Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ

Hoài Thu |30/11/2023 18:56

"Việt Nam tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ. Tiêu biểu là doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tham gia liên danh trúng gói thầu lớn nhất của sân bay Long Thành", Thủ tướng khẳng định.

Câu chuyện này được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, diễn ra sáng 30/11 tại thủ đô Ankara. Sự kiện diễn ra nhân chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Kỳ vọng hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng


Ông Cagatay Ozden, Trưởng bộ phận châu Á Thái Bình Dương, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam ngày càng phát triển, trong đó nhiều doanh nghiệp lớn của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào các dự án hạ tầng cơ sở của Việt Nam.

Cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có nhiều thế mạnh trong các dự án hạ tầng cơ sở, cung cấp dịch vụ như xây dựng sân bay, cầu cảng, ông Cagatay Ozden kỳ vọng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có mặt nhiều hơn tại Việt Nam và tham gia các dự án hạ tầng lớn ở Việt Nam.

2.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: Dương Giang).

Ngoài IC Itas thuộc tập đoàn IC Holdings đã trúng thầu dự án nhà ga hành khách sân bay Long Thành, ông Cagatay Ozden cho biết còn có dự án 250 triệu USD của công ty Hayat, đây là tập đoàn chuyên về sản xuất đồ gia dụng cũng như tham gia xây dựng các khu công nghiệp tại Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nước.

Thứ trưởng Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Volkan Agar đánh giá Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Á và có tầm quan trọng trong hợp tác đầu tư. Với thực tế nhiều doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác tích cực ở Việt Nam, ông Volkan Agar nhận định đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khác thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Thổ Nhĩ Kỳ đã có thể tự sản xuất các trang thiết bị rất tinh xảo, trong nhiều lĩnh vực như thương mại điện tử, giao thông thông minh, logistic… Theo Thứ trưởng Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ, đây đều là các lĩnh vực hai nước có thể thúc đẩy hợp tác.

Cùng chung đánh giá, ông Mehmet Faith Kacir, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng châu Á là một trong những khu vực đang phát triển năng động nhất thế giới. Trong đó, Việt Nam cũng được ghi nhận đạt tốc độ phát triển rất cao và năng động.

Ông khẳng định các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp. Chính phủ hai nước cần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp về thủ tục visa, thương mại điện tử, theo đề xuất của ông Mehmet Faith Kacir. Ông kỳ vọng hai nước sẽ có hợp tác trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở, như xây dựng sân bay.

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam


Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng sự phát triển vượt bậc của Thổ Nhĩ Kỳ, trở thành 1 trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung vào các ngành mới nổi, tận dụng được lợi thế là giao điểm giữa 3 châu lục (châu Âu, châu Á và châu Phi) để phát triển.

Trong đó, châu Âu có trình độ phát triển kinh tế - xã hội cao, châu Á là khu vực đang phát triển rất năng động và châu Phi là nơi có tiềm năng phát triển rất lớn.

f96140c44988a0d6f999.jpg
Cũng trong sáng 30/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn và các Lãnh đạo Tập đoàn IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh TTXVN

Về phía Việt Nam, Thủ tướng cho biết Việt Nam đang tập trung triển khai 3 đột phá chiến lược. Trong đó, về thể chế, sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Về hạ tầng, Thủ tướng khẳng định chủ trương đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng, giúp giảm chi phí logistics của doanh nghiệp, đặc biệt là phát triển 5 phương thức giao thông (hệ thống cao tốc, các cảng trung chuyển quốc tế về hàng hải, hàng không, xây dựng đường sắt tốc độ cao, đường thủy nội địa). Cùng với đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển mới, nhu cầu của doanh nghiệp.

"Chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh", Thủ tướng nhấn mạnh định hướng của Việt Nam.

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam chia sẻ ưu tiên thu hút đầu tư trong các lĩnh vực mới nổi như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, lấy khoa học công nghệ, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển mới.

"Việt Nam tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam, mà một ví dụ tiêu biểu là doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia liên danh thực hiện gói thầu xây dựng và lắp thiết bị nhà ga hành khách Sân bay Long Thành với giá trị 35.000 tỷ đồng - lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam", Thủ tướng dẫn chứng.

Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, dư địa hợp tác giữa hai nước rất lớn, song cơ chế hợp tác còn hạn hẹp. Vì thế, Việt Nam đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ công nhận nền kinh tế thị trường đầy đủ và hai bên tiến tới đàm phán Hiệp định Thương mại tự do... để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn.

1.png
Tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam (Ảnh: Dương Giang).

Trong chuyến thăm chính thức này của Thủ tướng tới Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên đã bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới; tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân...

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đầu tư, kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

"Việt Nam luôn đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của doanh nghiệp, trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", Thủ tướng Phạm Minh Chính cam kết.

images2450362phoicanhsanbay-166566303449629241354.jpg
Tập đoàn IC Holdings của Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia liên danh thực hiện gói thầu xây dựng và lắp thiết bị nhà ga hành khách Sân bay Long Thành với giá trị 35.000 tỷ đồng - lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam

* Tính lũy kế tới cuối tháng 10 năm 2023, các nhà đầu tư của Thổ Nhĩ Kỳ có 36 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký 974,29 triệu USD. Thổ Nhĩ Kỳ xếp thứ 26/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Các dự án tập trung vào một số lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến, chế tạo có 6 dự án và 963,75 triệu USD vốn đăng ký (chiếm 98,9%); nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản có 2 dự án và 4,78 triệu USD vốn đăng ký (chiếm 0,5%), giáo dục và đào tạo có 3 dự án và 3,45 triệu USD vốn đăng ký (chiếm 0,4%), còn lại là một số lĩnh vực khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Vietnam Logistics Review
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO