Thành phố Vinh sẽ bắn pháo hoa trong Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập

Duy Ngợi|22/09/2023 10:35

Đó là một trong những sự kiện nổi bật nhân dịp Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Thành phố Vinh, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô – Vinh.

phaohoa1.jpeg
Thành phố Vinh sẽ bắn pháo hoa nổ nhân kỷ niệm 60 năm thành lập

Sáng ngày 22/9, Bí thư Thành ủy Vinh Phan Đức Đồng xác nhận, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản về việc cho phép thành phố tổ chức bắn pháo hoa nổ nhân dịp Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Thành phố Vinh, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô – Vinh

Cụ thể, Văn phòng Chính phủ đồng ý cho tỉnh Nghệ An tổ chức 1 địa điểm bắn pháo hoa nổ, thời lượng không quá 15 phút vào ngày 30/9/2023 tại khu vực Quảng trường Hồ Chí Minh nhân sự kiện Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Thành phố Vinh, 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô.

Việc bắn pháo hoa thực hiện đúng nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/10/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo hoa; bảo đảm trật tự, tuyệt đối an toàn; Không sử dụng ngân sách nhà nước.

Trong dịp này, ngoài hoạt động bắn pháo hoa nổ, Thành phố Vinh cũng tổ chức nhiều hoạt động khác như: tổ chức cuộc thi sáng tác bài hát về “Thành phố Vinh tôi yêu”, triển lãm ảnh Thành phố Vinh, tổ chức Lễ hội đường phố, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, văn hóa, các giải đấu thể thao chào mừng kỷ niệm…

Các hoạt động, các sự kiện mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh đã, đang và sẽ tổ chức, chính là những điểm nhấn quan trọng, khẳng định sự bứt phá mạnh mẽ của Vinh trong phát triển kinh tế- văn hoá, vững về quốc phòng an ninh và thể hiện một Thành Vinh hiếu khách, trọn tình với nhân dân và du khách khi đến với Phượng Hoàng – Trung Đô Vinh trong dịp kỷ niệm 60 năm TP Vinh.

tp-vinh.jpeg
Một góc Thành phố Vinh hôm nay

Cách đây 235 năm, Hoàng đế Quang Trung đã hạ chiếu xây dựng Kinh đô Phượng Hoàng tại xã Yên Trường, huyện Chân Lộc dưới chân núi Dũng Quyết (nay là phường Trung Đô, thành phố Vinh).

Hoàng đế Quang Trung cho rằng ở đây “hình thế rộng rãi, khí tượng tươi sáng, thực là chỗ đất đẹp để đóng đô”. Tuy nhiên, chưa kịp dời đô từ Phú Xuân ra Trung Đô thì Hoàng đế Quang Trung mất, Phượng Hoàng Trung Đô từ đó cũng bị lãng quên.

Trải qua bao năm đấu tranh, xây dựng và tái thiết, tháng 8/2005, Thủ tướng Chính phủ có quyết định công nhận Vinh là đô thị loại II. Tháng 9/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận Vinh là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nghệ An.

Cũng trong năm 2008, thành phố Vinh đã được Trung ương định hướng xây dựng và phát triển trở thành đô thị trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ.

Đặc biệt, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, TP. Vinh đã góp phần quan trọng để “Nghệ An đang hướng tới trở thành trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ về tài chính, công nghiệp công nghệ cao, thương mại, du lịch, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, văn hóa và thể thao”.

Bước qua tuổi 60, thành phố Vinh đang đứng trước dấu mốc phát triển mới khi mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thông qua sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số hiện có của thị xã Cửa Lò.

Thành phố Vinh sau khi điều chỉnh có diện tích tự nhiên 166,24 km2; dân số 575.718 người; dự kiến có 36 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 27 phường và 9 xã thay vì chỉ với diện tích 105km2 với dân số khoảng 348.000 người sinh sống trên địa bàn 16 phường, 9 xã như hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Vinh sẽ bắn pháo hoa trong Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO