Số… kỷ nguyên của sự thay đổi

TS. Lê Văn Hỷ|21/06/2022 06:56

Hôm nay, đúng vào dịp cả nước đang sôi nổi kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - ngày 21/6, Tạp chí Vietnam Logistics Review (VLR) – Cơ quan của Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) chính thức ra mắt vận hành giao diện và phần mềm quản trị nội dung mới cho phiên bản tạp chí điện tử.

anh-1-bai-tbt.jpg

Tạp chí VLR sau gần 1,5 thập kỷ xây dựng và trưởng thành. Quá trình này quả là không ít khó khăn trước các thay đổi của môi trường báo chí, phương thức truyền thông chịu tác động và chuyển dịch nhanh trước các tiến bộ của khoa học công nghệ. Và hôm nay, VLR đã trở thành kênh thông tin quan trọng, tạp chí chuyên ngành hàng đầu, uy tín trong lĩnh vực kinh tế và chuyên ngành logistics tại Việt Nam.

Cuộc cách mạng 4.0 đã dẫn dắt nhân loại bước sang một kỷ nguyên mới. Đi cùng với nó là những đổi mới và biến đổi lớn bởi lực đẩy của công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo tác động đến đời sống xã hội của con người đương đại.

Báo chí cũng không nằm ngoài qui luật của sự vận động đó. Trước những thay đổi to lớn, liên tục, chúng tôi nhận thấy rằng sứ mệnh của mình không chỉ gói hẹp trong việc đưa tin đơn thuần, hay phản ánh sự vật hiện tượng một cách thụ động. VLR cần phải chuyển động nhanh hơn để phù hợp với xu thế mới.

Trở lại thời điểm ra đời. Ngay từ những số báo đầu tiên chúng tôi đã chú trọng dành cả tình yêu, sự tận tâm, chu đáo trong việc đầu tư xây dựng ấn phẩm tạp chí in và trang thông tin điện tử sau đó… Nhưng dưới sức ép và tác động mạnh mẽ của tiến trình chuyển đổi số, chúng tôi đã không ít lần thay đổi giao diện và cách thức tổ chức trang điện tử của mình cho phù hợp với bối cảnh mới.

Và với lần thay đổi này, là sự làm mới toàn bộ từ tư duy nhận thức, giao diện, phần mềm quản trị nội dung, mô hình tổ chức dựa trên những ứng dụng nền tảng mà khoa học truyền thông – xuất bản mới đang có được. Chúng tôi kỳ vọng sẽ cung cấp cho bạn đọc, khách hàng người quan tâm kho nội dung thông tin đa dạng, nhiều chiều giàu tính ứng dụng và đương nhiên là không bị bó hẹp trong vấn đề dung lượng, cũng như cách trình bày, thể hiện. Người đọc cũng có thể đóng góp chia sẻ, phản hồi những góc nhìn của mình trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội của đất nước đang hội nhập sâu rộng trong không gian toàn cầu.

Kỷ nguyên số - phải chăng là kỷ nguyên của sự thay đổi? Và hôm nay nếu bạn đọc muốn được tiếp cận, nối kết với môi trường báo chí truyền thông năng động và đầy sáng tạo, đó chính là sự hội tụ cao nhất về nội dung cũng như công nghệ. Với mong muốn làm tốt nhất những điều có thể trong tinh thần phục vụ - kết nối, giao diện và phần mềm quản trị nội dung mới của Tạp chí Vietnam Logistics Review (www.vlr.vn) sẽ đáp ứng được mong muốn đó. Và VLR sẽ không ngừng hoàn thiện bằng những thay đổi, trong đó việc chú trọng thiết kế kênh truyền thông báo chí theo một phong cách hiện đại, sang trọng và dễ thao tác sử dụng nhất.

