Tận dụng hiệu quả, thiết thực Hiệp định EVFTA

Võ Thị Phương Thủy (tổng hợp)|13/12/2022 13:41

Hiện Hà Lan đang là nhà đầu tư lớn nhất trong số các quốc gia EU đầu tư vào Việt Nam, cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Âu.

img3493-1670858597427703496443.jpg
Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Vương quốc Hà Lan Liesje Schreinemacher nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu - Ảnh: VGP

Hà Lan nền kinh tế hàng đầu

Hà Lan hiện đang là nền kinh tế phát triển hàng đầu khu vực và thế giới; luôn nằm trong nhóm 5 quốc gia đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất về vốn đầu tư hai chiều; đứng thứ 5 thế giới về chỉ số sáng tạo toàn cầu và thứ 4 thế giới về mức độ cạnh tranh của nền kinh tế. Các doanh nghiệp Hà Lan có thế mạnh trong các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, bền vững; công nghệ, chuyển đổi số; đô thị thông minh; năng lượng tái tạo; cơ sở hạ tầng, cảng biển, kinh tế xanh, du lịch... Đây cũng là những lĩnh vực rất phù hợp với định hướng thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài của Việt Nam thời gian tới.

Hà Lan hiện có 409 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 13,7 tỷ USD, đứng thứ 8/141 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam; các dự án tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực công nghệ; năng lượng tái tạo; đồ uống, thực phẩm; logistics, hạ tầng, cảng biển;...

Về đầu tư của Việt Nam tại Hà Lan: nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chọn Hà Lan - nền kinh tế lớn thứ 5 của EU, để đầu tư: đến nay, Việt Nam đã có 4 dự án đầu tư vào Hà Lan với trị giá gần 12,6 triệu USD.

Về thương mại, Hà Lan là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam tại EU và thứ sáu trên toàn cầu. Thời gian qua, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần 5 lần, từ 1,7 tỷ USD năm 2010 lên trên 8,37 tỷ USD năm 2021.

Bà Bộ trưởng và dấu ấn Việt Nam

Chiều 12/12 theo giờ địa phương, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hà Lan, tại thành phố La Hay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hà Lan do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, Bộ Ngoại giao Hà Lan phối hợp tổ chức.

Tại Diễn đàn này, Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Vương quốc Hà Lan Liesje Schreinemacher nhắc lại cách đây 2 tuần, trong chuyến thăm Việt Nam, bà đã được lái thử chiếc xe điện VF8 của VinFast và chiếc xe này sẽ được bán sang Hà Lan năm 2023. Theo bà, đây là một ví dụ về sự phát triển năng động của nền kinh tế Việt Nam, tinh thần khởi nghiệp, yêu lao động của người dân Việt Nam, điều này có thể nhìn thấy ở tất cả các góc phố, mọi con đường ở Việt Nam. Năm nay, Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng 8% và đi đầu trong những nỗ lực phát triển bền vững của thế giới.

img3504-16708585965531800716178.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao Bản ghi nhớ giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Giáo dục Lentiz - Ảnh: VGP

Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu. Bà nhắc tới tác động của biến đổi khí hậu tại ĐBSCL, tình trạng lũ lụt ở nhiều nơi và cho rằng đây là thời điểm tốt đẹp nhất để hai nước cùng chung tay trong vấn đề này, trên nền tảng quan hệ ngoại giao được thiết lập 50 năm trước và quan hệ thương mại thậm chí còn xa hơn thế, từ 400 năm trước.

Mặt khác, bà cũng đề nghị hai nước và cộng đồng doanh nghiệp tận dụng hiệu quả, thiết thực nhất Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

Việt Nam và Hà Lan là hai nước có mối "lương duyên" trong lịch sử. Trong 50 năm qua, Hà Lan đã có bước tiến rất dài, trải qua 3 giai đoạn phát triển: Nông nghiệp và các nghề thủ công; công nghiệp gắn với đô thị hóa; giai đoạn hiện nay là đổi mới sáng tạo gắn với đô thị thông minh.

Hà Lan là nước có nhiều kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam. Hà Lan là nhà đầu tư lớn nhất trong số các quốc gia EU đầu tư vào Việt Nam, cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Âu. Nhiều mặt hàng của Hà Lan rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, như bia Heineken, sữa Cô gái Hà Lan.

Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đối tác phát triển cho Việt Nam, các nhà đầu tư vào Việt Nam được vay vốn với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ công nghệ, đào tạo nhân lực, quản trị và xây dựng, hoàn thiện thể chế, hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền công nghiệp năng lượng sạch, phát huy được tiềm năng rất lớn về điện gió, điện mặt trời.

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Hà Lan yên tâm đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng hiệu quả, thiết thực Hiệp định EVFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO