Đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án thành phần 3
Dự án thành phần 3 là đoạn dài 19,5 km thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT), có tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng với quy mô 4 làn xe chính cùng hai làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường từ 24,75 đến 27m. Tính đến thời điểm hiện tại, việc thi công đã đạt gần 50% khối lượng, một số đoạn đã hoàn thiện lớp gia cố xi măng và đang chuẩn bị lớp thảm nhựa. Theo ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư), công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất 100%, giúp các nhà thầu triển khai được 5 mũi thi công với gần 200 thiết bị và hơn 300 nhân lực.
Việc thi công tại dự án thành phần 3 được thực hiện đồng bộ với từng giai đoạn, đồng thời áp dụng các biện pháp thi công linh hoạt để thích ứng với điều kiện thời tiết. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn yêu cầu nhà thầu giữ vững tiến độ và kiểm tra thường xuyên chất lượng công trình. Ông nhấn mạnh, các bên cần cam kết đạt tiến độ đã đặt ra để đảm bảo cao tốc được đưa vào lưu thông đúng hạn, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân vào mùa du lịch năm 2025.
Vướng mắc tại đoạn cao tốc qua Đồng Nai
Khác với tiến độ khả quan tại tỉnh BRVT, đoạn cao tốc thành phần 2 qua tỉnh Đồng Nai (do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư) đang gặp nhiều khó khăn về mặt bằng và vật liệu thi công. Tình trạng thiếu đất đắp nghiêm trọng đang làm chậm tiến độ ở các khu vực chưa được khai thác đất tại Phước Bình. Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai vẫn gặp vướng mắc, dẫn đến tình trạng các nhà thầu phải thi công “xôi đỗ” với mặt bằng không liên tục. Đặc biệt, một số đoạn dù đã có mặt bằng nhưng thiếu đường tiếp cận, gây khó khăn cho việc triển khai.
Ban QLDA 85 cho biết đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai để xin phép mở rộng khai thác các mỏ đất tại địa phương nhằm đảm bảo nguồn vật liệu. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Ban QLDA phải tiếp tục cập nhật tiến độ và báo cáo những khó khăn, đồng thời đề xuất các giải pháp phối hợp giữa trung ương và địa phương để tháo gỡ khó khăn về đất đắp. Ông Tuấn nhấn mạnh, sự thành công của dự án không chỉ phụ thuộc vào nhà thầu mà còn cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ địa phương trong việc giải phóng mặt bằng và cung cấp tài nguyên thi công.
Giải pháp đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo an toàn
Tại dự án thành phần 3, các nhà thầu như Tập đoàn Sơn Hải và Công ty 479 đã triển khai các giải pháp linh hoạt, thi công từ sáng sớm đến chiều muộn để tận dụng thời tiết thuận lợi, nhằm đẩy nhanh tiến độ. Các công nhân thi công rải lớp đá dăm để chờ thời tiết khô ráo, sau đó tiến hành thảm nhựa khi điều kiện thời tiết cho phép. Ngoài ra, các đoạn cầu vượt và hầm chui dân sinh cũng đang trong quá trình hoàn thiện, dự kiến toàn bộ các cây cầu sẽ hoàn thành trước ngày thông xe kỹ thuật vào tháng 4/2025.
Dự án thành phần 3 có tổng cộng 11 cầu và 1 hầm chui dân sinh. Đến nay, nhiều hạng mục cầu cống quan trọng như cầu Suối Đá và cầu vượt Hội Bài đã hoàn thành phần móng trụ và đang tiến hành lắp dầm. Đại diện các nhà thầu cam kết hoàn thành toàn bộ phần cầu vượt vào cuối quý I năm 2025. Cùng với việc hoàn thiện các cây cầu, các nhà thầu cũng đặc biệt chú trọng đến vấn đề an toàn lao động, kiểm tra định kỳ công tác bảo đảm an toàn tại công trường. Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu các bên thường xuyên giám sát và không để xảy ra tình trạng mất an toàn, đồng thời nhấn mạnh vai trò của các nhà thầu trong việc duy trì chất lượng và tiến độ.
“Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu không chỉ là dự án giao thông mà còn là công trình trọng điểm thúc đẩy kinh tế, văn hóa, du lịch của khu vực phía Nam. Do đó, hoàn thành đúng tiến độ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm của tất cả các đơn vị tham gia. Trên công trường, tôi nhìn thấy sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà thầu, công nhân và các bộ phận kỹ thuật, họ đã vượt qua khó khăn về thời tiết, điều kiện mặt bằng để triển khai các hạng mục quan trọng. Điều tôi mong muốn là tất cả các bên phải giữ vững tinh thần này, làm việc với tâm thế sáng tạo, quyết liệt, có trách nhiệm đến cùng. Bất kỳ sự chậm trễ nào cũng đồng nghĩa với việc kéo dài khó khăn cho người dân và các doanh nghiệp phụ thuộc vào tuyến giao thông chiến lược này. Bộ GTVT sẽ tiếp tục đồng hành, kịp thời tháo gỡ khó khăn để dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sớm trở thành hiện thực, đáp ứng kỳ vọng của người dân và góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.” Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT phát biểu
Quyết tâm thông xe cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đúng hẹn
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, mang ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối và phát triển kinh tế giữa khu vực Đông Nam Bộ với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ giúp giảm áp lực cho Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian di chuyển từ các khu công nghiệp lớn tại Biên Hòa, Đồng Nai đến cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, góp phần thúc đẩy các hoạt động logistics, du lịch và giao thương nội địa lẫn quốc tế. Tuy nhiên, hành trình hiện thực hóa mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025 vẫn đối diện nhiều thách thức, từ khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp tại Đồng Nai cho đến những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng tại các vị trí quan trọng.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT, Ban QLDA cùng các nhà thầu và chính quyền địa phương, dự án thành phần 3 tại tỉnh BRVT đang giữ được tiến độ khá lạc quan, với các công đoạn nền đường và thảm nhựa, thi công cầu cống đã và đang hoàn thiện dần. Song, để đảm bảo hoàn thành đúng hẹn, các bên vẫn cần nỗ lực phối hợp chặt chẽ hơn, giải quyết nhanh chóng các điểm nghẽn về mặt bằng, vật liệu và điều kiện thi công. Đặc biệt, trong thời điểm mùa mưa kéo dài, những giải pháp linh hoạt trong tổ chức thi công và sự quyết tâm của đội ngũ công nhân, kỹ sư là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của dự án.
Phát biểu của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn về quyết tâm “đảm bảo không để xảy ra sự cố hay chậm trễ” là minh chứng rõ nét cho tầm quan trọng của dự án đối với Bộ GTVT cũng như sự cam kết của toàn bộ hệ thống chính quyền và đơn vị thi công. Không chỉ là một tuyến cao tốc hiện đại, Biên Hòa - Vũng Tàu còn đại diện cho niềm kỳ vọng của hàng triệu người dân về một hạ tầng giao thông mới, tạo động lực phát triển kinh tế bền vững. Khi dự án hoàn thành, nó sẽ không chỉ tạo ra một tuyến đường chiến lược cho khu vực Đông Nam Bộ mà còn là biểu tượng của tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả và tận tâm của những con người đang cống hiến cho sự phát triển của đất nước.