Chúng tôi luôn xem trọng, kế thừa bản sắc và giao hòa giữa những quan niệm thẩm mĩ của riêng mình với những chuẩn mực thẩm mĩ trong mặt bằng báo chí hiện đại. Luôn cập nhật bổ sung thêm nhiều ứng dụng công nghệ thông minh mới để bạn đọc được cung cấp nhanh chóng, thuận tiện với kho dữ liệu, bài viết, thông tin được cập nhập hàng giờ mà không bị giới hạn bởi dung lượng, các trở ngại bởi ngôn ngữ hay sự khác biệt văn hóa giữa các quốc gia. Đó là nền tảng dữ liệu, thông tin chất lượng cao, mang tính trực quan và hữu ích mà VLR muốn cung cấp cho người đọc.

anh-2-bai-tbt.jpg
TS. Lê Văn Hỷ - Tổng Biên Tập Tạp chí Vietnam Logistics Review

Chúng tôi luôn hiểu rằng, nền tảng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 này là công nghệ thông tin và truyền thông, mà internet chính là môi trường hoạt động chủ yếu. Nhân tố ấy đã ảnh hưởng và chi phối nhiều mặt của đời sống, công chúng đang sử dụng ứng dụng thông minh vào nhiều hoạt động như mua sắm, tiêu thụ đến sản xuất hàng hóa và các ngành dịch vụ.

Việc xuất hiện và liên tục cải tiến các thiết bị điện tử cá nhân, nhỏ gọn nhiều chức năng, dễ sử dụng, tiện lợi. Nắm rõ được xu thế đó, giao diện và phần mềm quản trị nội dung mới mà tòa soạn VLR xây dựng phát triển sẽ tương thích, thống nhất trên tất cả các thiết bị từ máy tính để bàn, máy tính bảng, điện thoại thông minh và trên các ứng dụng mạng xã hội. Trên cơ sở lấy độc giả làm trung tâm, chúng tôi luôn cung cấp những bài viết nổi bật, bạn đọc sẽ có cơ hội tiếp cận những thông tin, nội dung mình quan tâm một cánh dễ dàng, nhanh chóng cho dù bạn đang ở bất cứ nơi đâu.

Chuyển đổi số là sự thay đổi để thích ứng với những biến chuyển mà cuộc cách mạng công nghệ mang lại. Từ hạ tầng công nghệ, thông tin viễn thông có độ phủ sóng rộng với mật độ người dùng cao. Người Việt có tố chất yêu thích sử dụng công nghệ, luôn sáng tạo và thích ứng nhanh. Vì thế, những thay đổi của chúng tôi là nhằm phục vụ cho bạn đọc thông qua tối ưu hóa những trải nghiệm, cung cấp những font chữ đẹp mắt, màu sắc hòa, khoa học, để những nội dung thông tin bài viết hấp dẫn hơn, thú vị hơn. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức một phần mềm quản trị nội dung hiện đại, để cung cấp cho độc giả những bài viết ở định dạng mới nhất như Emagazine với hình ảnh sắt nét, Megastory là những câu chuyện dài sâu sắc,… có đầu tư, chọn lọc.

Trong bức tranh chung về xu thế hội tụ đa phương tiện trên nền tảng số. Chúng tôi đổi mới với mong muốn rằng bằng sự ra mắt phiên bản điện tử mới này, cùng với việc thay đổi toàn diện hệ thống tòa soạn điện tử thay cho lời cam kết: Tạp chí Vietnam Logistics Review sẽ mang đến cho độc giả sự đổi mới toàn diện cả về nội dung và hình thức, nhằm đáp lại sự tin yêu mà quý độc giả đã dành cho chúng tôi - những người làm báo VLR trong hành trình phát triển cùng đất nước.

Trân trọng cảm ơn cùng quý độc giả!

Bài liên quan
  • Tiếp tục đưa vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới
    (VLR) Ngày 16/6, tại TP Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; đại diện đại sứ quán một số nước tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Số… kỷ nguyên của sự thay đổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO