát triển logistics và nhằm phù hợp với hiện tại cũng như yêu cầu phát triển cảng biển, dịch vụ logistics BR-VT.

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề cần được nghiên cứu là tạo chính sách nhằm giảm chi phí logistics, như chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng GTVT làm nền tảng cho hoạt động logistics; trong đó, cần xác định ưu tiên phát triển các cảng cạn (ICD) để hỗ trợ cho cảng biển BR-VT, chính sách về phát triển các trung tâm logistics; Chính sách về nâng cao năng lực các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh logistics, phát triển dịch vụ thuê ngoài 3PL; Chính sách về ứng dụng CNTT trong hoạt động logistics; Các chính sách nhằm triển khai Hải quan điện tử, cải cách hành chính và minh bạch trong các dịch vụ công…

Thực hiện tốt các giải pháp trên sẽ tạo điều kiện để BR-VT sớm trở thành một đô thị cảng biển phát triển trong tương lai không xa.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông, kỹ thuật ở Bà Rịa – Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO